Thứ Sáu, 05/06/2020, 08:12 [GMT+7]
Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đăng ký xe và xử lý vi phạm giao thông

(Congannghean.vn)-Cùng với làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An luôn nỗ lực, triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) với phương châm đơn giản hóa các thủ tục, công khai trình tự, thẩm quyền, thời gian đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân luôn là ưu tiên hàng đầu của lực lượng CSGT Công an Nghệ An trong cuộc vận động “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”.
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An luôn tận tình, chu đáo, trách nhiệm phục vụ nhân dân.
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An luôn tận tình, chu đáo, trách nhiệm phục vụ nhân dân.
Không còn xảy ra tình trạng lộn xộn đứng chờ làm các thủ tục, thay vào đó là niềm vui, sự hài lòng của người dân khi đến làm việc tại Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An. Thời gian qua, nhằm đơn giản hóa các thủ tục, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân dân, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã gắn công tác CCHC với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Trong đó, tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là CCHC đối với công tác đăng ký, quản lý xe và CCHC trong xử phạt các vi phạm giao thông. Cụ thể, đối với công tác đăng ký quản lý xe, các thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Nếu chỉ tính từ ngày 15/4 đến 14/5/2020, Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã tiến hành đăng ký mới  trên 1600 hồ sơ đăng ký xe ô tô, mô tô và xe máy điện, đổi biển kiểm soát cho 104 ô tô, 52 mô tô. Sang tên 263 ô tô, 84 mô tô. Chuyển đến 388 ô tô, 14 mô tô. 
 
Chuyển đi 292 ô tô, 122 mô tô…..Cùng với đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai nhiều dịch vụ chuyển phát trả kết quả tại nhà đối với các loại hồ sơ hành chính, như: Giấy tờ đăng ký xe, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh nhân dân,… được người dân rất đồng tình ủng hộ.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Nghệ An luôn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Nghệ An luôn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất.
Đặc biệt, để giúp người dân vi phạm không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền và đến trụ sở Công an lấy lại giấy tờ, tiết kiệm được chi phí, công sức đi lại. Thời gian tới đây, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tiếp nhận dữ liệu điện tử lệ phí trước bạ, thực hiện đăng ký xe và thực hiện dịch vụ công trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Được biết, với phần mềm này, người dân vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hay người nộp thuế đăng ký ô tô, xe máy thay vì phải dùng tiền mặt và đưa các giấy tờ liên quan đến ngân hàng, kho bạc để nộp lệ phí như trước đây thì có thể nộp lệ phí trước bạ điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính phủ, các kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng và Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Ngoài ra, với dịch vụ này, người nộp lệ phí trước bạ không phải sử dụng chứng từ giấy để làm thủ tục tại cơ quan đăng ký xe.  
 
Có thể dễ dàng nhận thấy, những kết quả đạt được trong việc cải cách các thủ tục hành chính của Phòng CSGT - Công an tỉnh đã nhận được sự đánh giá cao và hài lòng của nhân dân khi đến làm việc. Đó sẽ là tiền đề để tập thể Phòng CSGT - Công an tỉnh tiếp tục không ngừng nỗ lực trong công việc, qua đó đóng góp chung vào thực hiện có hiệu quả công cuộc CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trong lực lượng Công an nhân dân. 
.
Văn Hậu – Đình Hưng
.