Chủ Nhật, 26/07/2020, 16:29 [GMT+7]
Công an huyện Nghĩa Đàn

Đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Với nhiều giải pháp sáng tạo, thời gian qua, Công an huyện Nghĩa Đàn đã triển khai đồng bộ và toàn diện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên mọi lĩnh vực, từng bước xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.

Một trong những điểm nổi bật của đơn vị đó là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho các tổ chức, cá nhân.Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với phương châm “Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, ngay từ đầu năm, Công an huyện đã tập trung đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng CCHC, nhất là chú trọng “Bộ phận một cửa” với việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, công khai đầy đủ thủ tục hành chính để nhân dân biết và thực hiện. Đặc biệt, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, từ đó, mỗi CBCS luôn đề cao trách nhiệm, ý thức tận tụy trong công việc, luôn giữ đúng tư thế tác phong, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, đổi mới trong phương pháp, lề lối làm việc, từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn ngày càng văn minh, tiện lợi và nhanh gọn hơn, tạo sự tin tưởng, hài lòng cho cán bộ, nhân dân mỗi khi đến liên hệ giao dịch công tác.

Cán bộ Công an huyện Nghĩa Đàn làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân
Cán bộ Công an huyện Nghĩa Đàn làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân

Với phương châm gần dân, tận tụy phục vụ nhân dân, đơn vị đã chủ động bố trí cán bộ làm thêm ngoài giờ, thực hiện ngày thứ 7, chủ nhật vì dân để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho nhân dân. Trong đó, tập trung rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ cấp chứng minh nhân dân (CMND) từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Đặc biệt, công tác cấp CMND tại cơ sở luôn được lãnh đạo quan tâm chỉ đạo bố trí cán bộ, tổ công tác trực tiếp xuống tận khối, xóm, trường học, bệnh viện, nhà dân để tổ chức cấp CMND, nhất là đến tận từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật và các cơ sở khám, chữa bệnh để cấp CMND miễn phí. Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã làm thủ tục cấp tổng số 3.678 hồ sơ CMND; trong đó, đến tận nơi lập cấp 159 CMND miễn phí cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tổ chức cấp CMND cho bà con giáo dân tại các giáo xứ trên địa bàn, góp phần tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như xây dựng tình đoàn kết lương - giáo ngày càng bền vững.

Thực hiện theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An, thời gian qua, Công an huyện Nghĩa Đàn đã chủ động bám sát cơ sở, chấn chỉnh kịp thời trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo thu thập thông tin chính xác, đầy đủ. 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tiến hành triển khai tại 8 xã gồm: Nghĩa Liên, Nghĩa Thành, Nghĩa Hội, Nghĩa Đức, Nghĩa Khánh, Nghĩa Hiếu, Nghĩa An và Nghĩa Thọ; qua đó, thu thập phiếu của 81 xóm, phân loại vào túi hồ sơ hộ, với 9.827 hộ, 34.156 nhân khẩu. Trên lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện và công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ..., đơn vị đã phối hợp với Huyện đoàn Nghĩa Đàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống pháo nổ tại các trường học trên địa bàn và in sao nhiều băng, đĩa để tuyên truyền cho người dân. Cùng với đó, tổ chức 13 buổi tuyên truyền pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng, chống pháo nổ tại các trường THCS trên địa bàn huyện; vận động thu hồi 25 khẩu súng cồn, 39 dao tự chế, 6 súng kíp tự chế…

Có thể nói, những nỗ lực trên của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an huyện Nghĩa Đàn trong thời gian qua đã góp phần vào thành tích chung Công an tỉnh Nghệ An - là đơn vị 4 năm liên tiếp được Bộ Công an xếp thứ Nhất trong công tác CCHC; đồng thời được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Thời gian tới, cùng với nhiệm vụ tăng cường công tác bảo đảm ANTT, vì sự bình yên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

.

Ngọc Anh