Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-sang-chiet-gas-trai-phep-tiem-an-nguy-co-chay-no-718082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-sang-chiet-gas-trai-phep-tiem-an-nguy-co-chay-no-718082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Sang chiết gas trái phép tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/01/2017, 15:07 [GMT+7]

Cảnh giác: Sang chiết gas trái phép tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

(Congannghean.vn)-Vào dịp cuối năm, các hoạt động giao lưu, buôn bán trở nên tấp nập, nhộn nhịp đã kéo theo tình hình gia tăng các chất có nguy cơ cháy, nổ cao, tiềm ẩn nhiều hiểm họa cho con người, nhất là các loại chất cháy như khí gas được sang chiết trái phép và sử dụng trong các cơ sở kinh doanh ăn uống.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 kiểm tra tang vật trong vụ sang chiết gas trái phép
Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 kiểm tra tang vật trong vụ sang chiết gas trái phép

Qua khảo sát tại các hộ kinh doanh ăn uống  trên địa bàn các huyện: Quỳ hợp, Quỳ Châu, Quế Phong và TX Thái Hòa thì có tới 80% sử dụng bình gas mini do sang chiết trái phép. Các bình gas này đã qua sử dụng nhiều lần gây hoen gỉ, móp méo nên rất dễ xảy ra rò rỉ khí gas và gây cháy, nổ trong quá trình vận chuyển, bảo quản, đặc biệt là khi sử dụng.

Trước tình hình trên, nhằm quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao theo Công điện số 34/CĐ-UBND ngày 6/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh Nghệ An; đồng thời tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 đã chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các hành vi vi phạm trong  kinh doanh, mua bán, vận chuyển các loại khí gas.

Do làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, kết hợp với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nên chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi sang chiết gas trái phép trên địa bàn quản lý.

Điển hình: Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 5/1/2017, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 bắt quả tang ông Hồ Đức Thi (SN 1957) trú tại khối 6, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong về hành vi sang chiết gas trái phép. Tang vật thu giữ gồm: 1 bộ nạp (loại nạp nhiều bình gas), 1 chai gas loại 12 kg, 136 chai loại 220 ml và nhiều chai gas lớn nhỏ dùng cho việc sang chiết  được cất dấu tại khu vệ sinh, nhà tắm, chuồng gà...Được biết, đây là cơ sở sang chiết gas và cung ứng cho hầu hết các hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện Quế Phong.

Cùng ngày, Tổ công tác cũng đã kiểm tra, phát biện và bắt giữ xe ôtô BKS 37S-8445, do Nguyễn Thanh Lâm (SN 1979) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh về hành vi  vận chuyển hàng nguy hiểm không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo quy định. Trước đó, vào ngày 4/1/2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 đã bắt quả tang Nguyễn Thị Loan (SN 1988) trú tại xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa về hành vi sang chiết gas trái phép. Hiện tại, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 31, Nghị định 167/NĐ-CP ngày 1/11/2013 thì hành vi sang chiết gas trái phép có thể bị phạt tới 25 triệu đồng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao nên nhiều đối tượng đã bất chấp nguy hiểm để vi phạm.

.

Tạ Căn

.