Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201206/20928-sut-lun-nen-nha-tinh-mang-nguoi-dan-bi-de-doa-396741/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201206/20928-sut-lun-nen-nha-tinh-mang-nguoi-dan-bi-de-doa-396741/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sụt lún nền nhà, tính mạng người dân bị đe dọa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/06/2012, 08:00 [GMT+7]
20928

Sụt lún nền nhà, tính mạng người dân bị đe dọa

Thực trạng đã và đang tiếp tục xảy ra tại khu TĐC Khủn Na 2 thuộc khu TĐC của Thủy điện Hủa Na. Theo đó, hàng chục hộ dân ở khu TĐC này sống trong nỗi lo sợ khi mùa mưa bắt đầu. Điểm khu TĐC Khủn Na 2 của công trình Thủy điện Hủa Na thuộc xã Đồng Văn, huyện Quế Phong đã và đang bị sạt lở, người dân đã chuyển nhà ra nhưng không dám dựng vì tình trạng sạt lở vẫn chưa được khắc phục.
 
Theo kế hoạch BQL dự án Thủy điện Hủa Na sẽ xây dựng nhà cho 32 hộ dân ở khu TĐC Khủn Na 2 thuộc bản Piếng Pùng (xã Đồng Văn). Tuy nhiên, đến thời điểm này phía Thủy điện Hủa Na chỉ mới thi công xây dựng được 12 ngôi nhà. Do nền nhà là đất gửi, khi trời mưa làm cho đất bị sạt lở, đây mới là đầu mùa mưa nhưng đã bị sạt lở nghiêm trọng, khi chính thức vào mùa mưa người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng.
 
Điều đáng buồn trong số 12 nhà vừa mới xây dựng xong thì đã có 10 nhà bị hư hỏng các phần móng, nền nhà chỉ sau một vài cơn mưa nhỏ và có nguy cơ sạt lở lớn trong mùa mưa tới. Trước tình trạng sạt lở trên, nhiều gia đình đã chuyển chỗ ở đến một nơi khác, có gia đình thì dựng nhà tranh tạm để ở; bên cạnh đó ở khu TĐC này vẫn chưa có điện...
 
Mưa lớn làm sạt lở nghiêm trọng ở khu TĐC Khủn Na 2
 
Ông Vi Văn Xuyên, người dân điểm TĐC Khủn Na 2 cho biết: “Do không có điều kiện nên tôi được Thủy điện Hủa Na xây cho một ngôi nhà, nhưng công trình phụ đã bị sạt lở hết, nhà chính cũng đang bị đe dọa. Nhiều lần tôi nói với Ban quản lý nhưng họ bảo viết đơn thế này thế kia, nếu không được khắc phục, nhà tôi cũng sẽ bị sạt lở trong nay mai”.
 
Ngôi nhà của ông Xuyên rấy nguy hiểm, một bên các công trình phụ đã bị sạt lở (công trình phụ cách cột nhà chính chưa đầy một mét), ngôi nhà ông cũng đang có nguy cơ sụt lún rất cao. Mỗi khi mưa to gió lớn, cả nhà ông đều ăn không ngon, ngủ không yên, về đêm ông không tài nào chợp mắt chỉ dỏng tai nghe tiếng đất lở. Nay mai gia đình chuyển ra hết không biết ngôi nhà sẽ trụ được bao lâu, gia đình ông Xuyên luôn sống trong tình trạng lo lắng và sợ hãi.
 
Không riêng gia đình ông Xuyên mà còn nhiều gia đình khác cũng phải sống trong cảnh lo âu thường trực. Ông Hà Văn Định đã chuyển gỗ ra nhưng chưa có điện và nền nhà cũng sạt lở nên ông chưa dám dựng nhà. Không riêng ở Khu TĐC Khủn Na 2, mà còn rất nhiều điểm tái định cư ở Đồng Văn, Tiền Phong, Thông Thụ, dù đã xây dựng nhà cửa nhưng vẫn bị sạt lở. Đáng lo ngại nhất lúc này là công trình Thủy điện Hủa Na sẽ tích nước vào trung tuần tháng 6, nhưng các điểm TĐC vẫn chưa hoàn thiện để đón dân.
 
Trao đổi vấn đề này, ông Lang Văn Tuần - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: “Sự việc tại khu TĐC Khủn Na 2 sụt lún là có thật. Sau khi người dân phản ánh, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và làm văn bản báo cáo tới Ban chỉ đạo huyện, BQLDA Thủy điện Hủa Na 2 nhưng công tác khắc phục rất chậm, làm người dân rất lo âu. Chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên về công trình này, rất mong cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục để bà con tái định cư được an cư lạc nghiệp. Nếu tình hình này thì mùa mưa lũ năm nay người dân ở khu TĐC này sẽ bị trôi hết nhà cửa, đó là điều có thể xảy ra”.
 
Mùa mưa đã đến, những ngôi nhà nằm sát vực đang xuất hiện những vết nứt, có nơi lún sâu hơn 40cm, hậu quả sẽ ra sao khi thời tiết luôn bất thường. Các nền nhà được xây dựng trên nền đất mượn và tình trạng này không được khắc phục thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Nhiều lần người dân kiến nghị xây kè ngăn những nơi sạt lở đất, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có thay đổi gì, tính mạng người dân sẽ bị đe dọa khi tình trạng trên không được khắc phục sớm.

Lương Đậu
.