Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18427-vo-chong-viet-kieu-va-hanh-trinh-vi-doi-mat-viet-398859/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18427-vo-chong-viet-kieu-va-hanh-trinh-vi-doi-mat-viet-398859/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vợ chồng Việt kiều và hành trình vì đôi mắt Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/02/2012, 08:05 [GMT+7]
18427

Vợ chồng Việt kiều và hành trình vì đôi mắt Việt

Dẫn đầu đoàn mổ mắt là bác sỹ Vũ Thị Thanh - Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội. Bác sỹ Thanh cho biết: Đây là chương trình mổ mắt miễn phí cho những người dân nghèo trên địa bàn huyện Yên Thành, dự kiến đoàn sẽ mổ mắt cho 200 người dân nghèo và tháng 9 tới đoàn sẽ tiếp tục mổ tiếp 200 trường hợp tại huyện Anh Sơn.
 
Mỗi ca mổ trung bình hết 6 triệu đồng nhưng hoàn toàn miễn phí do một cặp vợ chồng Việt kiều Mỹ đài thọ. Dự kiến mổ mắt cho 200 bệnh nhân ở Yên Thành, cặp vợ chồng này sẽ phải chi trả tới 1,2 tỷ đồng. Khi hỏi về danh tính cặp vợ chồng này, bác sỹ Thanh từ chối tiết lộ vì phải giữ bí mật theo yêu cầu. 

Được biết, đây là chương trình mổ mắt miễn phí được phối hợp giữa cặp vợ chồng Việt kiều Mỹ và Bệnh viện Mắt Hà Nội. Hàng năm, Bệnh viên Mắt sẽ thành lập một đoàn khám mổ mắt lưu động có mặt tại các tỉnh nghèo của cả nước mổ mắt cho những người nghèo. Bệnh nhân mà đoàn hướng tới giúp đỡ là những người nghèo, thương bệnh binh, thanh niên xung phong, bà mẹ Việt Nam anh hùng… có bệnh về mắt như mờ mắt, mù nhưng có thể phục hồi, các dị tật, thương tổn về mắt…
 
Các bác sỹ mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo Yên Thành
 
Có mặt tại Bệnh viện Yên Thành, chúng tôi nhận thấy sự háo hức của những bệnh nhân đang làm thủ tục mổ mắt miễn phí. Hàng chục bệnh nhân có mặt từ rất sớm bất chấp mưa rét hồi hộp chờ đến lượt.
 
Cụ Nguyễn Thị Hải (78 tuổi) tâm sự: “Mắt bà mờ gần chục năm nay, nghe tin được khám mổ miễn phí nên con cháu chở đi khám. Bác sỹ khám bảo mổ là nhìn thấy được nên bà vui lắm. Bà chưa được nhìn thấy ba đứa cháu và 2 đứa chắt nên mổ xong nhìn chúng được một lần có chết cũng vui lòng”. 

Với dự kiến mổ cho 200 bệnh nhân nhưng do thời tiết mưa rét, đường đi lại khó khăn nên đến nay đoàn mới mổ được cho 64 người, một số người đã được tháo băng và nhìn thấy được.
 
Một trong những người mổ thành công là cụ Nguyễn Văn Tân ở xã Hoa Thành, Yên Thành. Cụ vui lắm: “84 tuổi rồi, mắt đã mù hơn 10 năm nay tưởng như không bao giờ được nhìn con cháu nữa, nhưng nay đã nhìn được rồi. Thật cảm ơn tấm lòng hảo tâm của vợ chồng Việt kiều, cảm ơn các bác sỹ”. 
 
Hàng năm cặp vợ chồng Việt kiều giàu lòng nhân ái này đều thực hiện chương trình mổ mắt miễn phí tại các tỉnh nghèo ở Việt Nam. Nghệ An sẽ có hai huyện được mổ mắt miễn phí là Yên Thành và Anh Sơn.

Ngọc Hùng
.