Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/hieu-qua-tu-viec-tap-trung-xay-dung-nhieu-mo-hinh-dam-bao-antt-o-vung-giao-493947/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201406/hieu-qua-tu-viec-tap-trung-xay-dung-nhieu-mo-hinh-dam-bao-antt-o-vung-giao-493947/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc tập trung xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT ở vùng giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/06/2014, 09:21 [GMT+7]

Hiệu quả từ việc tập trung xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT ở vùng giáo

(Congannghean.vn)-Cuối tháng 5/2014, tại xã Hưng Trung, Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, Công an huyện Hưng Nguyên tổ chức Hội nghị xây dựng mô hình lương - giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đây chỉ là một trong số nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ do Công an huyện Hưng Nguyên xây dựng thời gian qua.

Hưng Trung là xã miền núi thuộc diện khó khăn nhất của huyện Hưng Nguyên, tỉ lệ hộ nghèo chiếm gần 20%. Trên địa bàn xã hiện có 5 giáo họ, giáo dân sinh hoạt tại 2 giáo xứ Xã Đoài và Bùi Ngọa. Xã có trên 62% là giáo dân với 4 xóm giáo toàn tòng. Mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng trong những năm qua, bà con lương - giáo luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế. Thời gian gần đây, một số đối tượng từ các địa phương lân cận đến địa bàn, lôi kéo nhiều công dân của xã sa vào lô đề, trộm cắp. Trước tình hình đó, Công an huyện Hưng Nguyên đã chọn xóm 6, xã Hưng Trung để xây dựng mô hình lương - giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để xây dựng các mô hình, từ thôn xóm đến xã đã có nhiều cuộc họp thống nhất chủ trương, nhận được sự đồng thuận cao của bà con lương - giáo và ban hành giáo các giáo xứ, giáo họ. Tiếp đến, chi bộ xóm ban hành nghị quyết, ban cán sự xóm đăng ký, cam kết xây dựng mô hình. Đây là cơ hội để đồng bào lương - giáo ngồi lại, cùng bàn bạc xây dựng các phương án đảm bảo ANTT, tìm giải pháp phù hợp với thực tế địa phương.

Hội nghị xây dựng mô hình lương - giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng NTM tại xã Hưng Trung

Thông qua các cuộc họp, hội nghị và quá trình thực hiện mô hình, tình đoàn kết lương - giáo sẽ ngày càng được thắt chặt, cùng nhau thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội, tổ tự quản sẽ được xốc lại tinh thần để cùng nhau thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Với mục đích, tiêu chí được đề ra rõ ràng, biện pháp thực hiện và nhiệm vụ của từng tiểu ban, bộ phận cũng được phân công.

Trong đó, ban cán sự xóm, ban hành giáo có vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình, tuyên truyền chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước. Ông Hoàng Hoa Thám, Trưởng Công an xã Hưng Trung cho biết: “Chúng tôi tự tin sẽ thực hiện thành công mô hình này, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM của toàn xã. Mô hình này sẽ giúp thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều mô hình đảm bảo ANTT hiện đang được Công an huyện Hưng Nguyên triển khai thực hiện. Theo thống kê, trên địa bàn Hưng Nguyên có 6 giáo xứ, 32 họ giáo với khoảng 23 nghìn giáo dân (20% dân số), phân bố tại 16/23 xã, thị trấn, trong đó có 30 xóm giáo toàn tòng. Xác định rõ, muốn ổn định tình hình ANTT cần phải tăng cường, củng cố mối đoàn kết lương - giáo để cùng giúp nhau phát triển, từ năm 2001, Công an huyện Hưng Nguyên đã tập trung xây dựng nhiều mô hình vùng giáo. Đây được xác định là hình thức cơ bản để tập hợp quần chúng, phát huy quyền làm chủ tập thể của quần chúng, giúp người dân có điều kiện tham gia nhiều hơn vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Khi triển khai, chủ trương trên đã được hầu hết giáo dân tham gia nhiệt tình, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Hội nghị triển khai mô hình và các buổi làm việc giữa Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã Công an huyện Hưng Nguyên với bà con giáo dân luôn được thực hiện nghiêm túc và đã thành nề nếp. Hầu hết giáo dân đều quyết tâm đăng ký xây dựng thành công mô hình. Mô hình được thành lập với nhiều tên gọi khác nhau như Giáo xứ bình yên, Xóm giáo không có tội phạm và tệ nạn xã hội, Họ đạo bình yên, Lương - giáo đoàn kết tham gia xây dựng NTM... Đến nay, toàn huyện đã có 6 đơn vị xây dựng giáo xứ bình yên để vận động bà con cùng hòa vào phong trào xây dựng NTM đang diễn ra rầm rộ tại địa phương.

Mô hình đảm bảo ANTT vùng giáo đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp giáo dân sống phúc âm trong lòng dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Ngoài mô hình này, thời gian qua, Công an huyện Hưng Nguyên đã xây dựng được các mô hình như mô hình quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, mô hình nhóm bạn giúp bạn, mô hình tuần tra nhân dân, mô hình tiếng kẻng bình yên... Các mô hình trên đã tập hợp được quần chúng, phát huy quyền làm chủ của quần chúng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

.

Văn Dũng