Thứ Năm, 31/12/2020, 09:16 [GMT+7]

Quả ngọt từ tấm lòng tận hiến

(Congannghean.vn)-2020 là năm ghi dấu ấn đặc biệt với lực lượng Công an Nghệ An khi là một trong số hiếm các đơn vị vừa vinh dự 6 năm liên tiếp được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và 5 năm liền được Bộ Công an xếp thứ Nhất trong toàn lực lượng về công tác cải cách hành chính. Đó chính là thành quả của sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh và toàn thể CBCS Công an Nghệ An trong thực hiện nhiệm vụ của mình với phương châm: Hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng đáng là người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ kính yêu: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ! 
Đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn
Đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn
Bản lĩnh trong đấu tranh với tội phạm
 
Những ngày cuối năm, khi dòng người ngoài kia đang tất bật chuẩn bị cho một năm mới cận kề thì tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, những điều tra viên, trinh sát ma tuý lặng lẽ trở về sau những ngày dài đánh án thành công. Trở về sau nhiều ngày dầm mưa dãi nắng trong những cánh rừng già thuộc tuyến vành đai biên giới Việt - Lào, không ai không khỏi xót xa khi nhìn những người lính tinh nhuệ mà ai nấy mắt thâm quầng, người đầy những vết sẹo vì mưa rừng, vắt núi. Gặp lại đồng đội với vòng tay ôm xiết, các anh vẫn nở nụ cười tươi, ánh mắt lánh niềm vui như chưa từng trải qua những gian khó ấy. 
 
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 1, một thành viên thuộc Ban chuyên án của Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Không riêng gì anh, gần 60 trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ nhất của lực lượng phòng, chống ma tuý Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài ngành nhiều ngày đêm lặn lội bám trụ dọc tuyến biên giới Việt - Lào để theo dõi di biến động và tóm gọn nhóm đối tượng trong đường dây buôn ma tuý xuyên quốc gia do các đối tượng người Mông ngoại tỉnh cầm đầu, thu một lượng ma tuý “khủng”. Dù gian lao vất vả, nhưng quá trình vây bắt các đối tượng, lực lượng đánh án đã đảm bảo an toàn cho đồng đội cũng như người dân trong khu vực. Nhiều đêm trắng xuyên qua mưa rừng của lực lượng đánh án để đổi lại bình yên cho vùng biên giới miền Tây xứ Nghệ.
 
Trong cuộc chiến sinh tử ấy, những cái ôm mong bình an cho đồng đội mình trước lúc lên đường và như một lời chúc mừng chiến thắng cho đồng đội mình ngày trở về. Bởi với người lính cảnh sát, khi đối mặt tội phạm ma tuý, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả đến cùng hòng thoát thân thì mỗi chuyến đi của các anh là những lần khó đoán định ngày trở về. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Đấu tranh với tội phạm ma tuý luôn không chỉ là cuộc chiến cam go, quyết liệt mà còn thử thách lòng can đảm của mỗi người lính ma tuý. Với các anh, mỗi chuyên án được xác lập là một cuộc chiến không khoan nhượng, đòi hỏi mỗi người lính ma tuý phải mưu trí, dũng cảm. Trong cuộc chiến sinh tử ấy, có những người đồng đội của anh đã bị thương, thậm chí hy sinh để bảo vệ bình yên cho quê hương.
 
Với Liệt sĩ, Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, một người con của đồng bào dân tộc Thái vùng tây Nghệ An là một tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh chống tội phạm. Anh là con trai duy nhất trong gia đình. 5 năm trước, Nghĩa được chuyển tới công tác tại Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự - ma túy và kinh tế của Công an huyện Quế Phong. Kể từ đó, anh liên tục lập được nhiều chiến công; là một trong những trinh sát đánh án ma túy tinh nhuệ nhất của đơn vị. Với niềm đam mê, yêu nghề và ý chí đấu tranh với tội phạm đến cùng nên khi Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một số đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào khu vực rừng núi xã Nậm Giải, ngày 22/3/2020, anh đã xung phong cùng tổ công tác lên đường đánh án. Nhưng đâu ai ngờ, đó cũng là chuyên án cuối cùng của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa. Anh đã anh dũng hy sinh trong quá trình truy bắt các đối tượng trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia, để lại nỗi xót thương không chỉ của đồng chí, đồng đội mà còn của bố mẹ già cùng người vợ trẻ và đứa con thơ dại. 
 
Theo số liệu thống kê, trong năm 2020, Công an Nghệ An đã phát hiện, điều tra, làm rõ 2.754 vụ án các loại, bắt, khởi tố 3.358 đối tượng... trong đó, đã phát hiện, bắt giữ 1.475 vụ, 1.993 đối tượng phạm tội về ma túy, thu hơn 660 kg ma túy các loại; trong đó, phá 64 chuyên án ma tuý lớn; làm giảm 7 địa bàn cấp xã có tệ nạn ma túy. Đằng sau những con số biết nói, những chuyên án gây được tiếng vang trong cả nước, ấy chính là sự dũng cảm hy sinh không chỉ của người lính ma tuý nói riêng mà còn là cả những tấm lòng hy sinh thầm lặng của người thân, gia đình là những hậu phương vững chắc của mỗi người. Những hy sinh xương máu ấy, tấm huân chương nào bằng, bởi với CBCS Công an Nghệ An nói chung, mỗi người lính ma tuý nói riêng tất cả đều vì sự bình an, hạnh phúc của nhân dân mà phụng sự!
Cán bộ Công an huyện Tương Dương đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND miễn phí cho người dân
Cán bộ Công an huyện Tương Dương đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND miễn phí cho người dân
Nhân văn trong phục vụ nhân dân
 
Theo chân tổ công tác của Công an huyện Tương Dương trong chuyến xuống địa bàn làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân, tôi mới thấm cảm giác vất vả của người Cảnh sát QLHC về TTXH công tác tại các địa bàn vùng biên giới rẻo cao. Bởi sau hơn 2 giờ đồng hồ ngồi xuồng máy chạy xuyên qua lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ, tổ công tác mới đặt chân đến địa bàn xã Hữu Khuông, một trong những xã có điều kiện khó khăn của huyện. Từ trung tâm xã, tổ công tác lại mượn xe máy của cán bộ xã đi xuống tận bản và đến từng nhà thân nhân người có công với cách mạng để cấp phát CMND miễn phí cho người dân nơi đây.
 
Với cụ Lô Văn Thung (87 tuổi), được cán bộ Công an đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND miễn phí khiến cụ vui mừng khôn xiết. Là người có công với cách mạng, trú tại bản Huồi Cọ, nhưng vì tuổi cao sức yếu, nhiều lần muốn xuống bệnh viện khám nhưng cụ cứ sợ mất nhiều tiền vì CMND thì bị mất và các giấy tờ tuỳ thân khác thì mỗi cái khai một kiểu do trí nhớ không còn minh mẫn nữa. Nhưng nhờ hệ thống tra cứu điện tử, tổ công tác đã điện về Trung tâm một cửa của Công an huyện, đối chiếu với các giấy tờ gốc mà cụ còn lưu giữ, tổ công tác đã cấp lại CMND cho cụ, đồng thời hướng dẫn con gái của cụ lên chính quyền xã để được sửa sai với các loại giấy tờ khác. Mọi thủ tục hành chính đều được các cán bộ hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh gọn khiến cụ cứ rưng rưng cảm ơn mãi.
 
Với cụ bà người dân tộc Khơ Mú trú tại bản Tùng Hốc lại khác, cụ chưa từng đi đâu ra khỏi xã nên các giấy tờ tuỳ thân gần như không còn được lưu giữ. Lần đầu tiên được lăn tay, cấp CMND thông qua phiên dịch của Đại uý Vi Đình Mão, Trưởng Công an xã, tổ công tác mới có thể nắm được toàn bộ thông tin cá nhân của cụ để điền vào tờ khai CMND. Chỉ trong 2 ngày, tổ công tác phối hợp với Công an xã Hữu Khuông đến từng bản làm thủ tục cấp phát được hơn 100 CMND miễn phí cho người dân nơi đây. Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Với đặc thù là địa bàn huyện có diện tích rộng nhất cả nước, lại chủ yếu là vùng biên giới rẻo cao, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vì phong tục tập quán nên sống chủ yếu rải rác vùng núi cao, giao thông đi lại khó khăn, một phần vì nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế nên để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về TTXH cũng như phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, Công an huyện thường xuyên cử các tổ công tác đến tận các bản làng để giải quyết thủ tục hành chính cho đồng bào.
 
Không chỉ Công an huyện Tương Dương, Công an các đơn vị nói chung, “Bộ phận một cửa” tại Công an tỉnh Nghệ An đều phục vụ nhân dân với phương châm: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính. Từ sự tận tâm phục vụ, lắng nghe ý kiến góp ý của người dân và mong muốn được phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, trong năm 2020, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng nghị quyết về cải cách hành chính; xây dựng, triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với 148/148 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định; đơn giản hóa và tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện 11 thủ tục hành chính. Đồng thời tổ chức xuống cơ sở làm CMND miễn phí cho hơn 20.000 đối tượng chính sách.
 
Có thể nói, nhờ sự đoàn kết, cộng sự cao, gương mẫu, trách nhiệm trong công tác của các cấp lãnh đạo và toàn thể CBCS Công an Nghệ An đã không ngừng nỗ lực cố gắng, với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”, “không ngại hiểm nguy, gian khổ”, mà trong năm hàng trăm gương “người tốt, việc tốt” trong công tác, chiến đấu “vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” đã được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đó cũng chính là quả ngọt của những hy sinh thầm lặng với tinh thần tận tâm, tận tuỵ cống hiến bền bỉ của mỗi CBCS Công an Nghệ An trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giữ vững bình yên cho quê hương. 
.

Thuỳ Anh

.