Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/hieu-qua-tu-viec-don-gian-hoa-cac-thu-tuc-hanh-chinh-490927/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/hieu-qua-tu-viec-don-gian-hoa-cac-thu-tuc-hanh-chinh-490927/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/05/2014, 16:16 [GMT+7]

Hiệu quả từ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính

(Congannghean.vn)-Thực hiện Đề án “Đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý Nhà nước”, trong những năm gần đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An đã chủ động trong việc cải cách công tác hành chính, nhất là trong khâu tiếp dân, giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân Việt Nam và người nước ngoài gắn với việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này.

Với khẩu hiệu hành động “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tận tụy phục vụ nhân dân”, trong thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân, người nước ngoài tại Nghệ An bằng cách đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng, hợp lý trong công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Là đơn vị giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, những năm gần đây, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh đã xác định công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, vừa có ý nghĩa nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong xuất, nhập cảnh, vừa xóa bỏ lối làm việc thiếu đồng bộ, chồng chéo, rườm rà, gây phiền hà, trở ngại cho công dân và người nước ngoài.

Vì vậy, lãnh đạo đơn vị luôn yêu cầu CBCS không ngừng trau dồi về kiến thức, nghiệp vụ công tác, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác quản lý xuất, nhập cảnh. Đồng thời, chống những biểu hiện tiêu cực, phiền hà; gắn việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn với việc quản lý cán bộ; xiết chặt kỷ cương, kỷ luật theo điều lệnh CAND; thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nghiêm túc quy trình, chế độ công tác.

Lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra, động viên cán bộ làm thêm giờ

Trước tình trạng số lượng công dân đến làm thủ tục ngày càng tăng, nhất là vào những tháng đầu năm thường tăng đột biến, thậm chí có ngày lên đến cả nghìn người, đơn vị đã huy động 100% CBCS đảm nhiệm làm việc thêm giờ, chủ yếu vào ban đêm; phân công trách nhiệm, phần việc cụ thể cho từng đội nghiệp vụ, từng cán bộ, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi tối đa cho công dân cũng như giải quyết nhanh chóng thủ tục cho người nước ngoài và Việt kiều đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh một cách nhanh nhất, đúng quy định, hạn chế ùn tắc, gây mất trật tự trong khu vực đơn vị. Riêng năm 2013, có đến 66.000 lượt người làm thủ tục nhưng hầu hết được đơn vị sắp xếp, bố trí thêm bàn tiếp nhận hồ sơ, đáp ứng kịp thời; việc trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được rút ngắn.

Nếu trước đây thời gian làm thủ tục cấp hộ chiếu là 20 ngày, nay chỉ còn 8 ngày. Riêng thủ tục cấp giấy thông hành nay chỉ làm trong 1 ngày, đặc biệt ưu tiên cho nhân dân 4 huyện rẻo cao biên giới Nghệ An. Mới đây, đơn vị còn thành lập 1 tổ công tác tại Cảng hàng không Nghệ An để làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân Việt Nam và người nước ngoài có nhu cầu xuất, cảnh qua Lào. Đơn vị còn bổ sung, niêm yết các quy định hiện hành về thủ tục, lệ phí và quy định khác của Nhà nước, của Bộ Công an trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh cho công dân và người nước ngoài nắm bắt và thực hiện đúng khi lập hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành, đề nghị cấp thị thực, gia hạn tạm trú…

Đồng thời, khuyến cáo người dân các thủ đoạn lợi dụng sự kém hiểu biết của nhân dân để lừa đảo. Một số những vướng mắc, thiếu sót của nhân dân về thủ tục hồ sơ cũng được đơn vị tập trung giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân đi lại nhiều lần mất thời gian, tốn kém và gây bức xúc. Đơn vị cũng ứng dụng linh hoạt, khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm công tác quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh theo quy định của Bộ Công an. 

Để đạt được những kết quả đó, trước hết từ lãnh đạo chỉ huy đến CBCS trong đơn vị đã toàn tâm, toàn ý trong việc thực hiện đề án, nhất là trong khâu giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân và người nước ngoài. “Cán bộ chiến sĩ có nhận thức đúng thì mới tạo được sự chuyển biến về hành động sát thực. Đặc biệt, đối với đội ngũ cán bộ cốt cán phải thực sự gương mẫu, được phân công trách nhiệm cụ thể để đôn đốc, theo dõi, linh hoạt trong điều hành, chỉ đạo, tránh chồng chéo; đồng thời phải biết động viên, khích lệ CBCS bằng các hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời” - Thượng tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh trao đổi với chúng tôi.

.

Hữu Trọng