Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-hiem-hoa-cuop-tai-san-tre-em-717855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-hiem-hoa-cuop-tai-san-tre-em-717855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Hiểm họa cướp tài sản trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/01/2017, 09:35 [GMT+7]

Cảnh giác: Hiểm họa cướp tài sản trẻ em

Hiểm họa cướp tài sản trẻ em

Phụ huynh nào cũng có nhu cầu muốn con cái mình thật diện, thật đẹp, thật đáng yêu. Bên cạnh việc mua sắm quần áo, nhiều bậc phu huynh đôi khi còn cho các em sử dụng những món đồ trang sức giá trị. Những món trang sức rất bắt mắt, thế nhưng nó cũng "bắt mắt" cả với những đối tượng cướp giật tài sản. 

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh

Gần đây, lực lượng công an Hà Nội nhận được nhiều đơn trình báo của người dân về các vụ cướp giật tài sản trẻ em trên địa bàn. Tuy giá trị tài sản không lớn, nhưng với cách thức gây án táo tợn, các đối tượng đã gây ra tâm lí hoang mang, lo sợ cho nhiều em nhỏ và các bậc phụ huynh. Để hiểu rõ hơn về tính chất vụ việc và cách phòng chống hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các hành vi phạm tội phổ biến và các phân tích từ phía Cơ quan cảnh sát điều tra.

Sau khi nhận đơn trình báo của người dân về các vụ cướp giật dây chuyền trẻ em trên địa bàn, công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã  tiến hành điều tra và bắt giữ 2 đối tượng gây án, là Nguyễn Bá Quang sinh năm 1985, có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối tượng thứ hai là Đỗ Trọng Trường sinh năm 1990, có 3 tiền án.

Các đối tượng đã khai báo về cách thức gây án, đó là đi xe máy, lượn lờ qua các con phố, trường học để tìm mục tiêu, khi thấy cháu Nguyễn Văn Việt, 9 tuổi đang đi học một mình, lợi dụng lúc vắng người, Quang đã xuống xe rồi bất ngờ giật sợi dây chuyền cháu đang đeo trên cổ và nhảy lên xe tẩu thoát. Ngoài vụ  án  trên thì 2 đối  tượng cũng thực hiện trót lọt 5 vụ cướp khác cũng với  thủ  đoạn  tương tự. Như thấy trẻ nhỏ ngồi  chơi một mình, đến làm quen và bắt chuyện với các cháu. Sau khi quan sát không có người lớn ở xung quanh, thừa cơ chúng cướp giật tài sản và lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Qua rất nhiều vụ án cướp giật tài sản trẻ em, chúng ta cùng phân tích phương thức thủ đoạn của tội phạm. Trước khi thực hiện hành vi, tội phạm cướp dật tài sản trẻ em có thể chọn những khu vực công cộng. Mặc dù ở đó khá đông người, cả trẻ em và người lớn, nhưng có rất nhiều kẽ hở cho những kẻ gây án. Ở đó, tội phạm thường chú ý các em nhỏ mang theo các vật dụng có giá trị, như dây chuyền. Đối với chúng, trẻ em hầu như không có khả năng phản ứng trước hành động đe dọa bất ngờ, có chăng chỉ là những phản ứng vô cùng yếu ớt. Vì vậy, ngay cả ở nơi vui chơi, tội phạm vẫn sẵn sàng thực hiện hành vi cướp tài sản trẻ em.

Ngoài khu vực vui chơi công cộng, trường học cũng là một nơi mà nhóm tội phạm cướp tài sản trẻ em thường gây án. Nắm vững quy luật, các bậc phụ huynh nhiều khi chưa kịp đến khi các em học sinh tan trường. Tội phạm sẽ tập trung để ý những em mang theo các tài sản có giá trị, như điện thoại, dây chuyền. Trong lúc chờ đợi phụ huynh đến đón,  các em cũng thường thiếu tập trung. Chỉ cần các em tự ý dời xa khu vực nhà trường, đứng đợi ở vị trí xa lực lượng bảo vệ. Đó chính là thời điểm tuyệt vời cho những kẻ gây án.

Ngay cả khi các em không ở trường, chỉ đơn giản đi trên hè phố, cũng có thể là bị cướp dật bất ngờ. Trong trường hợp này, nhóm tội phạm cướp dật có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Vì thực tế, tình huống phạm tội cũng đến với chúng một cách bất chợt. Trong lúc đang thiếu tiền, cần tiền gấp. Phát hiện thấy bất cứ cơ hội nào, chúng cũng sẵn sàng ra tay. 

Ông Trịnh Kim Vân, nguyên điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hà Nội cho biết: "Trong trường hợp các cháu đi ở chỗ đông người, các cháu có thể hô hoán lên, những người xung quanh, quần chúng nhân dân phát hiện ra tội phạm, nghe tiếng các cháu hô thì có thể hỗ trợ truy bắt tội phạm."

Nhiều bậc phụ huynh không để ý, hoặc không lường hết được hậu quả xấu cho con trẻ. Đặc biệt, khi các con em mình chơi với nhau ở những nơi vắng vẻ, thiếu sự hỗ trợ của người lớn. Đây là thời điểm vô cùng thuận lợi cho hành vi phạm tội cướp dật. Cách thức phạm tội của chúng là uy hiếp, buộc con trẻ phải giao nộp tài sản. Nếu có sự chống cự, tội phạm có thể ra tay gây nguy hại đến thân thể và tính mạng của các em.

Tội phạm loại này thường chú ý tới  các tài sản  như lắc, dây chuyền, điện thoại. Không nên để con em đi  học và chơi ở nhứng nơi vắng vẻ mà thiếu sự quan tâm của người lớn. Cần hướng dẫn nhắc nhở con trẻ nên đứng gần những nơi có lực lượng an ninh bảo vệ. Hô hoán ngay khi bị cướp dật ở nơi đông người. Nhưng tuyệt đối không hô hoán, sẵn sàng giao nộp tài sản khi ở nơi vắng vẻ, đề phòng tội phạm manh động gây nguy hại tới tính mạng nếu có hành động chống đối.

Lưu ý trước tiên đối với các bậc phụ huynh, không nên cho trẻ em mang theo các vật dụng có giá trị đắt tiền. Bên cạnh đó, việc  dành thời gian quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn con cái cũng chính cách phòng chống rất hiệu quả nhóm tội phạm cướp dật. Các tình huống vừa rồi cũng như các vụ án thực tế  đều cho thấy, chỉ vì những phút lơ là, như để con đi học một mình, chơi một mình chỗ vắng người, đều có thể khiến cho kẻ xấu lợi dụng để phạm tội. 

 

.

Nguồn: ANTV