Thứ Năm, 01/08/2019, 07:47 [GMT+7]
Công an huyện Tân Kỳ

Nhiều chiến công trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống ma túy

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Tân Kỳ có những chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, với sự vào cuộc đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an đã góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, từng bước xoá bỏ các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy.

Công an huyện Tân Kỳ ra quân phòng, chống ma tuý
Công an huyện Tân Kỳ ra quân phòng, chống ma tuý

Trung tá Hồ Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Tân Kỳ cho biết: Hoạt động của bọn tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Theo số liệu khảo sát đầu năm 2019, toàn huyện hiện còn 157 người nghiện ma túy ở 19/22 xã, thị trấn, trong đó có 80 người nghiện không sinh hoạt tại địa bàn. Mặc dù không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy, chưa có các đường dây lớn về mua bán trái phép chất ma túy, tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn vẫn xuất hiện một số điểm bán lẻ ma túy. Các đối tượng đứng ra bán lẻ ma túy đa số là những con nghiện lâu năm, không có công ăn việc làm ổn định nên mua ma túy từ các nơi khác đem về sử dụng, sau đó, bán lẻ cho các đối tượng có nhu cầu để kiếm lời. Chúng thường tổ chức mua bán và sử dụng ma túy ngay tại nhà hoặc chọn các địa điểm vắng vẻ, xa khu dân cư, ngoài địa bàn, khiến công tác theo dõi, điều tra của lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn.

Nhằm quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với loại tội phạm này, thời gian qua, Công an huyện Tân Kỳ đã triển khai lực lượng theo dõi, mật phục, quyết tâm bắt giữ các đối tượng liên quan đến tệ nạn ma túy. Kết quả, trong 7 tháng đầu năm 2019, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 17 vụ, 17 đối tượng phạm tội ma túy. Thu giữ 196 viên hồng phiến có trọng lượng 20,32 gam; 94,285 gam ma túy đá, xóa 4 điểm bán lẻ.

Một trong những chiến công xuất sắc phải kể đến, đó là phối hợp với Công an huyện Con Cuông phá thành công Chuyên án 128M đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Hùng (SN 1974) trú tại bản Yên Sơn, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 118 viên hồng phiến, 86,035 gam ma túy đá với tổng khối lượng 98,18 gam và 1 cân tiểu ly.

Song song với công tác đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma tuý, Công an huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác cai nghiện, qua đó, đã  đưa 7 đối tượng đi cai nghiện ma túy bắt buộc và 18 đối tượng đi cai nghiện tại cộng đồng.

Đặc biệt, tích cực hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6”, tháng 6/2019, Công an huyện đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng nội dung kế hoạch về tổ chức mit tinh, diễu hành khắp các tuyến đường trên địa bàn huyện với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên đến từ Huyện đoàn và toàn bộ lực lượng Công an viên của 22 xã, thị trấn. Ngoài ra, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Những hoạt động thiết thực trên giúp đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy, tạo sự chuyển biến về nhận thức đầy đủ cho toàn thể nhân dân và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, Công an huyện đã tập trung lực lượng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn. Trong 1 tháng ra quân, Công an huyện đã liên tiếp xác lập và khám phá thành công 2 Chuyên án 419M và 519M, bắt giữ 3 đối tượng; thu giữ 5,48 gam ma túy đá, 8,175 gam hồng phiến cùng một số tang vật liên quan.

Với sự chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, Công an huyện Tân Kỳ đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi các loại tội phạm, từng bước xoá bỏ các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân, được chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hằng Nga

.