Thứ Ba, 28/07/2020, 08:01 [GMT+7]

Đối tượng đưa 2 phụ nữ vùng cao sang Trung Quốc bán đã sa lưới

(Congannghean.vn)-Vì nhẹ dạ, cả tin, 2 người phụ nữ trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương đã bị một đối tượng buôn người trú tại huyện Kỳ Sơn móc nối với người thân tại Trung Quốc lừa đưa sang bên kia biên giới để xuất khẩu lao động, nhưng kỳ thực là đem bán cho đàn ông nước này mua về làm vợ… Vụ việc chỉ bị phát hiện khi Ban chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người thuộc Công an huyện Tương Dương vào cuộc điều tra, làm rõ. Bước đầu, Ban chuyên án đã bắt, khởi tố 1 đối tượng trong đường dây này…
 
Mắc bẫy những kẻ buôn người
 
Được lực lượng chức năng tổ chức giải cứu thành công và trở về sau thời gian bị lừa sang Trung Quốc để gả bán cho những người đàn ông nước này mua về làm vợ, 2 nạn nhân L.T.M. (SN 1966) và L.T.T. (SN 1976) cùng trú tại xã Yên Na đã khai báo lại rằng: Khoảng giữa năm 2013, khi L.T.M. đang ở bản thì có một người quen cùng bản sang hỏi có muốn đi Trung Quốc làm việc không?. Có người thân ở Trung Quốc cần tìm người vào làm tại các công ty với mức lương cao. Nghe lời đề nghị hấp dẫn, nên M. đã sang nhà hàng xóm rủ thêm L.T.T. đi cùng. Chỉ 2 ngày sau khi nhận lời, 2 nạn nhân được người này đưa đến gặp một  người phụ nữ lạ mặt, mà theo lời giới thiệu thì người này có chị gái đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, người này sẽ đi sang thăm chị gái, tiện thể đưa 2 người sang để giới thiệu việc làm luôn.
 
Nghe lời hứa hẹn từ một người phụ nữ xa lạ, 2 nạn nhân không biết được là mình đã bị rơi vào bẫy của bọn buôn người từ lúc đặt chân lên chuyến xe rời khỏi bản làng. Sau khi được người phụ nữ lạ mặt đưa vượt qua bên kia biên giới. 2 nạn nhân được đưa đến nhà của chị gái đối tượng này. Tại đây, chúng đã hiện nguyên hình là những kẻ buôn người khi ép 2 nạn nhân phải lấy chồng Trung Quốc. Quá sợ hãi, 2 nạn nhân không đồng ý mà đòi quay về nhưng chúng doạ đánh đập nên buộc họ phải đồng ý. Một thời gian sau, có một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua M. về làm vợ với giá 2 vạn nhân dân tệ. Hai tuần sau, tiếp tục có một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua T. về làm vợ với giá 3 vạn nhân dân tệ. Với 2 nạn nhân, đó là bài học nhớ đời cho sự nhẹ dạ, cả tin của mình. May mắn họ đã được lực lượng chức năng, phát hiện và giải cứu thành công.
Đối tượng La Thị May
Đối tượng La Thị May
Đối tượng sa lưới
 
Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Tương Dương phát hiện một số đối tượng từ địa bàn khác đến lôi kéo, dụ dỗ những người phụ nữ tại các xã giáp ranh đi sang Trung Quốc làm ăn nhưng thực chất là lừa bán sang bên kia biên giới. Trước tình hình đó, Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người để tập trung lực lượng đấu tranh, bắt giữ các đối tượng này. Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, Ban chuyên án đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu vụ án. Theo đó, sau nhiều tháng điều tra, xác minh, cuối cùng đối tượng nghi vấn trong đường dây đưa 2 nạn nhân trú tại xã Yên Na đã được làm rõ chính là La Thị May (SN 1986) trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Ngày 2/7/2020, xác định đối tượng đang có mặt tại địa phương, Tổ công tác thuộc Ban chuyên án đã nhanh chóng có mặt tiến hành bắt giữ đối tượng này.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, bước đầu đối tượng khai nhận: Khoảng giữa năm 2013, do có chị gái là La Thị Vân (SN 1977) đang sinh sống tại Trung Quốc bị ốm nên May có ý định sang Trung Quốc để thăm Vân. Đồng thời, La Thị May nảy sinh ý định tìm người đưa sang Trung Quốc để bán cho đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ, như vậy May sẽ hưởng lợi, có tiền trang trải chi phí đi lại, ăn uống trong quá trình sang Trung Quốc. Sau đó, May gặp Vy Thị Hoa (SN 1964) trú tại bản Cù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và nói Hoa tìm người đưa đi làm việc tại công ty ở Trung Quốc với mức lương cao, May hứa nếu thành công sẽ chia tiền cho Hoa, Hoa đồng ý.
 
Sau đó, Hoa đến nhà L.T.Th. (SN 1965) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương để nhờ Th. tìm người đưa đi Trung Quốc làm việc trong công ty, Hoa hứa cứ mỗi người tìm đưa đi Trung Quốc thành công thì Hoa sẽ cho Th. 2.500.000 đồng. Khoảng 2 ngày sau, Th. đến nhà L.T.M. (SN 1966) trú cùng bản hỏi M. có đi làm công ty ở Trung Quốc không, Th. nói có bà dì là Vy Thị Hoa đang đi tìm người để đưa sang Trung Quốc làm việc, làm bên đó thì được lương cao. Nghe nói vậy nên M. hỏi L.T.T. có đi cùng không, T. đồng ý. Vài ngày sau, Hoa cùng May đi đến nhà của Th. để hỏi tình hình về việc đi tìm người đưa sang Trung Quốc làm việc. Tại đây, May và Hoa gặp M. và T.. May thấy M. và T. già nhưng May nghĩ nếu đưa được sang Trung Quốc để bán thì May vẫn được hưởng lợi. Tại đây, May thống nhất thời gian đi sang Trung Quốc rồi cùng Hoa ra về.
 
Tối hôm sau, May bắt xe khách một mình đi đến TP Vinh,  còn Hoa đón M. và T. tại bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng rồi cùng nhau đi xe khách xuống TP Vinh. Ngày hôm sau, Hoa, M., T. gặp May tại bến xe Vinh. Sau đó, Hoa giao M. và T. cho May. May bắt xe khách Ka Long để cùng 2 nạn nhân đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi đi đến Móng Cái, Quảng Ninh thì cả 3 người được một người phụ nữ tên Hồng đưa vượt biên sang Trung Quốc. Khi sang đến Trung Quốc, May đưa M. và T. nghỉ tại nhà Hồng một đêm rồi Hồng tiếp tục bắt xe cho 3 người đi đến nhà của một người tên là Ngân. Tại đây, May không đi tìm việc làm cho 2 nạn nhân như đã hứa mà Ngân đi tìm người mua 2 nạn nhân này về làm vợ. May nói với M. và T là phải đi lấy chồng nếu không sẽ bị đánh và không cho tiền để trở về quê. Vì thế 2 nạn nhân buộc phải chấp nhận nghe theo lời May. Một thời gian sau, có một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua M. về làm vợ với giá 2 vạn nhân dân tệ. Khoảng 2 tuần sau, tiếp tục có một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua T. về làm vợ với giá 3 vạn nhân dân tệ. Trước lúc gả bán 2 nạn nhân, May hứa chỉ cần đi theo những người đàn ông này 6 tháng thì sẽ đón về Việt Nam. 
 
Riêng số tiền bán 2 nạn nhân, May cũng khai nhận: Sau khi bán được 2 nạn nhân thì Ngân giữ lại 2 vạn nhân dân tệ, còn 3 vạn nhân dân Tệ được Ngân chuyển khoản cho người phụ nữ tên Hồng. Hồng là người đưa May cùng 2 nạn nhân vượt biên sang Trung Quốc và cũng là người đưa May vượt biên trở lại Việt Nam. Tại đây, Hồng đưa cho May 60 triệu đồng sau khi trừ các chi phí, đi lại, ăn ở. Sau đó May bắt xe trở về nhà. Tại đây, May cho chồng địa chỉ nhà Th. để tìm gặp đưa tiền cho Th. và nhờ Th. đưa đi gặp người nhà của M. và T. để đưa tiền. Sau đó, chồng của May đưa cho chồng  của M. số tiền 20.000.000 đồng và nói đó là tiền lương của M. gửi về cho gia đình, đưa cho bố mẹ của T. số tiền 30.000.000 đồng và nói đó là tiền lương của T. gửi về cho gia đình. Đồng thời đưa cho Th. 5.000.000 đồng.
 
Được biết, hiện chuyên án vẫn đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng. 
.

Hải Việt

.