Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/30-nam-ay-biet-bao-nhieu-tinh-484225/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/30-nam-ay-biet-bao-nhieu-tinh-484225/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
30 năm ấy, biết bao nhiêu tình... - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/05/2014, 08:24 [GMT+7]

30 năm ấy, biết bao nhiêu tình...

*Niềm vui “nhân đôi” của một gia đình thân nhân liệt sĩ

*“Mỗi bài viết là một lời cảnh báo”

*Phóng viên kể chuyện “giải cứu” mẹ liệt sĩ

(Congannghean.vn)-Ngày 19/5/2014 này, Báo Công an Nghệ An đánh dấu cột mốc trưởng thành 30 tuổi. 30 năm kể từ ngày phát hành số đầu tiên đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tờ báo an ninh của tỉnh nhà đã có những bước đi vững chắc và phát triển thành một tờ báo có uy tín trong lòng độc giả. Hướng tới ngày kỷ niệm 30 năm, Báo Công an Nghệ An giới thiệu với bạn đọc những bài viết của các phóng viên, cộng tác viên, những người đã, từng và đang gắn bó với sự phát triển của tờ báo từ những ngày mới ra đời cho đến hôm nay. Đó là những lời tâm sự, lời tri ân mà chúng tôi muốn gửi đến độc giả trong những ngày đặc biệt này.

*Gặp lại người được Báo Công an Nghệ An cứu sống

Mười năm trước, tai họa ập xuống gia đình chị Lô Thị Hoa ở bản Xẹt, xã Châu Thắng, Quỳ Châu khi chị bị ngất và ngã vào bếp lửa đang cháy gây bỏng nặng. Không có tiền để tiếp tục chạy chữa, gia đình đưa chị về chữa trị bằng lá rừng, tính mạng của chị như mành treo chuông. Nhận được thông tin về hoàn cảnh của chị, Báo Công an Nghệ An đã vận động cán bộ, chiến sĩ, các nhà hảo tâm chung tay quyên góp tiền để đưa chị xuống TP Vinh chạy chữa. Sau hai tháng nằm viện, chị được cứu sống, hiện chị đang hạnh phúc bên gia đình và ngày ngày vẫn làm việc để hai đứa con được đến trường.

So với 10 năm trước, khi đoàn cán bộ Báo Công an Nghệ An lên trao số tiền đầu tiên ủng hộ chị thì căn nhà của gia đình chị bây giờ đã là ngôi nhà sàn to lớn, khang trang thay cho mái nhà tranh lụp xụp. Chị Lô Thị Hoa ngày trước gầy tong teo, nằm chờ chết với nửa thân người bên trái đã hoại tử thì bây giờ đi lại nói cười, tay thoăn thoắt rót nước mời khách. Trong nhà chị không thiếu một vật dụng gì từ tivi, tủ lạnh, xe máy…, trong chuồng có đôi lợn, vài chục con gà chị tự tay chăm sóc. Khi chúng tôi giới thiệu là phóng viên Báo Công an Nghệ An, anh Vi Văn Châu, chồng chị Hoa vui lắm, anh nắm tay mãi không chịu buông: “Quý hóa quá, không có các anh, các chị thì vợ em đã chết rồi, hai đứa con đâu được đi học”.

Anh Châu hàng ngày vẫn đi làm thuê, khi thì xây nhà, lợp nhà, khi thì vận chuyển keo, chặt mía… Tiền anh kiếm được đều đưa chị Hoa cất giữ phòng khi ốm đau và nuôi hai đứa con ăn học. Chị Hoa thì ở nhà trồng rau, chăn nuôi, làm nương rẫy cũng đủ cung cấp lương thực, thực phẩm cho cả nhà. Ngôi nhà sàn anh chị xây dựng năm 2010 sau gần chục năm anh Châu gom góp gỗ. Biết gia đình nghèo lại gặp chuyện không may nên chính quyền, thôn bản vận động mọi người đến chung tay giúp vợ chồng anh dựng nhà không lấy tiền công, một số người còn đưa thêm gỗ, thêm vật dụng khác đến.

Ông Vi Thanh Nhau, Chủ tịch UBND xã Châu Thắng cho biết: “Cái dịp dựng nhà cho gia đình chị Hoa, chúng tôi vận động người dân đến giúp công, ai có gỗ thì đưa thêm đến. Sở dĩ rất nhiều người đến giúp và ủng hộ vì họ biết Báo Công an Nghệ An ở xa xôi như thế, chẳng họ hàng thân thích gì còn không quản đến giúp, cứu sống chị Hoa thì mình là hàng xóm láng giềng lại không giúp được nhau hay sao”. Cái hồi chị Hoa gặp nạn, thằng bé Vi Văn Long mới học lớp 1 phải gửi hàng xóm chăm sóc thì nay đã 16 tuổi, ra dáng người lớn lắm rồi.

Chị Hoa bên ngôi nhà khang trang của mình

Long đang học lớp 10 Trường Dân tộc nội trú huyện, cuối tuần mới về thăm gia đình. Long học khá với ước mơ làm chiến sĩ Công an. Bé Vi Thị Huệ hồi ấy mới 4 tháng tuổi, khóc ngặt nghèo tưởng không qua khỏi khi mẹ bị nạn phải rời con. Huệ được giao cho bà nội 70 tuổi trông giữ, Huệ thường phải uống nước cơm thay sữa. Nay Huệ đã học lớp 4, biết phụ giúp mẹ nấu cơm, giặt giũ. Kể về hai con, chị Hoa ngân ngấn nước mắt: “Nếu không có Báo Công an Nghệ An, gia đình đâu được như ngày hôm nay, hai đứa đâu được đến trường, ân nghĩa ấy gia đình tôi luôn ghi nhớ”.

Còn nhớ cách đây 10 năm, vào một đêm cuối thu, anh Châu đi dưới bản có việc, thằng con trai 6 tuổi ngủ từ sớm. Chị ủ đứa con gái 4 tháng tuổi lên võng rồi đi nấu nồi cám lợn. Khi ghé sát bếp thổi lửa thì bị ngã vào bếp lửa và ngất đi bởi chị vốn có bệnh tim. Lửa phủ lên người chị, các nhà trong bản cách xa nhau nên không ai biết. Chỉ khi nghe mùi thịt cháy mọi người mới đổ xô đến, kéo chị ra. Nửa thân người phía bên trái bị bỏng nặng, cánh tay bị lửa thiêu khét lẹt. Anh Châu vội vã đưa chị xuống bệnh viện huyện chạy chữa. Sau một tháng bệnh có thuyên giảm nhưng tiền trong nhà đã cạn kiệt nên anh nuốt nước mắt đưa chị về. Hết thuốc, các vết thương tái phát, nhiễm trùng, để thêm chút nữa sẽ nhiễm trùng máu và tính mạng chị Hoa sẽ không qua khỏi.

Đầu tháng 3/2005, Báo Công an Nghệ An nhận được tin gia đình chị Hoa gặp nạn thông qua một bài viết của cộng tác viên. Hoàn cảnh của chị Hoa được đưa lên báo kêu gọi giúp đỡ. Ban Biên tập báo cũng phát động một đợt quyên góp trong cán bộ chiến sĩ đơn vị, mỗi người đều đóng góp từ 100 nghìn đồng trở lên, có phóng viên ủng hộ cả tháng nhuận bút, một Việt kiều từ Na-uy gửi về ủng hộ chị Hoa 1 triệu đồng. Ngày 18/3/2005, Đoàn cán bộ báo lên Châu Thắng tặng số quà trên cho chị Hoa.

Đồng thời viết bài kêu gọi các cơ quan đoàn thể, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm giúp đỡ chị Hoa qua cơn hoạn nạn. Có được số tiền trên, anh Châu lại khăn gói đưa chị Hoa xuống Bệnh viện huyện Quỳ Châu chữa trị, Báo Công an Nghệ An cũng đồng hành cùng anh chị. Lãnh đạo báo đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo bệnh viện và được lãnh đạo bệnh viện đồng ý chữa trị miễn phí.

Tuy nhiên, cánh tay của chị Hoa đã hoại tử nên yêu cầu phải xuống bệnh viện tỉnh, Báo Công an Nghệ An tiếp tục đồng hành. Đơn vị cử cán bộ trực tiếp làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An và Ban Giám đốc bệnh viện ủng hộ ngay. Bệnh viện không chỉ chữa trị miễn phí cho chị Hoa mà còn chi trả cả tiền ăn ở, đi lại của vợ chồng chị trong thời gian nằm viện. Ngoài ra, các nhà hảo tâm vẫn tiếp tục ủng hộ, khi xuất viện ra về, gia đình chị còn có được một số tiền để chị tiếp tục điều trị.

Hoàn cảnh của chị Hoa là một trong số rất nhiều những hoàn cảnh Báo Công an Nghệ An giang tay giúp đỡ. Trong suốt 30 năm qua, Báo Công an Nghệ An đã rất ân nghĩa với người nghèo và để lại trong lòng độc giả ấn tượng sâu sắc về công tác từ thiện, nhân đạo.

.

Ngọc Hùng