Thứ Tư, 03/06/2020, 08:20 [GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nỗ lực phục vụ nhân dân

(Congannghean.vn)-Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong thời gian qua, Công an huyện Đô Lương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nỗ lực phục vụ nhân dân bằng tâm huyết, trách nhiệm.
Cán bộ Công an huyện Đô Lương  xuống địa bàn làm CMND cho người dân
Cán bộ Công an huyện Đô Lương xuống địa bàn làm CMND cho người dân
Xác định rõ vai trò quan trọng của nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc cho CBCS nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nhất là CBCS thường xuyên tiếp xúc, giải quyết TTHC cho nhân dân. Đồng thời đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC; chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của CBCS mỗi khi tiếp xúc với nhân dân như: Tận tụy phục vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu trong khi thi hành nhiệm vụ... 
 
Để chủ động triển khai các kế hoạch, Đội QLHC về TTXH Công an huyện đã gửi, thông tin cho Công an 33 xã, thị trấn những quy định mới của Nhà nước về công tác cấp phát CMND, công tác đăng ký quản lý cư trú; công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, công tác vận động thu hồi VK-VLN-CCHT để Công an xã, thị trấn triển khai thực hiện. Thường xuyên hướng dẫn Công an 33 xã, thị trấn trong quá trình thực hiện các mặt công tác QLNN về ANTT. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các quy định về CCHC trong cấp phát CMND và quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, chủ động phối hợp với Đội Tổng hợp của Công an huyện, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức tập huấn công tác CCHC, quản lý cư trú cho CBCS và lực lượng Công an 33 xã, thị trấn.
 
Thông qua kế hoạch kiểm tra định kỳ, CBCS đã trực tiếp hướng dẫn cho các chủ cơ sở hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT các quy định của Nghị định 96/2016/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn. Qua công tác này đã giảm thiểu các vi phạm của chủ cơ sở, thông qua đó góp phần hiệu quả cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, phối hợp với Phòng Văn hóa, thông tin và truyền thông huyện Đô Lương niêm yết công khai thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử huyện Đô Lương về quy trình, thủ tục trong công tác cấp phát CMND và quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Điều này đã góp phần rất lớn trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính và giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân.
 
Trên thực tế, trong nhiều năm qua, nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, Công an huyện đã tổ chức nhiều buổi về cơ sở làm thủ tục cấp, đổi CMND cho bà con. Thuận tiện, nhanh chóng và được CBCS Công an huyện tư vấn nhiệt tình nên ở mỗi điểm tổ chức, có hàng trăm người dân đến để được hướng dẫn làm CMND. Trong năm 2019, Đội QLHC về TTXH đã tiến hành cấp phát CMND cho 14.577 trường hợp. Trong công tác cấp CMND miễn phí cho người già, người khuyết tật, thân nhân, người có công với cách mạng, Đội QLHC về TTXH đã đến nơi cư trú, bệnh viện, cơ sở y tế cấp CMND miễn phí 907 trường hợp cho người cao tuổi, người khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, nhân thân và người có công với cách mạng. Việc làm này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong lòng dân; bày tỏ lòng biết ơn của lực lượng Công an Nghệ An đối với thân nhân và những người có công với cách mạng; thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến những người già yếu, bệnh tật trong xã hội. 
 
Những diễn đàn đối thoại cũng thường xuyên được tổ chức để Công an huyện có thể chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân. Thông qua đối thoại, nhiều khó khăn, bất cập của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính của ngành được giải quyết. Từ đó góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương cũng như tăng cường sự gắn bó giữa lực lượng Công an nhân dân với cơ sở. Thực tiễn triển khai nhiệm vụ cho thấy, quá trình đẩy mạnh CCHC tại Công an huyện Đô Lương được gắn kết với các cuộc vận động, các phong trào thi đua thiết thực như: Học tập làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và các cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
 
Với những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ”, Công an huyện Đô Lương đã từng bước xây dựng môi trường văn minh, thuận lợi và tạo sự hài lòng trong nhân dân. Bằng những việc làm thiết thực, nhân văn đã góp phần xây dựng lực lượng Công an chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn, lan tỏa sâu rộng hình ảnh đẹp người cán bộ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
.

TUỆ TRANG

.