Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-truoc-nhung-luong-gio-doc-718587/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-truoc-nhung-luong-gio-doc-718587/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trước những 'luồng gió độc' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/01/2017, 09:10 [GMT+7]

Cảnh giác trước những 'luồng gió độc'

(Congannghean.vn)-Không chỉ một lần và hẳn cũng chẳng phải vô tình mà một số đối tượng đã bịa đặt, tung tin và phát tán nhiều nội dung xuyên tạc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của các đồng chí lãnh đạo, bịa đặt về các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, thổi phồng nhiều vấn đề kinh tế - xã hội trong nước. Tư lợi cá nhân trong chuyện này hay không, chưa ai có thể khẳng định được, chỉ biết rằng, càng ngày, âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của các đối tượng trên càng được thể hiện rõ. Ý định và hoạt động của chúng như “luồng gió độc”, phá hoại sự bình yên, an toàn trong cuộc sống người dân.

Người dân cần cảnh giác trước những thông tin thiếu kiểm chứng được chia sẻ trên mạng internet - Ảnh minh họa
Người dân cần cảnh giác trước những thông tin thiếu kiểm chứng được chia sẻ trên mạng internet - Ảnh minh họa

Lẩn khuất những “luồng gió độc”

Mới đây, vào ngày 14/12/2016, cơ quan chức năng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành bắt quả tang Nguyễn Danh Dũng (SN 1987) có hành vi lập và quản trị nhiều trang web, blog chuyên đăng tải các video clip có nội dung xuyên tạc, bịa đặt đường lối, chính sách của Đảng, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Thông qua các tài khoản tự lập, tự quản trị và tự điều hành trên Youtube và các trang mạng xã hội như facebook, blog, những video của Dũng lập ra được phát tán với tốc độ nhanh.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã điều tra, phát hiện trường hợp Nguyễn Chí Khương ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã tán phát, tung tin sai sự thật việc đoàn xe Chủ tịch Quốc hội về thăm Bến Tre, nhưng thực chất là đoàn xe của địa phương tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016. Điều đáng nói, một số facebooker, dù chưa hiểu thực hư nội dung sự việc, đã chia sẻ một cách chóng mặt trên mạng xã hội.

Theo cơ quan chức năng, việc đăng tải lên thông tin không đúng sự thật, tạo kẽ hở để những phần tử xấu lợi dụng kích động, xuyên tạc, vu khống, nói xấu Đảng, Nhà nước và cán bộ cấp cao như trường hợp của Khương cần phải xử lý nghiêm minh. Nhưng xét động cơ, mục đích và hoàn cảnh của Khương chỉ vì “câu like” và bị lợi dụng để xuyên tạc nên cơ quan chức năng quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174 của Chính phủ.

Cũng cách đây chưa lâu, trên mạng xã hội xuất hiện một số bình luận xuyên tạc chủ trương, chính sách kinh tế của Nhà nước, từ đó bịa đặt thông tin Việt Nam chuẩn bị đổi tiền, dàn dựng hình ảnh mẫu tiền mới, bịa đặt rằng những mẫu tiền này đã được in và chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, đặc biệt, trong đó có fanpage "Vịt Bầu". Fanpage này liên tục đăng các thông tin bịa đặt liên quan đến việc Việt Nam đổi tiền.

Trang Facebook "Vịt Bầu" có 3 đối tượng quản trị, một trong số này là Nguyễn Xuân Long, sinh ngày 27/5/1982, trú tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Long sử dụng Facebook "Phong Tuấn" và bí danh "Mr Duck" để đăng trung bình mỗi ngày 10 bài do tự viết hoặc đăng lại từ các trang mạng phản động kèm theo các bình luận xuyên tạc do chính Nguyễn Xuân Long bịa đặt.

Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng, làm rõ các đối tượng liên quan trang Facebook "Vịt Bầu", cũng như các đối tượng khác tham gia bịa đặt, xuyên tạc, tán phát thông tin thất thiệt để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài học cũ nhưng luôn mới

Điều 258, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Tại Nghệ An, cũng không thiếu những thông tin được đăng tải trên mạng internet với mục đích không lành mạnh. Trong đó, có những vụ việc được thổi phồng không đúng với tính chất, nội dung sự việc. Đơn cử như việc tổ chức bắn pháo hoa vào dịp Tết Nguyên đán.

Trước đó, Ban Bí thư yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Dù chưa có khẳng định gì chính thức nhưng trên một số trang mạng xã hội đã chia sẻ thông tin, Nghệ An sẽ bắn pháo hoa.

Tiếp đó là những bình luận thiếu thiện chí, những ý kiến trái chiều của cư dân mạng. Chỉ đến khi, trong buổi gặp gỡ, tiếp xúc, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu tại Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Nghệ An sẽ không bắn pháo hoa, tập trung chăm lo cho người nghèo có Tết ấm áp, đủ đầy, ý định của những đối tượng tung tin trên mới dừng lại. Chương trình “Tết vì người nghèo Đinh Dậu 2017” vừa qua cũng đã góp phần quan trọng hỗ trợ đồng bào ấm no hơn khi Tết cổ truyền đang cận kề.

Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về tốc độ phát triển internet, vì thế, không lạ gì việc một số đối tượng sử dụng mạng xã hội để xuyên tạc, phát tán thông tin sai lệch. Và trên thực tiễn, những đối tượng bị bắt nêu trên đều biết và sử dụng thành thạo ứng dụng công nghệ cao, sử dụng nhiều thủ đoạn đối phó gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Bằng cách tận dụng các phương tiện thông tin truyền thông, không gian mạng, các lực lượng phản động, thù địch không chỉ dừng lại ở việc xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà còn tích cực khoét sâu và thổi phồng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, môi trường, an sinh xã hội; trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; để từ đó phê phán, đổ lỗi cho Đảng.

Không có cái gì là hoàn hảo. Xã hội luôn vận động, và tất nhiên, trong quá trình phát triển sẽ phát sinh những vấn đề, những mặt trái, tồn tại. Một cá nhân, nếu có những bất bình, phản đối thì cũng cần thể hiện sự bất bình, phản đối ấy đúng cách, đúng chỗ, đúng quy định pháp luật với thái độ tôn trọng, cầu thị; mọi phản đối, bất bình một khi được thể hiện cũng cần kèm theo bằng chứng, căn cứ chính xác, khách quan.

Trong khi đó, người dân cũng nên bình tĩnh đón nhận và kiểm chứng những thông tin chính xác từ các cơ quan báo chí chính thống. Mặt khác, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi xuyên tạc, phản động, thể hiện một thái độ cứng rắn, răn đe đối với các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các phần tử cơ hội và bất mãn chính trị, tiếp tục khẳng định pháp luật, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ không dung túng những kẻ bịa đặt, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, xâm phạm đến lợi ích quốc gia, đến danh dự, uy tín của Đảng và thậm chí là phản bội Tổ quốc.

.

Mai Hậu

.