Thứ Ba, 23/07/2019, 08:17 [GMT+7]

'Quả đấm thép' trên mặt trận phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm, Công an Nghệ An đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tỉ lệ điều tra, khám phá các vụ án cao, đạt hơn 89,4%; kìm giữ sự gia tăng của tội phạm, làm giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả đó, không thể không nhắc đến những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS), đơn vị được coi là “quả đấm thép” của Công an Nghệ An.
 
Theo đó, để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả, Phòng CSHS đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo một cách toàn diện trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Trong đó, tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm hình sự nổi lên như: Giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng; tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất; tội phạm có tổ chức; tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm đánh bạc… Thông qua báo cáo tổng hợp, đánh giá tình hình kịp thời phát hiện các loại tội phạm nổi, các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới để kịp thời tham mưu và hướng dẫn, chỉ đạo. 
5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, lẩn trốn hàng chục năm ở các tỉnh phía Nam bị Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ
5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, lẩn trốn hàng chục năm ở các tỉnh phía Nam bị Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ
 
Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, nhất là các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động bảo kê, đâm chém thuê, siết nợ, đòi nợ thuê, hoạt động “tín dụng đen”; các ổ nhóm tội phạm trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động lưu động; các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, hung khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ gây án; tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em; các đường dây, tụ điểm phức tạp về tệ nạn đánh bạc, mại dâm; tội phạm sử dụng công nghệ cao. Qua đó, đã phát hiện, bắt giữ, điều tra làm rõ 64 vụ, 179 đối tượng, trong đó khám phá 18 chuyên án, bắt 53 đối tượng. Ngoài ra, chủ trì, phối hợp với các đơn vị nhanh chóng điều tra, làm rõ 10 vụ trọng án giết người, tỉ lệ khám phá đạt 100% và bắt giữ các đối tượng gây án.
 
Bên cạnh đó, trước tình hình phức tạp của tội phạm “tín dụng đen”, Phòng CSHS đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT; hoạt động ngân hàng, tín dụng; đồng thời xây dựng Kế hoạch phòng ngừa đấu tranh các hành vi lợi dụng kinh doanh cầm đồ, dịch vu tư vấn tài chính... Theo đó, đơn vị phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất đồng loạt 40 cơ sở dịch vụ cầm đồ, dịch vụ hỗ trợ tài chính trên địa bàn TP Vinh.
 
Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản tạm giữ các giấy tờ, hồ sơ sổ sách, các loại đồ vật, tài sản khác có liên quan đến hoạt động cầm đồ, hỗ trợ tài chính của các cơ sở kinh doanh có biểu hiện vi phạm. Khám phá thành công 3 chuyên án, bắt, khởi tố 4 đối tượng hình sự thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, 1 đối tượng cưỡng đoạt tài sản liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Ngoài ra, trong lĩnh vực đấu tranh tội phạm công nghệ cao, đơn vị đã khám phá thành công 2 chuyên án, điều tra, làm rõ 14 vụ, bắt 18 đối tượng (đạt 116,6% chỉ tiêu Công an tỉnh giao cả năm). Trong đó, đáng chú ý là chuyên án lừa bán số lô, đề qua mạng, bắt các đối tượng người Quỳnh Lưu bước đầu làm rõ hơn 26 tỉ đồng. Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người, chặt đứt nhiều đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em sang biên giới; kịp thời giải cứu 13 nạn nhân.
 
Trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình hoạt động của tội phạm, đơn vị cũng đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, tiếp tục tập trung tham mưu kịp thời, có hiệu quả trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Trong công tác nắm tình hình, chủ động trong phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm nổi, nhất là các băng, ổ nhóm hình sự nguy hiểm hoạt động phạm tội; ổ nhóm cướp giật, trộm cắp, các ổ nhóm hoạt động lô, đề, mại dâm…; đảm bảo không để bị động, bất ngờ, nhất là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn từ nay đến cuối năm 2019, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
.

Huyền Thương

.