Thứ Năm, 01/08/2019, 07:56 [GMT+7]

Tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch

(Congannghean.vn)-Qua 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 528 ngày 5/5/2017 giữa Công an tỉnh và Sở Du lịch về công tác bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), đảm bảo trật tự ATXH trong lĩnh vực du lịch, sự phối kết hợp, đồng bộ giữa 2 ngành đã góp phần quan trọng tạo lập môi trường du lịch Nghệ An văn minh, an toàn trong lòng du khách thập phương.

Lực lượng Công an phối hợp đảm bảo an toàn đêm khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2019
Lực lượng Công an phối hợp đảm bảo an toàn đêm khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2019

Thực tế cho thấy, lượng khách du lịch đến với Nghệ An ngày càng tăng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh. Xác định du lịch là ngành kinh tế mở, mang tính dịch vụ và xã hội hóa cao, tác động sâu sắc đến lĩnh vực ANQG và trật tự ATXH nên thời gian qua, 2 ngành Công an và Du lịch đã tăng cường sự phối kết hợp trên nhiều mặt công tác; qua đó ghi nhận nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, trong 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 528, hai bên đã đẩy mạnh cung cấp và trao đổi thông tin về tình hình chính trị, thời sự, ANTT, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch chống đối và các loại tội phạm thường lợi dụng lĩnh vực du lịch để xâm phạm đến ANQG cũng như các phương thức, thủ đoạn trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách du lịch; từ đó chủ động đưa ra các giải pháp phòng ngừa.

Đối với những vướng mắc, khó khăn của ngành Du lịch, Công an tỉnh đã có sự điều chỉnh, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khách du lịch hoạt động, nhất là khách du lịch là người nước ngoài. Đơn cử như đẩy mạnh cải cách hành chính giải quyết cấp giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài trong 1 ngày làm việc so với 5 ngày làm việc kể từ khi nộp đủ hồ sơ; triển khai chương trình tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua internet.

Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, trong 2 năm triển khai thực hiện Quy chế, Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức 18 đợt kiểm tra công tác bảo vệ bí mật Nhà nước tại các đơn vị thuộc ngành Du lịch. Qua kiểm tra, cán bộ công nhân viên các đơn vị cơ bản chấp hành tốt các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Một lĩnh vực ghi nhận nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện Quy chế phối hợp phải kể đến công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Về công tác đảm bảo ANTT trong ngành Du lịch, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường bám địa bàn, phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Du lịch, các đồn Biên phòng kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng du lịch để hoạt động, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch và các cơ quan, doanh nghiệp du lịch.

Qua thực tiễn công tác, Công an tỉnh đã chủ động phát hiện một số đơn vị kinh doanh lưu trú có vi phạm trong việc tự ý sử dụng hình ảnh ngôi sao xếp hạng không đúng hoặc khi chưa được thẩm định. Thanh tra Sở Du lịch đã tiến hành thanh tra 45 cơ sở kinh doanh du lịch, xử phạt 10 cơ sở với tổng số tiền phạt 23 triệu đồng, lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến không chấp hành việc báo cáo, không thông báo thời điểm hoạt động vi phạm; phối hợp tiến hành 8 cuộc thanh, kiểm tra công tác đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các phòng, ban liên quan thuộc ngành Du lịch triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm ANQG, các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực du lịch.

Nổi bật là, điều tra 79 vụ, 101 bị can có hành vi tổ chức, môi giới lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người xuất cảnh ra nước ngoài rồi trốn ở lại trái phép; xác minh, làm rõ 6 đường dây, 16 đối tượng ở Nghệ An môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh Đài Loan du lịch, sau đó trốn ở lại lao động trái phép; điều tra, làm rõ, xử lý 1 đối tượng gây ra 2 vụ nổ nhỏ tại khách sạn để gây áp lực đe dọa, tống tiền… Ngoài ra, làm thủ tục tạm hoãn xuất cảnh 62 đối tượng và nhiều đối tượng thuộc diện “cần chú ý khi xuất cảnh”, “cần chú ý khi nhập cảnh”, “chưa cho nhập cảnh”, không để số đối tượng này lợi dụng lĩnh vực du lịch để hoạt động kích động, chống phá.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng chủ động phối hợp với ngành Du lịch xử lý người nước ngoài du lịch vi phạm pháp luật. Đơn cử như các hành vi lợi dụng du lịch để thuê đất lâu dài đầu tư chui, mở cơ sở sản xuất và đưa người nước ngoài sang làm việc; lợi dụng du lịch hoạt động tại công ty trên địa bàn, thu mua hải sản, vào khu vực cấm khi chưa có giấy phép; xử lý vi phạm hành chính 17 trường hợp vi phạm quy chế xuất nhập cảnh…

Trong 2 năm thực hiện Quy chế, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức 35 đợt kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát giá cả dịch vụ, vệ sinh môi trường tại các nhà hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch trên địa bàn; qua đó đã nhắc nhở, xử lý hành chính 20 cơ sở kinh doanh chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hai ngành cũng đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về du lịch tại 42 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn, tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 26 triệu đồng đối với những cơ sở sai phạm.

Là một nội dung được quan tâm đẩy mạnh trong thực hiện Quy chế phối hợp số 528, công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các đơn vị thuộc ngành Du lịch cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; với việc thành lập 30 tổ tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả, xây dựng 7 mô hình toàn dân bảo vệ ANTQ tại các cơ sở phường, xã có điểm du lịch, khu di tích… Công an tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát lực lượng bảo vệ các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Du lịch để quản lý chặt chẽ; đồng thời tổ chức 188 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ, 540 buổi tuyên truyền PCCC với 78.754 lượt người tham gia; hướng dẫn hơn 5.200 cơ sở trọng điểm, trong đó có các cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực du lịch ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC…

Công an huyện Hưng Nguyên tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, nhân viên, các hộ kinh doanh tại Đền ông Hoàng Mười, xã Hưng Thịnh
Công an huyện Hưng Nguyên tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, nhân viên, các hộ kinh doanh tại Đền ông Hoàng Mười, xã Hưng Thịnh

Liên quan đến công tác phối hợp đảm bảo ANTT trong tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo quan trọng và lễ hội du lịch cũng được 2 ngành thực hiện đồng bộ, hiệu quả; qua đó đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện cũng như các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh những kết quả quan trọng trong công tác phối hợp kể trên, thực tế vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, an toàn trong ngành Du lịch như: Không ít doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn không có giấy phép, chậm trễ trong khai báo, lưu trữ chưa đầy đủ giấy tờ tùy thân của khách du lịch; vi phạm trật tự công cộng, vệ sinh môi trường, trật tự ATGT…

Thực tế đã chứng minh, phát triển du lịch phải gắn liền với công tác đảm bảo an ninh và ngược lại, việc giữ vững ANTT, an toàn cho du khách là điều kiện quan trọng để phát triển ngành công nghiệp không khói của Nghệ An. Tin tưởng rằng, những kết quả đạt được qua 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa 2 ngành sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn nữa; góp phần đảm bảo lợi ích quốc gia cũng như địa phương về kinh tế, chính trị, an ninh đối ngoại trong các hoạt động du lịch trong thời gian tới.

.

Thùy Dương

.