Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201309/30635-vung-vang-the-tran-an-ninh-vung-bien-403159/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201309/30635-vung-vang-the-tran-an-ninh-vung-bien-403159/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vững vàng thế trận an ninh vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/09/2013, 08:00 [GMT+7]
30635

Vững vàng thế trận an ninh vùng biên

Là xã biên giới nằm giáp ranh với nước bạn Lào, cách trung tâm huyện lỵ Kỳ Sơn gần 80 km, xã Keng Đu được biết đến là địa phương còn gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế lẫn văn hóa tinh thần. Xã có 826 hộ, 4.094 nhân khẩu, sinh sống ở 10 xóm, bản thuộc 2 dân tộc Thái và Khơ Mú. Trong suốt thời gian dài, cái nghèo, cái khó cứ vận vào đời sống của đồng bào.
 
Lợi dụng điều này, một số phần tử xấu đã cấu kết với người dân để tàng trữ, mua bán ma túy. Nhiều diện tích đất canh tác trong xã được sử dụng vào việc trồng thuốc phiện. Cùng với đó là tình trạng di dịch cư trái phép diễn ra khiến tình hình an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp.
 
Công an xã Keng Đu họp bàn công tác đảm bảo ANTT
 
Vượt lên những khó khăn do điểm xuất phát thấp, những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp, các ngành của tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội, đời sống đại bộ phận đồng bào ở xã Keng Đu đã có những chuyển biến mạnh mẽ, nhất là trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự và an ninh biên giới Quốc gia.
 
Với quan điểm tập trung nhiệm vụ phát triển kinh tế, yêu cầu đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương là quyết tâm ổn định tình hình, nhất là vùng an ninh biên giới Quốc gia và trật tự xã hội. Nhiệm vụ trên được triển khai khi có sự giúp đỡ, ủng hộ của cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng 531 (nay là Đồn Biên phòng Keng Đu).
 
Cùng với việc thực hiện chính sách xoá bỏ cây thuốc phiện, chính quyền và các ban, ngành địa phương huyện Kỳ Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ, Ban Công an xã, các thành viên trong Mặt trận Tổ quốc và tranh thủ vai trò các già làng, trưởng bản, người uy tín trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quyết tâm xóa bỏ cây thuốc phiện, tích cực xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Đứng chân ở địa bàn khó khăn, địa hình chia cắt, hiểm trở, nhiệm vụ nặng nề đặt trên vai những người làm công tác đảm bảo an ninh biên giới như Bộ đội Biên phòng và Công an. Với sự nỗ lực hết mình vì an ninh trật tự ở khu vực biên giới, Ban Công an xã là lực lượng nòng cốt có vai trò đặc biệt quan trọng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Keng Đu.
 
Trong những năm qua, Công an xã Keng Đu đã phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết kịp thời và dứt điểm đơn thư, khiếu nại của nhân dân, không để đơn thư vượt cấp xảy ra; phối hợp với lực lượng Biên phòng tổ chức giao ban định kỳ vào ngày 23 hàng tháng, qua đó tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, làm thủ tục cho hàng trăm lượt người sang Lào thăm thân và ngược lại, phối hợp với chính quyền xã giáp ranh của nước bạn Lào tổ chức giao ban với sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, chính quyền hai bên để thông báo tình hình chung của mỗi địa phương cũng như về ANTT, từ đó có biện pháp triển khai phù hợp.
 
Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân về tác hại của ma tuý và cây thuốc phiện để người dân nhận biết mà tránh xa, xóa bỏ. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, ban quản lý các thôn, bản tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản liên quan đến Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Luật Phòng, chống ma túy; thực hiện tốt công tác phòng, chống mua, bán người, di dịch cư tự do...
 
Trưởng Công an xã Keng Đu Lương Văn Vinh cho biết: Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa và phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong các tầng lớp nhân dân và các ban, ngành, tình hình ANTT luôn giữ vững. Sơ kết phong trào 8 tháng đầu năm, có 10/10 bản xếp loại khá, 7 bản xếp loại trung bình, không có bản yếu, kém; các đơn vị trạm xá, trường học xếp loại khá.
 
Ngoài ra, hoạt động của 10/10 tổ tự quản và 4 cụm liên kết về ANTT đã được nâng cao, góp phần đảm bảo công tác an ninh tại cơ sở. Điển hình là các bản Huồi Lê, Hạt Ta Vén, Huồi Phuôn 2, Kèo Cơn, Keng Đu, Khe Linh.
 
Trong hơn 8 tháng, Công an xã đã giải quyết, xử lý 4 vụ đánh bạc, trộm tài sản và tổ chức thành công nhiều cuộc hòa giải ở các xóm, bản; vận động hàng chục lượt người di cư trái phép trở về địa phương, xử phạt các trường hợp tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, làm tốt công tác cai nghiện. Đặc biệt là đã tham gia công tác diễn tập chiến đấu trị an năm 2013 thành công, được huyện và tỉnh công nhận loại giỏi...
 
Phấn khởi trước sự đổi thay về kinh tế, xã hội và sự ổn định về ANTT ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Keng Du Lương Văn Ngam cho biết: Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành và huyện, tin chắc rằng, đồng bào các dân tộc nơi đây sẽ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức thi đua lao động sản xuất, từng bước thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương; đồng thời bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia bình yên, no ấm. Keng Đu phấn đấu trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới của huyện Kỳ Sơn.

Xuân Thống
.