Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18329-em-mong-lam-bac-sy-de-chua-benh-cho-ca-nha-398930/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18329-em-mong-lam-bac-sy-de-chua-benh-cho-ca-nha-398930/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Em mong làm bác sỹ để chữa bệnh cho cả nhà" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/02/2012, 07:00 [GMT+7]
18329

"Em mong làm bác sỹ để chữa bệnh cho cả nhà"

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt ngời sáng thông minh là những điều dễ nhận biết nhất khi tiếp xúc với em. Cưỡi chiếc xe đạp cọc cạch đi trên tuyến đường lắm ổ gà, ổ voi nhưng trên khuôn mặt của Tươi luôn rạng ngời.
 
Tươi bộc bạch: “Có đi học trời mưa, đường trơn trượt em bị ngã cả người lẫn xe xuống kênh, may có người đi qua kéo lên rồi tiếp tục đến trường mà người ướt sũng”. Con đường Tươi đến trường cả đi lẫn về ngày 4 lần ngót nghét 30 cây số. Ngồi trên xe máy đi qua quãng đường ấy tôi còn thấy xa và càng khâm phục ý chí, nghị lực của cô học trò nghèo.
 
Trong căn nhà ba gian xập xệ nằm sâu hút cuối xóm của gia đình em không có cái gì đáng giá và khung cảnh mang một sắc màu ảm đạm. Ngoài ông bà hơn 70 tuổi ốm yếu, cha mẹ, anh trai Tươi cũng luôn sống trong bệnh tật.
 
Trớ trêu thay, anh trai Tươi (sinh năm 1992) cũng là người con trai duy nhất trong gia đình từ khi sinh ra đã mang chứng bệnh bại não. “Gia đình chạy vạy, chữa trị khắp trong Nam ngoài Bắc mà vẫn như không. Lúc bình thường không việc gì nhưng những khi lên cơn thường hay phá phách, có khi đang ăn cơm mà nó hất luôn cả mâm, vợ chồng tui chỉ biết nhìn nhau ứa nước mắt”, cô Nguyễn Thị Tâm, mẹ Tươi nghẹn ngào.
 
Không riêng gì anh trai, bố Tươi bị bệnh viêm gan từ năm 2006. Một năm về trước, gia đình tưởng chừng ông không qua khỏi. Hàng tháng, gia đình Tươi phải chi một khoản tiền không nhỏ để lo thuốc thang cho bố em. Không chỉ vậy, khi nào bố Tươi đi Bệnh viện tỉnh chữa trị phải mất vài chục ngày, có khi cả tháng rất tốn kém. Một mình cô Tâm phải quần quật làm hơn một mẫu ruộng. Nhưng mẹ em cũng hay đau ốm, mọi công việc đều đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của chị em Tươi.
 
Dù còn nhỏ, Tươi đã phải cáng đáng nhiều công việc trong gia đình
 
Biết được hoàn cảnh của gia đình, 4 chị em Tươi đều chăm ngoan, học giỏi. Hai chị gái đầu của Tươi đang học đại học, cao đẳng ở Huế và Hà Nội, chị thứ 3 đang học lớp 12. Tất cả các khoản học tập, ăn uống của mấy chị em Tươi đều phải vay mượn ngân hàng. Mấy chị em đi học hiện giờ chưa có một đồng tiền học phí. Tiền vay vốn sinh viên đến giờ vẫn chưa có nên gia đình cũng chẳng biết trông chờ vào đâu.
 
Gần xế trưa, chứng kiến bữa cơm của gia đình Tươi mà tôi không khỏi chạnh lòng. Trên chiếc chõng tre đã quá cũ kỹ cũng chỉ có những món rau dưa sẵn có trong vườn cùng với một bát nước mắm. “Con người ta được ăn sung, mặc sướng nhưng con mình thì đến giờ cơm còn chưa đủ no… Có khi không có gì ăn, đành phải chắt nước cà muối ra chan với cơm cho qua bữa”, mẹ Tươi rơm rớm nước mắt.
 
Ngoài thời gian học, Tươi còn thay mẹ chăm sóc hai con lợn đẻ với đàn lợn con mới tập biết ăn. Hôm nào không học thêm, Tươi lại ra đồng bắt cua, nhặt phế liệu về bán lấy tiền mua sách, bút. Đến chủ nhật hay ngày nghỉ, hai chị em Tươi thường rủ nhau lên đập Ký Rượu cách nhà 8 - 10 cây số để mò ốc.
 
Tươi có biệt tài tay không bắt lươn. Có ngày bắt được cả cân lươn, em đem bán đưa tiền về cho mẹ. “Em chỉ mong mình học thật giỏi các môn Toán, Lý, Hóa để sau này làm bác sỹ chữa bệnh cho bố mẹ và anh trai!”, Tươi hi vọng.
 
Bữa cơm đạm bạc của gia đình em Tươi
 
Nhà xa, cuộc sống khốn khó nhưng chưa bao giờ Tươi nghỉ học, về thành tích học tập Tươi luôn dẫn đầu lớp với điểm số 8,4. Hè 2011 vừa qua, Tươi được Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh trao tặng suất học bổng “Bạn tôi người vượt khó”. Rời xa căn nhà của Tươi, tôi càng cảm phục và mong rằng những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp đỡ, động viên em cùng gia đình vượt qua những khó khăn và thực hiện được ước mơ ấy.

Duy Ngợi
.