Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18289-nhung-ngoi-nha-mang-nang-tinh-nguoi-398965/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18289-nhung-ngoi-nha-mang-nang-tinh-nguoi-398965/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những ngôi nhà mang nặng tình người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/02/2012, 14:00 [GMT+7]
18289

Những ngôi nhà mang nặng tình người

Từ ý tưởng của một Chủ tịch...
 
Ngày 6/2/2012, tôi may mắn được “tháp tùng” đoàn công tác của Hội LHPN huyện Tân Kỳ do Chủ tịch Vũ Thị Thanh Hương dẫn đầu cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Duy Nho, Trưởng ban “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” vượt 40km đường đèo đến bản Hồng Sơn, một bản đặc biệt khó khăn trao nhà cho chị Lang Thị Sáu, hội viên hội phụ nữ xã Tân Hợp.
 
Chị Sáu ốm đau quặt quẹo nên không chồng, có một con, trú trong gian nhà tranh rách nát, quanh năm không đủ che mưa trốn nắng. Từ các nguồn, Huyện hội quyên góp được 18.000.000 đồng, các đoàn thể ủng hộ toàn bộ công, dựng lên cho chị hai gian nhà ngói xinh xinh.
 
Cầm chiếc chìa khóa trong tay, chị Sáu nghẹn ngào: “Có nằm mơ tôi cũng không bao giờ dám nghĩ mình sẽ có một ngôi nhà như thế này. Ơn hội, ơn dân không biết để đâu cho hết…”. Những giọt nước mắt cứ thế lặng lẽ lăn trên gò má chị.
 
Trao nhà cho gia đình chị Sáu - một hộ nghèo trong huyện
 
Trong những lần đi phát gạo cứu tế, trao quà cho người nghèo, nhìn thấy cảnh nhiều chị em sống trong những gian nhà tranh xiêu vẹo, chị Hương nghĩ: Phải làm gì đây để chị em đỡ khổ hơn trong lúc huyện còn nghèo.
 
Bắt đầu từ năm 2008, ý tưởng xây dựng “Mái ấm tình thương” bằng cách phát động mỗi hội viên quyên góp 2.000 đồng/năm nảy sinh. Suốt cả năm trời quyên góp chỉ được 10 triệu đồng. Cuối năm, hội khảo sát và quyết định xây nhà cho chị Nguyễn Thị Nữ, xã Tân Hợp.
 
Chị không chồng mà có đến 2 con nên nhận phải sự kỳ thị của cộng đồng và chính cả gia tộc. Hội lại phải mở một cuộc vận động đả thông tư tưởng để mọi người đồng cảm chung tay góp công, góp thêm vật liệu mới đủ để xây nhà.
 
Hôm cắt băng khánh thành, mọi người vui như mở hội vì đây không những là “đứa con đầu lòng” của ý tưởng, mà còn là mốc quan trọng xua đi sự kỳ thị khinh rẻ, xóa đi được định kiến “Không chồng mà chửa”, khẳng định quyền được làm mẹ của chị em phụ nữ gặp hoàn cảnh trái ngang ở một vùng quê mà gánh nặng hủ tục ngự trị bấy lâu nay.
 
Năm 2009, thấy việc góp tiền của hội viên rất hạn hữu, trong lúc những chị em ở trong các ngôi chòi sắp sập thì nhiều, BTV Huyện hội gồm 5 chị em bàn nhau đi gõ cửa các cá nhân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài huyện  với phương châm “Thành tâm, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai và chịu khó”.
 
Mưa dầm thấm lâu, cảm phục trước tình thương của những người đứng đầu Hội LHPN  huyện, sự cảm thông sâu sắc đã dần đến. Huyện hội nhận được sự chung tay góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp như: Công ty TNHH một thành viên Kim Anh, Công ty Nam Trung, Doanh nghiệp tư nhân Đình Bình, Nông trường Sông Con, Quỹ vì người nghèo, Phòng LĐTB&XH, làng nghề Ngói, Hội phụ nữ các xã, trường học… và lan rộng ra trong cả cộng đồng.
  
... Đến thành quả của tình thương
 
Với công thức sửa lại nhà hỗ trợ 2 triệu đồng, xây mới 10 triệu đồng, nguyên vật liệu như đá, cát, sỏi và công lao động thì vận động sự chung tay góp sức của anh em, bà con và các tổ chức tại chỗ.
 
Năm 2009, với số tiền 103.067.000 đồng quyên góp được, Huyện hội đã tiến hành xây mới 7 nhà, sửa chữa 13 nhà. Năm 2010, bàn giao thêm 8 nhà mới,  sửa chữa 14 nhà với tổng số tiền 202.500.000 đồng.
 
Năm 2011, vật giá lên, mức hỗ trợ phải lên đến 15 triệu đồng một nhà mới và 3 triệu đồng sửa chữa một nhà, kinh tế cả nước biến động, kinh phí khó khăn. Nhưng, bằng tình thương và trách nhiệm, Huyện hội Tân Kỳ tiếp tục như những con ong chăm chỉ bay khắp nơi gom nhụy, mang hương thơm mật ngọt đến cho đời, đã tiếp tục vận động xây mới được 7 nhà, sửa chữa 9 nhà với tổng tiền 393.760.000 đồng, hàng ngàn ngày công và hàng chục tấn vật liệu.
 
Với phương châm “Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng”, quy trình xét làm “Mái ấm tình thương” được đưa ra hết sức nghiêm ngặt và bài bản.
 
Đầu tiên phải có đơn xin cấp nhà của gia đình khó khăn, có biên bản đề nghị đầy đủ chữ ký của Đảng ủy, ủy ban và các ban, ngành địa phương. Sau đó Huyện hội sẽ xuống khảo sát, lên dự toán thiết kế, dự kiến hỗ trợ... Các khâu được tiến hành hết sức chặt chẽ, giao cho gia đình tự mua vật liệu, Hội PN xã chủ trì xây dựng, không qua bất cứ nhà thầu trung gian nào.

Cứ thế, những ngôi nhà từ những trái tim nhân ái bao la, tiếp tục mọc lên che chở cho những mảnh đời bất hạnh, với nghĩa cử “Lá rách ít đùm là rách nhiều”.
 
Những mái ấm khi bàn giao đều có lãnh đạo địa phương, thôn bản và bà con xa gần đến chung vui trở thành ngày hội của cả xóm, trong những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người nhận lẫn người trao. Tại lễ bàn giao, gia đình lại được các đoàn thể tặng thêm ít vật dụng. 
 
Chị Hương cho biết: “Huyện hội phấn đấu năm Nhâm Thìn 2012 phải làm mới và sửa được 20 nhà, mỗi nhà mới tăng hỗ trợ lên 25 triệu đồng”. Với quyết tâm và sự chung sức của cả cộng đồng, chúng tôi tin tâm nguyện đó của chị em sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Đình Lộc
.