Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18361-can-som-chan-chinh-tinh-trang-an-xin-398908/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18361-can-som-chan-chinh-tinh-trang-an-xin-398908/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm chấn chỉnh tình trạng ăn xin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/02/2012, 07:23 [GMT+7]
18361

Cần sớm chấn chỉnh tình trạng ăn xin

Cùng với cả nước đang chuẩn bị cho mùa du lịch, lễ hội, Nghệ An là điểm đến của khá nhiều du khách thập phương. Những danh lam thắng cảnh như Nam Đàn quê Bác, biển Cửa Lò, cùng hàng chục đền chùa, miếu mạo linh thiêng... và còn nữa là Vinh, thành phố đỏ anh hùng là những điểm đến hấp dẫn.
 
Thế nhưng, một vấn đề đặt ra hiện nay là tình trạng người ăn xin chèo kéo, trá hình đang trở thành “đội quân” đã phần nào gây cản trở đến hình ảnh du lịch xứ Nghệ. Có khi, tình trạng này khiến không ít khách thập phương “hoảng hồn” bởi các “cái bang” trà trộn trong các lễ, hội.
 
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về mùa lễ hội lại râm ran ở khắp các địa phương rồi vào mùa du lịch biển tình trạng người ăn xin cũng “vào hội” không kém phần đông đủ. Trên khắp mọi bến đỗ, đền, chùa, bãi biển, đường phố… nơi nào có người là nơi đó có ăn xin.
 
Từ đứa trẻ lít nhít lên ba, lên năm cho đến các cụ già thất thập cổ lai hi cũng có thể tỳ tay du khách than vãn cảnh đời. Nhiều du khách đã phải hoảng hồn bởi tình trạng “cái bang” trà trộn vào đám đông trong các lễ hội để lợi dụng móc túi.
 
Đó là chưa kể đến cảnh “diễn xuất” của những mảnh đời bất hạnh, nghe, nhìn mà phải cho “nhân vật” dăm ba nghìn. Hình ảnh người ăn xin đôi lúc còn xuất hiện nhiều lần trên một trục đường, hè phố khiến người đi đường phải cố tình tránh, né hoặc vô tình làm ngơ để không mắc cảnh phiền hà. Cũng có những trường hợp được “bày trận” nơi ngã tư, ngã 5 đường phố nơi có đèn xanh, đèn đỏ để những mong người đi đường “có cơ hội” ngắm nhìn và nghe họ than vãn, bố thí…
 
Có những nơi, xin không được thì biến tướng thành “cái bang” để hành nghề cướp giật rồi bày trận đỏ đen để lừa khách thập phương. Đây là hình thức trá hình rất dễ thấy ở các đền, chùa, nhất là nơi đang vào hội gây ra tình trạng mất ANTT khiến không ít người dân phải mếu máo…
  
Tình trạng người ăn xin nhan nhản trên các trục đường, hè phố không chỉ ở Nghệ An mà đó còn là vấn nạn của các thành phố lớn nước ta. Dẫu biết rằng, tỉ lệ nghèo đói, thất nghiệp, người tàn tật không có khả năng lao động ở Việt Nam còn khá cao.
 
Tuy nhiên, đã đến lúc các cấp ban, ngành cũng cần bắt tay vào cuộc để đưa ra lời giải lâu dài cho vấn đề người ăn xin làm mất hình ảnh của mỗi mùa lễ hội diễn ra. Đó là việc thu gom tập trung người ăn xin thành một trung tâm bảo trợ xã hội để giải quyết công ăn, việc làm tùy theo khả năng lao động từng ngành, nghề đối với người ăn xin.
 
Nhìn Đà Nẵng mà ngẫm về Nghệ An. Ở thành phố Đà Nẵng, trong gần 10 năm nay đã thành lập nhiều trung tâm bảo trợ xã hội để tập trung những người ăn xin lại một địa điểm nhất định. Những trung tâm bảo trợ do thành phố Đà Nẵng thành lập sẽ tạo công ăn việc làm cho từng đối tượng lao động là người ăn xin, trẻ lang thang.
 
Ngoài ra, thành phố còn khuyến khích quần chúng nhân dân báo tin nơi nào còn có người ăn xin ở các trục đường, bến xe, ga tàu sẽ được thưởng từ 200.000 đến 300.000 đồng. Những “quyết sách” của Đà Nẵng trong những năm qua đã giảm hẳn số lượng người ăn xin trên địa bàn thành phố, thậm chí có những tuyến đường 100% không có người ăn xin hành nghề. Đà Nẵng đã làm được, sao tỉnh ta lại không?
 
Thiết nghĩ, Nghệ An cũng là một tỉnh năng động, có tiềm năng phát triển, là điểm đến tham quan du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Để có được hình ảnh xứ Nghệ văn minh, lịch lãm trong lòng du khách thập phương, các cấp ban, ngành cần có giải pháp thu gom người ăn xin lại một nơi tập trung nhất định.
 
Làm được như vậy sẽ giúp thành phố Vinh, các điểm có tiềm năng du lịch, lễ hội lấy lại được mỹ quan trong lòng mọi người. Đây cần được xem là chiến lược lâu dài trong việc phát triển thành phố toàn diện trong tương lai.

Ngọc Thái
.