Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/nhung-ngay-dau-gian-kho-485151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/nhung-ngay-dau-gian-kho-485151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những ngày đầu gian khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/05/2014, 08:52 [GMT+7]

Những ngày đầu gian khó

(Congannghean.vn)-Nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày Báo Công an Nghệ An xuất bản số đầu tiên (19/5/1984 - 19/5/2014), thế hệ CBCS trẻ chúng tôi may mắn được gặp gỡ, giao lưu với những cựu phóng viên, biên tập viên và cả những người làm công việc “bếp núc” của tòa soạn - những người từng gắn bó với Báo Công an Nghệ An từ những ngày đầu tờ báo mới thành lập. Giờ đây, những cựu CBCS trên mặt trận tư tưởng ấy, tóc đã phai màu nhưng ánh mắt vẫn lấp lánh niềm vui khi kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm của một thời gian khó.

Nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, nguyên Thượng tá Lê Việt Long - một trong những cây bút xuất sắc của Báo Công an Nghệ An suốt từ những ngày đầu báo mới thành lập chia sẻ: Khó có thể nói hết những khó khăn của buổi đầu làm báo. Báo An ninh Nghệ Tĩnh ngày đó mới thành lập nên cán bộ, phóng viên mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà cũng chủ yếu tập hợp những người công tác tại Phòng Công tác chính trị và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh có khả năng viết lách, rồi vừa làm vừa rút kinh nghiệm và học thêm chuyên ngành báo chí để có thêm kỹ năng tác nghiệp.

Thế hệ CBCS trước đây của Báo CANA vẫn đang từng ngày dõi theo sự phát triển của tờ báo

Mặc dù mới hình thành nhưng thời đó, Báo An ninh Nghệ Tĩnh (năm 1985 đổi thành Báo Công an Nghệ Tĩnh và sau khi tái thành lập tỉnh thì đổi thành Báo Công an Nghệ An - P.V) đã được Ban Giám đốc giao tự hạch toán thu, chi. Người thì thiếu nên ngoài công việc chính là viết báo, phóng viên còn phải tự mình làm công tác phát hành. Với Thượng tá Nguyễn Thành Trung - người từng giữ chức vụ Thư ký tòa soạn và Trưởng ban Phóng viên thì ngoài những lần tác nghiệp sát cánh cùng lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy trên mặt trận giữ gìn ANTT của tỉnh nhà, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc thì trong thời kỳ đầu làm báo, chú vừa viết bài, vừa biên tập lại, vừa ôm bản bông nhảy tàu ra Nhà in báo tại Hà Nội “nằm” hàng tuần để chờ báo ra, rồi lại ôm hơn vạn tờ báo nhảy tàu ngược về Vinh phát hành là cả một quãng thời gian không thể phai mờ.

Chung tay chia sẻ những khó khăn cùng với tòa soạn lúc bấy giờ, ngoài Ban biên tập, đội ngũ phóng viên thì không thể không kể đến Đại úy Trần Thị Liên - người phụ trách việc “bếp núc” của tòa soạn. Ở thời đó, với chiếc xe đạp cà tàng, mỗi số báo ra đồng chí Liên lại đạp xe chở báo đến bưu điện và các đại lý trên địa bàn TP Vinh để giao báo. Ngoài giờ hành chính, phần để kiếm thêm thu nhập cho gia đình và nhất là giúp tăng phát hành đầu báo, Đại úy Liên đã trở thành đại lý bán báo Công an Nghệ An di động tại các điểm công cộng như bến xe, ga tàu…

Còn nhiều nhiều nữa những CBCS có mặt từ những số báo đầu tiên ra đời và đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của tờ báo Công an Nghệ An như nhà báo, Thượng tá Nguyễn Bá Minh, Phó Tổng Biên tập báo hiện nay, Thượng tá Lê Ngọc Tuần, nhà báo Duy Hảo, Đức Dung… Những gương mặt của thế hệ đầu tiên đã đặt nền móng để Báo Công an Nghệ An có được như ngày hôm nay.

Đại diện Báo Công an Nghệ An trao quà từ thiện cho một hoàn cảnh khó khăn được phản ánh trên báo

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, từ trụ sở tòa soạn báo chỉ là vài căn phòng nhỏ chung với dãy nhà của lực lượng Cảnh sát trong khuôn viên Công an tỉnh với đội ngũ CBCS chưa đến 10 người, trang thiết bị phục vụ tác nghiệp cũng như công tác in, phát hành báo còn nghèo nàn, lạc hậu thì nay Báo Công an Nghệ An đã có trụ sở khang trang tọa lạc trên tuyến phố chính của thành phố với cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại. Đội ngũ làm báo với tổng quân số trên 30 người đều trẻ, khỏe, năng động, tất cả đều có trình độ đại học, trong đó có nhiều đồng chí có hai bằng đại học. Nhiều phóng viên có tay nghề giỏi và ghi đậm dấu ấn với độc giả như: Nhà báo, Đại úy Hồ Viết Dũng (hiện là Phó Trưởng phòng), Trần Ngọc Hùng, Nguyễn Thiên Thảo…

Từ tờ báo phát hành mỗi tháng một kỳ nay đã phát hành tuần ba kỳ, với nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn bạn đọc, lượng phát hành theo đó cũng được nâng lên. Năm 2008, cùng với sự lớn mạnh không ngừng của báo in, Báo điện tử Công an Nghệ An ra đời đã đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của bạn đọc trong thời đại công nghệ mới, góp phần đưa Báo Công an Nghệ An đến với độc giả người Việt trên khắp toàn cầu.

Với những nỗ lực không ngừng, 30 năm qua, Báo Công an Nghệ An đã phát huy sức mạnh của mình, xứng đáng là một trong những lực lượng xung kích trên mặt trận tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ ANTT, góp phần cổ vũ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ Quốc” và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Với những thành tích đã đạt được trong suốt 30 năm qua, Báo Công an Nghệ An vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Hội Nhà báo Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho nhiều lượt cho tập thể cũng như cá nhân trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

 

.

Hải Việt