Thứ Tư, 04/11/2020, 09:21 [GMT+7]

Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An: 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

(Congannghean.vn)-Cách đây vừa tròn 75 năm, ngày 07/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 50/SL quy định về tổ chức các Trại giam. Đây là mốc son lịch sử quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của lực lượng Cảnh sát quản lý giam, giữ nói chung và Trại Tạm giam Công an Nghệ An nói riêng.
Thượng tá Đinh Trọng Dung Giám thị Trại Tạm giam Công an Nghệ An
Thượng tá Đinh Trọng Dung Giám thị Trại Tạm giam Công an Nghệ An
1. Ngay từ những ngày đầu cách mạng tháng Tám năm 1945, cùng với sự phát triển của các tổ chức đầu tiên trong Công an nhân dân, lực lượng quản lý trại giam được thành lập ở cả ba miền đất nước để quản lý giam, giữ, giáo dục, cải tạo số đối tượng phản cách mạng và tội phạm hình sự. Trước yêu cầu công tác giam, giữ người có hành vi phạm tội bị bắt và để thực hiện thống nhất các quy định đối với người phạm tội bị giam, giữ, ngày 07/11/1950 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 50/SL về tổ chức các Trại giam (trong đó có các Trại Tạm giam).
 
Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, Ủy ban cách mạng lâm thời tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương tìm địa điểm xây dựng Trại Tạm giam để phục vụ công tác điều tra, giam, giữ số đối tượng chống đối cách mạng và tội phạm hình sự. Sau khi nghiên cứu và khảo sát, Ủy ban cách mạng lâm thời quyết định lựa chọn vùng Bến Thới, thuộc xã Thanh Sơn, huyện Tân Kỳ (nay là xã Tiên Kỳ) để xây dựng Trại Tạm giam với quy mô ban đầu là 02 gian nhà giam bằng tre nứa và 01 nhà cán bộ ở. Sau đó, Trại Tạm giam tiếp tục thực hiện 03 lần di dời địa điểm khác nhau để đảm bảo an toàn giam giữ đối với các đối tượng phản động, tù chính trị, đối tượng hình sự; ngoài ra, thời gian này Trại Tạm giam còn thực hiện tốt nhiệm vụ truy tìm các đối tượng tù binh vượt ngục nguy hiểm (như các tên Sửu Viêm, Võ Sỹ, Nguyễn Châu Thành…), bảo vệ nhiều phiên tòa xét xử quan trọng, phục vụ tốt công tác nghiệp vụ bí mật, đấu tranh chống bọn phản cách mạng và các loại tội phạm khác.
 
Trong kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975), Trại Tạm giam tiếp tục phải thực hiện 02 lần phương án di dời đến các địa điểm khác nhau. Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước bước vào công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, tháng 11/1975, Trại Tạm giam Công an Nghệ Tĩnh được hợp nhất, đóng tại 02 xã Nghi Kim và Hưng Đông, thành phố Vinh. Trại Tạm giam vừa làm tốt công tác quản lý giam giữ, vừa tăng cường công tác xây dựng, cải tạo cơ sở giam, giữ, xây dựng hệ thống tường rào, đào hào bảo vệ; tổ chức tăng gia sản xuất cải thiện đời sống can phạm nhân… Quy mô giam giữ được mở rộng, cùng với đó là sự gia tăng các loại tội phạm, trong đó có nhiều đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm (như Trương Hiền tức Toọng, Phan Xu, Khai Hữu…).
 
2. Bước vào thời kỳ đổi mới, Trại Tạm giam tiếp tục được củng cố để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm. Giai đoạn này, mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ đến đời sống xã hội, làm cho tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Các đối tượng bị giam, giữ tại Trại Tạm giam ngày càng đa dạng, nhiều đối tượng nguy hiểm, phức tạp; đáng lưu ý là các đối tượng phạm tội an ninh quốc gia, phạm tội có tổ chức, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng… thường xuyên có tư tưởng trốn, thông cung, tự sát, tiêu cực, có biểu hiện tâm thần, tâm lý không ổn định, chống đối, vi phạm nội quy, gây khó khăn cho công tác quản lý giam, giữ. 
Dâng hương Nghĩa trang Liệt sỹ Việt Lào
Dâng hương Nghĩa trang Liệt sỹ Việt Lào
 
Giai đoạn 1998 - 2020, Trại Tạm giam đã tiếp nhận, quản lý giam, giữ an toàn hàng chục ngàn đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng bị kết án tử hình, đối tượng phạm tội liên quan an ninh quốc gia, đối tượng trong các chuyên án, vụ án lớn. Đặc biệt, đã góp phần điều tra, làm rõ hàng trăm vụ án, chuyên án lớn, nhiều đối tượng cộm cán, nguy hiểm sau khi được cảm hóa đã ổn định tư tưởng, thành khẩn khai báo, phấn đấu cải tạo tốt và viết thư cảm ơn Trại Tạm giam. Bên cạnh đó, Trại Tạm giam còn bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách đối với can phạm nhân trong quá trình giam, giữ như: ăn mặc, ở, thăm gặp, khám chữa bệnh… tổ chức định hướng, dạy nghề cho hàng nghìn phạm nhân giúp họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội.
 
3. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau với 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; cùng với sự phát triển của lực lượng Công an Nghệ An nói chung, Trại Tạm giam Công an Nghệ An nói riêng đã luôn thể hiện tinh thần quả cảm, không ngại khó khăn gian khổ; thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an và trực tiếp là của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác quản lý giam, giữ can phạm nhân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo vệ tuyệt đối an toàn giam giữ trong mọi tình huống. Từ cơ sở giam giữ xây dựng đơn sơ chủ yếu bằng tre nứa, quy mô nhỏ, đến nay, Trại Tạm giam đã được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố; hệ thống công trình phụ trợ, công trình thoát nước, vệ sinh môi trường… được bảo đảm; triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý can phạm nhân được Bộ Công an ghi nhận, biểu dương là một trong những đơn vị đi đầu về công tác cải cách hành chính.
 
Phát huy truyền thống cao đẹp của lực lượng Công an trên quê hương Bác, mỗi cán bộ, chiến sỹ Trại Tạm giam Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ trong công việc, rèn luyện đạo đức cách mạng trong sáng, tỉnh táo, kiên quyết trước mọi cám dỗ vật chất, kiên trì, khôn khéo cảm hóa các đối tượng phạm tội bằng tình người, sự nhân văn, giúp họ hiểu được chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, trở thành công dân có ích cho xã hội. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ, chiến sỹ ngày càng được nâng cao, nhiều cán bộ quản giáo đã gắn bó trọn cuộc đời binh nghiệp, tâm huyết với công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, trở thành những người thầy được phạm nhân kính phục, yêu mến.
 
Ghi nhận những thành tích trong 75 năm qua, Trại Tạm giam Công an Nghệ An đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý; nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “đơn vị tiên tiến”, “đơn vị quyết thắng”; đảng bộ đạt “trong sạch vững mạnh”; nhiều cá nhân được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương các loại, trong đó, riêng giai đoạn 2016 - 2020, Trại Tạm giam đã có 17 lượt tập thể, 145 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng
 
4. Phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trại Tạm giam Công an Nghệ An hôm nay quyết tâm viết tiếp những trang sử hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước; nêu cao khẩu hiệu “Đoàn kết, đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; xây dựng lực lượng Cảnh sát quản lý giam, giữ trên quê hương Bác Hồ “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”,  quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng.
.

Đinh Trọng Dung

.