Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18487-can-nhanh-chong-giai-quyet-dut-diem-398815/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18487-can-nhanh-chong-giai-quyet-dut-diem-398815/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm... - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/02/2012, 14:00 [GMT+7]
18487

Cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm...

Việc người dân phường Nghi Hương phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác của thị xã Cửa Lò trong một thời gian dài, đã gây nhiều phiền toái và làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng.
 
Đến Nghi Hương những ngày đầu năm, trong mưa phùn, chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn những dòng chảy của nước bẩn từ bãi rác theo đường mương tràn ra và còn bao phủ lên những thửa ruộng làm hoa màu và cây cối héo khô như bị chết. Chỉ cần một cơn gió thoảng qua đã làm bầu không khí nồng nặc mùi hôi, nhiều gia đình tại đây suốt ngày phải cửa đóng then cài.
 
Bà Trần Thị Thủy, người dân khối 10, phường Nghi Hương bức xúc: “Không thể chịu đựng được, từ năm 2007, hàng trăm hộ dân ở phường Nghi Hương đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp phản ánh tình trạng ô nhiễm từ bãi rác thị xã, đồng thời đề nghị các ngành chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý. Chính quyền thị xã đã hứa với người dân sẽ sớm khắc phục, chuyển bãi rác về xã Nghi Yên (Nghi Lộc), nhưng qua nhiều cuộc họp cũng như các cuộc chất vấn, mọi việc dường như vẫn đang giậm chân tại chỗ. Đến nay bãi rác ở Nghi Hương vẫn tồn tại, tiềm ẩn bao nỗi lo lắng lây truyền bệnh tật cho con người. Biết đến bao giờ chúng tôi mới thoát khỏi mùi hôi thối từ bãi rác?”.
 
Bãi rác thị xã gây ô nhiễm trầm trọng
 
Bãi rác này có diện tích 7 ha, hàng năm tiếp nhận khoảng 30.000 m3 rác do Công ty Cổ phần môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch thị xã Cửa Lò trực tiếp quản lý. Quả là một bãi rác khổng lồ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của cả một vùng dân cư rộng lớn.
 
Bên cạnh tình trạng ô nhiễm từ bãi rác, người dân các khối thuộc phường Nghi Hương còn phải chịu đựng nhiều vấn đề ô nhiễm khác. Ông Nguyễn Thành Trung, khối 14 phường Nghi Hương nói giọng bực dọc: “Tại đây chúng tôi còn phải chịu đựng vấn đề ô nhiễm từ nghĩa trang nằm bên cạnh bãi rác thị xã.
 
Nghĩa trang và bãi rác đều nằm trên địa bàn khối 13, trong đó bãi rác nằm ở phía thượng nguồn nên vào mùa nắng nóng, gió thổi theo hướng Tây Nam, gây mùi không thể chịu được. Vừa qua, Đoàn trắc nghiệm của tỉnh và Phòng môi trường thị xã đã kết luận một cách chung chung, không rõ ràng rằng “Có ô nhiễm một vài nơi”(!?).
  
Trong khi đó, nghĩa trang và bãi rác chiếm một diện tích rất lớn (gần 20 ha), cách các khối 10, 11, 13 chưa đầy 1 km nên ngoài ô nhiễm không khí, còn gây ô nhiễm về nguồn nước một cách trầm trọng. Nghiêm trọng nhất vẫn là khối 10 vì nơi đây đang trồng thí điểm mô hình rau sạch.
 
Trước tình hình đó, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri từ cấp tỉnh, thị xã đến phường, dân vừa làm đơn kiến nghị, vừa trực tiếp chất vấn, nhưng các cơ quan chức năng trả lời: “Đang từ từ xử lý. Đến tháng 12/2011, sẽ đóng cửa bãi rác này để chuyển ra Nghi Yên”. Nhưng đã quá thời gian quy định mà vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.
 
Năm 2011, đã có hàng trăm người dân ở hai khối 6 và 7 phường Nghi Hương bị bệnh viêm da, trẻ em cũng bị các bệnh về da và đường hô hấp. Một số người dân ở khối 7 nói như cầu cứu: Chúng tôi đã phải chịu đựng mùi thuốc bảo vệ thực vật của sân Golf và mùi ô nhiễm từ kho xăng dầu mấy năm nay. Nhiều người không biết vì sao mà thường xuyên bị nổi mẩn ngứa. Mặc dù đã đi khám khắp nơi, ra tận các bệnh viện ngoài Hà Nội điều trị nhưng bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm.
 
Người dân ở Nghi Hương bị nổi mẩn ngứa
 
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch thị xã Cửa Lò. Ông Dũng cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng vào tháng 6/2012 này sẽ chuyển bãi rác thị xã ra Nghi Yên, sớm chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường trên”.
 
Mong rằng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm đã đến mức báo động, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây. Đặc biệt đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp cho các du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại biển Cửa Lò.

Lê Hoa - Hằng Nga
.