Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/cong-tac-thanh-tra-gop-phan-xay-dung-luc-luong-cong-an-nghe-an-trong-sach-vung-manh-488223/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201405/cong-tac-thanh-tra-gop-phan-xay-dung-luc-luong-cong-an-nghe-an-trong-sach-vung-manh-488223/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công tác thanh tra góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/05/2014, 07:56 [GMT+7]

Công tác thanh tra góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh

(Congannghean.vn)-Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh, của Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng, Thanh tra Công an Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng kể trên các mặt công tác về xây dựng lực lượng và hoạt động nghiệp vụ, đảm bảo khách quan, chính xác, đạt lý, thấu tình, xứng đáng là một lực lượng quan trọng trong việc thực hiện chức năng thiết yếu quản lý Nhà nước về ANTT. Trong phong trào thi đua tiến tới kỷ niệm 47 năm ngày truyền thống Thanh tra CAND (28/5/1967 - 28/5/2014), Thanh tra Công an Nghệ An đã phát huy kết quả đã đạt được, đặc biệt các mặt công tác thanh tra đã được tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cao hơn.
 
Để tiếp tục làm tốt Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) - lãng phí (LP), Luật PCTN, Nghị quyết số 21 của Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020, Thanh tra đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Quyết định số 435/QĐ-CAT-PV24 ngày 1/3/2013 ban hành Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 (2012 - 2016) Chiến lược Quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020.
 
Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện 6 giải pháp trọng tâm, như: Tăng cường công khai minh bạch; thực hiện nghiêm cơ chế chính sách công tác tổ chức, cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ, tập trung hoàn thiện quy trình, chế độ công tác, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực công tác Công an, giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời gian trả kết quả; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những CBCS có hành vi sai phạm; phát huy vai trò của xã hội trong phòng chống tham nhũng... Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống tiêu cực, sai phạm, trong đó, lấy phòng ngừa là chính. Nhờ đó, công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng của lực lượng Công an Nghệ An trong thời gian qua đã có kết quả cao, góp phần củng cố, xây dựng đoàn kết nội bộ, xây dựng lực lượng Công an Nghệ An ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Thanh tra Công an tỉnh triển khai kế hoạch giải quyết khiếu nại tố cáo
Thanh tra Công an tỉnh triển khai kế hoạch giải quyết khiếu nại tố cáo
 
Trong 5 năm (2009 - 2014), Thanh tra đã tổ chức 38 cuộc thanh tra chuyên đề tại 235 lượt đơn vị. Thông qua thanh tra hành chính đã có 165 kiến nghị cho 255 lượt đơn vị nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót, phòng ngừa sai phạm của CBCS. Tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết 252 vụ việc KN,TC CBCS Công an sai phạm, đã làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý theo quy định. Kết quả giải quyết KN,TC hàng năm đạt tỉ lệ trên 95%.
 
Trong những năm qua, công tác thanh tra hành chính cũng đã được chú trọng. Nếu như những năm trước đây, mỗi năm chúng ta thực hiện từ 3 - 4 cuộc, thì những năm gần đây, lãnh đạo Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thực hiện từ 6 - 8 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành. Các chuyên đề đã đi sâu vào các lĩnh vực công tác trọng điểm, nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, đã kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật liên quan công tác Công an để kiến nghị khắc phục, đã thiết thực góp phần xây dựng lực lượng vững mạnh. Trước tình hình nhiệm vụ mới, theo tinh thần Chỉ thị số 12 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong tình hình mới, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung vào công tác xây dựng lực lượng, các đơn vị trong Công an tỉnh, đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, uy tín để đảm nhận công tác thanh tra.
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác thanh tra trong thời gian tới cần hướng đến:
 
(1) Công tác thanh tra luôn luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ và lãnh đạo Công an tỉnh, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng uỷ Công an TƯ và Bộ Công an. Phải biến công tác thanh tra thành tự kiểm tra của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị; tăng cường kiểm tra của thủ trưởng Công an các cấp trong quản lý, điều hành; chú trọng giải quyết các vụ việc hình sự, dân sự, hành chính chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.
 
(2) Mọi hoạt động thanh tra đều nhằm mục đích xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh và phục vụ nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Hoạt động thanh tra phải lấy xây làm chính, phòng ngừa là chính.
 
(3) Trong chỉ đạo hoạt động thanh tra phải phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng, các biện pháp, kiên quyết phát hiện, đấu tranh với các hành vi sai phạm của CBCS; gắn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính với thực hiện Quy chế dân chủ, nhất là những lĩnh vực công tác trực tiếp phục vụ nhân dân. Coi đây là "điều kiện cần" để chống tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng CAND.
 
(4) Xây dựng hệ thống tổ chức và đội ngũ cán bộ Thanh tra trong sạch, vững mạnh là yếu tố đặc biệt quan trọng đảm bảo chất lượng công tác thanh tra. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra theo tiêu chí "Tâm, trí, lý, tình", thật sự có tâm, có tầm, với khẩu hiệu hành động “Chủ động, sáng tạo, kỷ cương, đoàn kết” là yếu tố quan trọng, quyết định đảm bảo hiệu lực và chất lượng công tác thanh tra. Xây dựng lực lượng Thanh tra trước hết là nâng cao nhận thức về công tác thanh tra, từ lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp đến CBCS; xây dựng nếp sống văn hoá, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng tính nhân văn, hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND, coi đây là "điều kiện đủ" để tăng sức mạnh cho lực lượng CAND trong tình hình và nhiệm vụ mới.
 
Cùng với sự đổi mới của đất nước, đổi mới nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh trật tự, đổi mới công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới là một yêu cầu khách quan. Mong rằng, lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra và giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành để Thanh tra Công an Nghệ An tiếp tục vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. 
.

Đại tá Ngô Trí Tưởng - Phó Chánh thanh tra Công an tỉnh