Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18243-chang-trai-tat-nguyen-voi-clb-tinh-nguyen-dac-biet-398999/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18243-chang-trai-tat-nguyen-voi-clb-tinh-nguyen-dac-biet-398999/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng trai tật nguyền với CLB tình nguyện đặc biệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/02/2012, 07:45 [GMT+7]
18243

Chàng trai tật nguyền với CLB tình nguyện đặc biệt

Tôi tình cờ biết đến CLB 18/4 khi tham gia chương trình “Mùa đông ấm” do Trung ương Đoàn phát động nhằm quyên góp ủng hộ quần áo ấm, sách vở cho trẻ em nghèo xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.
 
Những bóng áo xanh tình nguyện đang say sưa phân loại quần áo cũ, giày dép, sách vở. Sự hăng hái, nhiệt tình, những ánh mắt lấp lánh, những nụ cười giòn tan của các bạn trẻ dường như đã xua tan đi cái lạnh, cái rét.
 
Lẫn trong đó là hình ảnh những bạn khuyết tật vận động tham gia hưởng ứng, động viên tinh thần các tình nguyện viên. Các em chính là những tình nguyện viên đặc biệt của CLB tình nguyện 18/4 thuộc Hội sinh viên Trường Đại học Vinh.
 
Gọi là đặc biệt bởi CLB này do những sinh viên khuyết tật đứng ra thành lập, tập hợp những sinh viên giàu lòng nhân ái có chung niềm đam mê, đó là sẻ chia, động viên, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn, chịu nhiều khiếm khuyết trong cuộc sống được hòa đồng, trở thành người có ích cho xã hội.
 
Bất ngờ hơn khi chủ nhiệm CLB lại là một người tôi quen. Em là Nguyễn Trung Thắng, nhân vật đặc biệt trong một bài viết của tôi. Đây là lần thứ 3 tôi gặp Thắng. Lần đầu tiên gặp Thắng khi ấy em là một thí sinh đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2010.
 
Câu chuyện chàng trai tật nguyền bị liệt dây thần kinh số 7 thi đỗ khoa Ngữ Văn Đại học Vinh đã làm nên một kỳ tích cũng chính là lý do tôi gặp em lần thứ hai. Và lần này khi em đã là sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Vinh với vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ khuyết tật 18/4.
 
Sở dĩ CLB lấy tên là ngày 18/4 vì đây chính là ngày Quốc tế người khuyết tật. Thành lập và đi vào hoạt động mới hơn 4 tháng, hiện nay CLB có 109 thành viên trong đó có 7 người khuyết tật.
 
Nguyễn Trung Thắng, sinh viên lớp 51B1 khoa Ngữ Văn, chủ nhiệm CLB là một chàng trai thông minh nhưng từ khi sinh ra đã bị liệt dây thần kinh số 7: chân tay co quắp, miệng bị giật méo mó, nói không tròn vành rõ chữ, đi lại khó khăn. Bằng nghị lực phi thường em đã vượt qua mặc cảm, tự ti và nỗi đau bệnh tật để tự đứng trên đôi chân của mình.
 
Và giờ đây em và các tình nguyện viên CLB 18/4 lại là những cầu nối mang những thông điệp ấy, lấy câu chuyện của cuộc đời mình làm dẫn chứng giúp những người có hoàn cảnh như em được trở thành một người bình thường, được hòa đồng cùng xã hội.
 
Em Thắng trao quà cho những trẻ em khuyết tật tại Trung tâm người tàn tật Nghệ An
 
Thắng chia sẻ: “Trong một lần tới thăm Làng trẻ SOS, trò chuyện với vị Phó Giám đốc làng trẻ, em được biết bác có một người cháu hiện đang học cấp III cũng bị tật như em và muốn sau khi tốt nghiệp được ra Hà Nội học. Bác đã nhờ em đến tâm sự và khuyên nhủ em ấy ở Vinh học để gia đình tiện bề chăm sóc. Sau hôm ở nhà bác ấy về, em đã có ý nghĩ thành lập CLB”.
 
CLB 18/4 ra đời từ đó với phương châm hoạt động là “Lấy sự khiếm khuyết của mình để giúp đỡ mọi người”, CLB đã trở thành một ngôi nhà chung cho những hoàn cảnh khuyết tật và tấm lòng nhân ái, là nơi tìm kiếm những người kém may mắn trong cuộc sống để hỗ trợ tư vấn, sẻ chia, giúp đỡ những người khuyết tật trong cuộc sống hằng ngày.
 
Đến nay, CLB đã giúp đỡ rất nhiều những trường hợp như thế. Hoạt động lớn và có ý nghĩa nhất của CLB đó là tuyên truyền, vận động mọi người quyên góp ủng hộ gây quỹ tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương”, trao quà cho những trẻ em khuyết tật tại Trung tâm dạy nghề tàn tật Nghệ An vào tối 22/12 vừa qua.
 
CLB đã vận động quyên góp được số tiền hơn 12 triệu đồng dùng để mua áo ấm, khăn len, sách vở cho các em và tặng 10 suất quà cho những em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc.
 
CLB còn kết hợp với các CLB tình nguyện trên địa bàn tham gia tích cực những hoạt động tình nguyện do TW Đoàn, Tỉnh đoàn… phát động. Mới đây là chương trình Festival tình nguyện các CLB Nghệ An và Hà Tĩnh kỷ niệm 10 năm Quốc tế tình nguyện viên lần đầu tiên được tổ chức tại Nghệ An.
 
CLB 18/4 đã cùng hơn 1.400 tình nguyện viên đạp xe tới Bệnh viện Nhi Nghệ An, Trung tâm dạy nghề tàn tật Nghệ An trao tặng những suất quà cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và dọn vệ sinh môi trường tại Nghĩa trang TP Vinh. Hay như hoạt động quyên góp ủng hộ quần áo ấm để trẻ em nghèo Tri Lễ, Quế Phong được đón Tết ấm áp vừa qua.
 
Ước mơ làm việc thiện nhưng là sinh viên, trong đó có những sinh viên khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn nên kinh phí hoạt động của CLB rất ít, chủ yếu là do các tình nguyện viên vận động ủng hộ.
 
Em Nguyễn Trung Thắng chia sẻ: Em hi vọng trong tương lai đây thực sự trở thành ngôi nhà tình thương của các bạn khuyết tật ở mọi miền đất nước. Chúng em mong nhận được sự quan tâm của mọi người, những nhà hảo tâm để làm cầu nối mang niềm vui, niềm tin đến với những người khuyết tật.

Huyền Thương
.