Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18300-hay-cuu-mot-chau-be-da-di-tat-bam-sinh-398955/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18300-hay-cuu-mot-chau-be-da-di-tat-bam-sinh-398955/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy cứu một cháu bé đa dị tật bẩm sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/02/2012, 09:00 [GMT+7]
18300

Hãy cứu một cháu bé đa dị tật bẩm sinh

Vậy là, tuy đã có 7 đứa con, trong đó có một bé bị bại não, nhưng chị vẫn nhận nuôi và yêu thương em như chính con đẻ của mình. Câu chuyện như cổ tích thời hiện đại sẽ có kết thúc tốt đẹp hơn, nếu đứa trẻ ấy được cứu sống và khỏe mạnh.

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1962), quê tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vào một ngày đầu Xuân. Nói là đầu năm, nhưng Tết này, chị đã có ngày nào ở nhà đâu. Trên tay chị, bé Nguyễn Bảo Cung đang khóc ngặt nghẽo. Căn bệnh đa dị tật khiến em không thể khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường khác.
 
Chị chia sẻ trong ngậm ngùi: “Vào giữa năm 2011, một người quen ở trong miền Nam gọi điện ra, bảo là có nhặt được một đứa trẻ bị bỏ rơi giữa đường. Họ cũng định nuôi nhưng hoàn cảnh khó khăn quá nên lại thôi. Khi đó, gia đình ấy cũng có nói qua là em bị tật bẩm sinh. Chẳng hiểu lúc đó linh cảm mình mách bảo điều gì mà mình quyết định nhận nuôi, dẫu hoàn cảnh gia đình cũng chẳng khấm khá hơn gì…”.
 
Chị Xuân và cháu Bảo Cung tại Bệnh viện Nhi Nghệ An trong những ngày điều trị
 
Ngay sau đó, chị đưa bé đến Bệnh viện Nhi Nghệ An để khám chữa. Kết luận của bác sĩ thêm một lần nữa đè nặng lên đôi vai chị. Bảo Cung bị đa dị tật bẩm sinh, em không có xương hàm dưới, lưỡi tụt vào họng nên không tự thở được.
 
Điều dưỡng trưởng của Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi, ông Nguyễn Đăng Huề cho biết: “Lúc nhập viện, bé Nguyễn Bảo Cung bị suy dinh dưỡng nặng, da bọc xương, không thở được do lưỡi tụt vào họng. Vì thế, các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật, mở khí quản cho bé”. 
 
Tính đến nay, Bảo Cung đã tròn 6 tháng tuổi. 6 tháng em chiến đấu với bệnh tật, cũng là nửa năm trời, chị vò võ, lặn lội đi từ Hưng Nguyên xuống Vinh để chữa trị cho con. Và, Bệnh viện Nhi Nghệ An trở thành căn nhà thứ hai của em.
 
Có những đêm, ở nhà, bé không thở được, chị vội tất tả gọi bác sĩ rồi nhập viện khi canh hai đã điểm. Các bác sĩ, y tá thương cho hoàn cảnh của em nên cũng không thu viện phí, việc chữa trị cũng được miễn phí nhiều khoản. Gia đình các bệnh nhân đến đây, người cho 20.000 đồng, 50.000 đồng, không thì cũng hộp sữa, cân đường.
 
Theo con vào viện nên mấy sào ruộng ở nhà cũng bị bỏ bê. Ấy là chưa kể đến, người con bệnh tật của anh chị cũng chẳng ai bảo ban, chăm sóc tận tình được. “Cũng may là nhờ các bác sĩ, y tá giúp đỡ nhiều, chứ không thì…”, chị Xuân cho biết thêm.
 
Sau thời gian điều trị, sức khỏe Bảo Cung đã tiến triển hơn khá nhiều. Mọi sinh hoạt của em giờ chỉ phụ thuộc vào ống thở ở giữa cổ. Khi chúng tôi xuống, các bác sĩ đang tiến hành hút đờm trong họng em. Đau là thế mà em vẫn không thể khóc thành tiếng do căn bệnh quái ác bẩm sinh. Tiếng khò khè ngắt quãng từ ống thở giữa cổ phát ra khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.
 
Theo ông Nguyễn Đăng Huề, Bảo Cung sẽ phải tiến hành ít nhất là 4 ca phẫu thuật nữa, từ phẫu thuật hàm, cố định lưỡi đến kéo lưỡi ra và tạo dựng hàm ếch. Chi phí của quá trình này, ít nhất phải đến năm, bảy trăm triệu đồng. Số tiền mà có nằm mơ, chị Xuân cũng không nhìn thấy...
 
Khi chúng tôi rời Bệnh viện Nhi, chị Xuân vẫn đang ân cần mớm cho con từng ngụm sữa nhỏ qua dụng cụ y tế. “Chẳng biết sau này, nếu không phẫu thuật kịp thời, Bảo Cung sẽ ra sao, em sẽ sinh hoạt thế nào. Nhưng trước mắt, chăm con được từng nào thì cứ chăm…”, chị Xuân ngậm ngùi cho biết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Xuân, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, SĐT: 01656050205. Hoặc Báo Công an Nghệ An, 43A Hồ Tùng Mậu, TP Vinh, Nghệ An.

Mai Hậu
.