Thứ Hai, 09/11/2020, 15:09 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ

(Congannghean.vn)-Việc kiểm tra, xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn do các loại xe này gây ra, giúp bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn cho các tuyến đường trên địa bàn.
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT
Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT
Quốc lộ 7A là một trong những tuyến giao thông quan trọng, nối từ địa phận huyện Diễn Châu đến Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn của tỉnh Nghệ An. Trong thời gian vừa qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tiến hành tích cực các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, tuy nhiên, trên đoạn quốc lộ đi qua địa phận huyện Đô Lương, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra. Trước tình hình đó, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc, lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, tại Km 34+400, Quốc lộ 7A, địa phận xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tổ công tác của Đội CSGT số 2 đã yêu cầu khá nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải dừng xe để kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện không ít các phương tiện trong quá trình di chuyển đã để các vật liệu rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người đi đường. Đồng thời, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện nhiều phương tiện chở quá tải so với thông số cho phép với mức vượt quá từ 42 - 49%. Các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe tải chở các vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi… Tất cả các trường hợp vi phạm đều được lập biên bản để xử lý theo đúng quy định.
Lực lượng CSGT kiểm tra, cân trọng tải phương tiện tại Trạm CSGT Diễn Châu
Lực lượng CSGT kiểm tra, cân trọng tải phương tiện tại Trạm CSGT Diễn Châu
Hầu hết các trường hợp vi phạm, tài xế đều biết hành vi của mình là sai, nhưng vì nhiều lí do, một số người vẫn cố tình vi phạm. Là một trong những trường hợp chở vật liệu xây dựng quá tải bị xử lý, tài xế Hoàng Ngọc Long trú tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu phân bua: Chúng tôi cũng biết chở xe quá tải là vi phạm quy định của Nhà nước, nhưng do nhu cầu của người dân, họ yêu cầu phải chở để đảm bảo thi công nên chúng tôi vẫn chạy để phục vụ công trình…
 
Tính từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, riêng Đội CSGT số 2 đã phát hiện, lập biên bản gần 350 trường hợp xe vi phạm, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở và cho các lái xe ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đại úy Hoàng Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết thêm: Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị, trong thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho các chủ xe và lái xe về các quy định trong việc chở hàng hóa, nhất là việc nghiêm cấm chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Đồng thời, tích cực kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.
 
Không chỉ trên tuyến Quốc lộ 7A, tại nhiều tuyến đường khác như N5, Quốc lộ 1A…, lực lượng CSGT Công an Nghệ An cũng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý liên tiếp nhiều trường hợp vi phạm. Điển hình như trong ngày 4/11/2020, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, xử lý gần 20 xe vi phạm trên các tuyến đường N5 và Quốc lộ 1A. Thông qua kiểm tra, cân trọng lượng các phương tiện, với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT đã yêu cầu lái xe, chủ hàng bố trí phương tiện khác để hạ chiều cao, đảm bảo trọng tải rồi mới tiếp tục cho xe lưu thông. 
CSGT tuyên truyền cho lái xe chấp hành nghiêm                           các quy định của pháp luật
CSGT tuyên truyền cho lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
Lái xe Phan Thế Bản trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Khi CSGT kiểm tra và phát hiện xe chở quá trọng tải, chúng tôi đã nhận rõ lỗi của mình và nghiêm chỉnh chấp hành việc xử lý theo quy định của pháp luật. Sau đợt này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và không để tái phạm”.
 
Nói về công tác xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn được giao phụ trách, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: "Thời gian qua, CBCS của Trạm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuần tra kiểm soát  đảm bảo trật tự ATGT, xử lý xe ôtô quá khổ, quá tải. Qua công tác thường xuyên, trung bình mỗi tháng, Trạm CSGT Diễn Châu đã phát hiện, xử lý từ 80 - 100 trường hợp vi phạm. Thực tế công tác của lực lượng CSGT trên địa bàn gặp một số khó khăn bởi tuyến đường dài, lưu lượng xe cộ qua lại lớn, lực lượng còn mỏng, trong quá trình xử lý xe quá khổ, quá tải một số lái xe vẫn tìm cách trốn tránh ở các đường ngang tại khu vực cách xa địa điểm kiểm tra hoặc đi vòng, tránh né hoạt động kiểm soát của lực lượng chức năng, hoặc có thái độ chống đối khi bị lực lượng chức năng xử lý… Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tăng cường tuần tra lưu động và chủ động phân chia thành nhiều ca để liên tục bám đường, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Khi phát hiện các xe vi phạm về trọng tải, sẽ kiên quyết lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu đưa xe về bãi để hạ tải. Đối với xe tự ý thay đổi kích thước thì sau khi hạ tải, buộc phải cắt bỏ tại chỗ phần cơi nới sai quy định mới được tiếp tục lưu thông…".
 
Theo thống kê của Phòng CSGT, trong 10 tháng qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 3.150 trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, trong đó có trên 1.650 xe vi phạm chở quá tải, gần 1.500 xe quá khổ, xử lý, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 40 tỉ đồng. Những kết quả này đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của Công an Nghệ An, tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn.
 
Song song với việc xử phạt trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Công an Nghệ An cũng đã tổ chức tuyên truyền, làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đối với tài xế thì tước giấy phép lái xe, đối với các doanh nghiệp vận tải thì không cho phép hoạt động trên địa bàn nếu không tuân thủ pháp luật.
 
Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ công trình giao thông đường bộ và trật tự ATGT, đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thông suốt, an toàn, đúng quy định. Bên cạnh đó, để góp phần xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải, vấn đề chính vẫn nằm ở ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển xe lưu thông trên đường. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, các lực lượng chức năng cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau phối hợp, quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
.

Trọng Tuấn

.