Thứ Năm, 29/10/2020, 15:05 [GMT+7]

Công an huyện Quỳ Châu: Điều tra, làm rõ 30 vụ xâm phạm về trật tự xã hội

(Congannghean.vn)-Với những nỗ lực, quyết tâm cao của toàn đơn vị trong 10 tháng đầu năm 2020, Công an huyện Quỳ Châu đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, nổi bật là đã điều tra, làm rõ 30 vụ án xâm phạm trật tự xã hội (TTXH), góp phần kìm giữ các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Quỳ Châu họp bàn về công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn
Công an huyện Quỳ Châu họp bàn về công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn
Trong 10 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã điều tra, làm rõ 30/31 vụ xâm phạm TTXH (đạt tỉ lệ 96,8%); giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, đa phần là các hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Điển hình như, điều tra, làm rõ vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào cuối tháng 7/2020, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vi Văn Tý (SN 1972) trú tại bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu về hành vi cố ý gây thương tích. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 30/7, anh Vi Văn Minh (SN 1987) trú cùng bản đến nhà Tý và ngồi nhậu tại đây. Trong lúc uống rượu, cả 2 xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, Tý đã dùng dao gây thương tích nặng cho anh Minh. Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra và bắt giữ Tý.
 
Cũng tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện tội phạm có tổ chức, các băng, ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm công nghệ cao, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”... Tuy nhiên, thời gian qua, vấn nạn “mua bán người” trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp nhất định. Với đặc điểm là huyện miền núi, vùng cao của tỉnh Nghệ An; nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số tập trung sinh sống, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Điều đó dễ dẫn đến phát sinh tội phạm mua bán người khi một số đối tượng trong và ngoài địa bàn móc nối với nhau, tìm cách dụ dỗ những phụ nữ trẻ, các cháu gái có hoàn cảnh khó khăn, cần tìm việc làm để bán sang Trung Quốc hoặc bán cho các cơ sở mại dâm, dịch vụ ở các tỉnh phía Bắc,... 
 
Trước tình hình trên, thời gian qua, Công an huyện Quỳ Châu đã tập trung đấu tranh và đưa ra các giải pháp phòng ngừa có hiệu quả với loại tội phạm này. Điển hình như Chuyên án “mua bán người” được đơn vị khám phá thành công vào trung tuần tháng 7 vừa qua, giải cứu 3 cháu gái là nạn nhân mua bán người khi các cháu bị giam giữ tại tỉnh Bắc Giang và đưa trở về nhà an toàn. 
 
Để có được kết quả đáng ghi nhận trên, trong 10 tháng đầu năm, Công an huyện Quỳ Châu đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tham mưu kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, xã, thị trấn tập trung giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các vấn đề liên quan đến ANTT trên địa bàn, không để phát sinh “điểm nóng” cũng như các vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra. Đồng thời, chủ động triển khai thực hiện một cách hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực, trong việc kìm giữ và kéo giảm các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm về TTXH, bảo đảm ANTT để bà con nhân dân yên tâm sinh sống, và tập trung phát triển kinh tế.
.

Diệp Chi

.