Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201612/canh-giac-gia-danh-can-bo-dia-chinh-de-lua-dao-712941/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201612/canh-giac-gia-danh-can-bo-dia-chinh-de-lua-dao-712941/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giả danh cán bộ địa chính để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/12/2016, 10:42 [GMT+7]

Cảnh giác: Giả danh cán bộ địa chính để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Quang Việt (SN 1991) trú tại xóm 13, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lợi dụng lòng tin của bị hại, Việt đã tự xưng là cán bộ địa chính để lừa đảo 3,1 triệu đồng tiền thẻ điện thoại và 1 ĐTDĐ Iphone 6s.

Đối tượng Nguyễn Quang Việt tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương
Đối tượng Nguyễn Quang Việt tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương

Ngày 2/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương tiếp nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Đức Chu (SN 1953) trú tại xóm 6, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương về việc: Ngày 29/11, có một nam thanh niên gọi điện thoại cho ông tự xưng là Dũng, cán bộ địa chính xã Tân Sơn để nhờ nộp hộ thẻ cào điện thoại. Do không có sẵn thẻ nên ông Chu đã gọi cho con trai là anh Nguyễn Đức Sơn (SN 1991) làm nghề buôn bán điện thoại ở Hà Nội để trao đổi về việc nộp thẻ theo lời đề nghị của thanh niên này. Sau khi xin số điện thoại của anh Sơn từ ông Chu, trong 1 ngày, “cán bộ địa chính” này đã yêu cầu anh Sơn nộp thẻ điện thoại cho mình với tổng mệnh giá lên tới 3,1 triệu đồng.

Sau cú lừa trót lọt tiền thẻ cào, lấy lý do có người cho tiền mua điện thoại, nam thanh niên này còn gọi điện cho anh Sơn đề nghị gửi cho mình 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 6S và sẽ thanh toán sau. Tin tưởng lời của “cán bộ địa chính” này, anh Sơn đã gửi điện thoại về mà không chút đắn đo, nghi ngờ. Tuy nhiên, sau khi nhận được “chiến lợi phẩm”, nam thanh niên trên đã tắt máy, cắt đứt mọi liên lạc với bị hại.

Sau khi tiếp nhận tin báo của bị hại, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã nhanh chóng cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Theo đó, một mặt các trinh sát tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng “nổi” trên địa bàn, mặt khác kết hợp với lời khai của bị hại về đặc điểm giọng nói và các chi tiết khác để tìm ra danh tính của đối tượng.

Quá trình điều tra, các trinh sát gặp không ít khó khăn do diện điều tra rộng, đặc điểm nhận dạng đối tượng gần như không có. Tuy nhiên, nhờ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian ngắn vào cuộc, các trinh sát đã xác định được danh tính “cán bộ địa chính” dởm trong vụ việc. Đó là Nguyễn Quang Việt (SN 1991) trú tại xóm 13, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương. Cũng trong ngày 2/12, biết không thể trốn tránh pháp luật, Việt đã đến Công an huyện đầu thú và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Tại đây, bước đầu Việt khai nhận, trong lúc tình cờ đi qua cửa hàng của ông Chu tại xã Minh Sơn, thấy tấm biển quảng cáo có ghi tên và số điện thoại nên đã nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngay sau đó, hắn gọi điện tự xưng là cán bộ địa chính xã để lừa đảo 3,1 triệu đồng tiền thẻ điện thoại và chiếc Iphone 6S trị giá khoảng 12 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản mà Việt chiếm đoạt khoảng 15 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Đô Lương đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Việt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

.

Hồng Hạnh - Cao Loan

.