Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/kien-quyet-xu-ly-nghiem-xe-qua-tai-trong-494849/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/kien-quyet-xu-ly-nghiem-xe-qua-tai-trong-494849/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý nghiêm xe quá tải trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 14:43 [GMT+7]

Kiên quyết xử lý nghiêm xe quá tải trọng

(Congannghean.vn)-Ngày 30/5/2014, Công an tỉnh Nghệ An đã ra công văn chấn chỉnh hoạt động tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng CSGT. Qua gần 1 tuần thực hiện đợt cao điểm, lưu lượng xe quá tải trọng trên hầu hết các tuyến đường đã giảm hẳn. Đối với cán bộ chiến sĩ Đội CSGT 1/7 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đóng trên địa bàn huyện Đô Lương, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng luôn xác định vượt khó, kiên quyết xử lý nghiêm xe quá tải trọng.

Đội CSGT 1/7 được giao nhiệm vụ TTKS trên tuyến đường 7, từ Km 00 (thị trấn Diễn Châu) đến Km 86 (xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn). Đây là tuyến đường tiếp giáp với nhiều đường nhánh như Quốc lộ 46, Quốc lộ 15, đường mòn HCM... có lưu lượng xe lưu thông lớn, đặc biệt là các xe chở gỗ từ Lào về Việt Nam. Trong khi đó, Quốc lộ 7 hiện đang thi công sửa chữa, tải trọng đường bộ chưa được công bố, biển hạn chế tải trọng qua các cầu chưa có. Xe chở gỗ đa phần mang biển số Lào, trong đăng ký, kiểm định an toàn kỹ thuật không quy định về tải trọng xe. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho việc xác định tải trọng xe, tải trọng hàng hóa được phép vận chuyển. Đây cũng là tuyến đường chưa được trang bị các trạm cân lưu động.

Hiện nay, trên toàn tuyến chỉ có 2 doanh nghiệp có cân điện tử tải trọng 80 tấn. Muốn cân tải trọng phương tiện, Đội CSGT 1/7 đều phải cân dịch vụ tại 2 đơn vị này. Tuy nhiên, phía Nhà máy xi măng Anh Sơn (đơn vị có cân đóng tại Anh Sơn) không cho cân dịch vụ, vì vậy, Đội CSGT 1/7 chỉ còn cách sử dụng cân của Doanh nghiệp Trường An đóng tại huyện Đô Lương. Thượng tá Ngô Bá Tài, Đội trưởng Đội CSGT 1/7 cho biết: “Vì không có trạm cân lưu động, nhiều lần, đội phải áp tải xe tải trọng từ địa bàn huyện Anh Sơn với chiều dài trên dưới 50 km về đến Đô Lương để cân tải trọng.

Đội CSGT 1/7 yêu cầu lái xe hạ tải một xe gỗ quá khổ, quá tải

Tuy nhiên, cũng không ít xe, khi cân không vượt tải trọng, vừa tốn sức anh em, tốn của cải của Nhà nước lại gây bức xúc cho các lái xe. Hơn nữa, trong quãng thời gian áp tải về Đô Lương để cân, lực lượng bị phân tán, khó kiểm soát tình hình. Xuất hiện một số đối tượng “cò trạm cân” đi theo sau đó báo cho các xe khác “né” trạm. Do không có bãi tập kết, tất cả các xe kiểm tra đều phải áp tải gửi nhờ tại bến xe huyện Đô Lương. Hiện, đội có 3 xe TTKS nhưng thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng rất lớn đến công tác”.

Trước những khó khăn trên, cán bộ chiến sĩ Đội CSGT 1/7 đã có nhiều biện pháp khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo đúng quy định, sau khi hết ca, tổ tuần tra phải về đơn vị bàn giao. Tuy nhiên, trước tình hình “cò trạm cân” hoạt động, hiện tượng “né” trạm cân tiếp tục diễn ra, đội đã xin ý kiến phòng để giao ca ngay trên đường. Điều này đã giảm được đáng kể hiện tượng né trạm cân. Chỉ huy đội động viên anh em chiến sĩ vượt khó hoàn thành nhiệm vụ được giao; tổ chức 2 đội thường xuyên có mặt trên tuyến đường, tuần tra khép kín 24/24 giờ; giao chỉ tiêu để cán bộ chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm...

Điều đáng mừng tại Đội CSGT 1/7 là hầu hết cán bộ chiến sĩ đều đang trẻ, tâm huyết, nhiệt tình với công việc. Thời gian qua, gần 50% quân số được đi học nâng cao nghiệp vụ nay đã trở về đơn vị công tác. Nhờ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chỉ sau 4 ngày ra quân, đội đã kiểm tra và xử lý hàng trăm xe lưu thông trên tuyến đường. Trong đó có 44 xe vượt quá tải trọng cho phép, toàn bộ hồ sơ đã được chuyển về Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh giải quyết. Hình ảnh những xe gỗ chở cồng kềnh, thân gỗ dài hơn thân xe không còn xuất hiện trên tuyến đường do đội kiểm soát.

Thượng tá Ngô Bá Tài cho biết thêm: “Chúng tôi mong lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo phòng tiếp tục giúp đỡ đội để có điều kiện hoàn thành nhiệm vụ được giao; mong muốn nhân dân, các chủ xe, lái xe hợp tác với cán bộ chiến sĩ để phát hiện, xử lý xe quá tải trọng. Dù khó khăn, chúng tôi vẫn tích cực tuần tra, phát hiện và kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải”.

.

Văn Dũng