Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201512/canh-giac-truoc-chieu-tro-ho-tro-ao-truc-loi-that-653444/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201512/canh-giac-truoc-chieu-tro-ho-tro-ao-truc-loi-that-653444/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trước chiêu trò hỗ trợ ảo, trục lợi thật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/12/2015, 10:14 [GMT+7]

Cảnh giác trước chiêu trò hỗ trợ ảo, trục lợi thật

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, một số tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước lấy danh nghĩa hoạt động “từ thiện”, “nhân đạo”, trực tiếp đến các địa phương đề nghị các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hợp tác, tài trợ, triển khai thực hiện các đề án, dự án… Song, thực tế thì hầu hết các tổ chức, cá nhân này đều có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi.

Quá trình tìm hiểu, xác minh cho thấy, hình thức hoạt động chủ yếu của các tổ chức, cá nhân này là thông qua một số cá nhân hoặc tổ chức, công ty trong nước đến liên hệ với UBND, các sở, ban ngành của tỉnh để làm việc về các vấn đề hợp tác, triển khai dự án. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân này thường không cung cấp đầy đủ thông tin về tư cách pháp nhân của tổ chức hoặc thông tin mập mờ.

Đáng chú ý, trong quá trình làm việc, các đối tượng này thường tập trung nhấn mạnh, khuếch trương về khả năng tài chính lớn và hứa hẹn tài trợ, đầu tư tại địa phương; đề nghị địa phương ký kết hợp tác (trong đó đề cập vấn đề góp vốn đối ứng); thăm dò, tìm hiểu, đề nghị địa phương tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân được hoạt động, kinh doanh, phát triển sản phẩm. Thực chất, đó chỉ là những công ty “ma”, do một số cá nhân tự bày ra để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, tổ chức.

 Chi nhánh “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” ở Nghệ An hoạt động bất hợp pháp
Chi nhánh “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” ở Nghệ An hoạt động bất hợp pháp

Đầu tháng 8/2015, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn An, tự xưng là Chủ tịch Tập đoàn Việt Nam - Cuba về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời đang làm rõ hành vi của 2 người liên quan là Phạm Văn Uông, tự xưng là Chủ tịch Tập đoàn Sao Việt và Kim Thị Xuân Nhuận, tự xưng là kế toán.

Theo đó, lợi dụng chủ trương xây dựng nông thôn mới trên cả nước cùng với việc các địa phương luôn trong tình trạng “khát vốn” và mong muốn có nguồn vốn để triển khai, xây dựng cơ sở hạ tầng và bộ tiêu chí, các đối tượng đã tạo lập các tài liệu, hợp đồng, con dấu giả để tuyên truyền tới nhiều địa phương trên cả nước là mình được giao quản lý và phân bổ nguồn vốn phi Chính phủ với lãi suất ưu đãi.

Khi đến các địa phương, nhóm đối tượng này tư vấn cho các xã... lập tờ trình xin hỗ trợ kinh phí các hạng mục công trình cần đầu tư trên địa bàn xã. Chúng khuyến khích các doanh nghiệp cần việc làm nộp tiền từ 5 - 15 triệu đồng/công trình để... phục vụ việc ghi hình làm công tác tuyên truyền, quảng bá trên truyền hình, sau đó sẽ được tham gia thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, với chiêu lừa này, các đối tượng đã khiến 300 xã thuộc 20 tỉnh, thành trong cả nước tưởng nguồn vốn chúng đưa ra là có thật. Thậm chí, nhiều lãnh đạo địa phương còn tin tưởng, ra công văn chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của tập đoàn "ma" này. Từ đó, các đối tượng chiếm đoạt tiền bằng việc yêu cầu các xã, doanh nghiệp phải nộp tiền "phí" cho chúng để “chạy” dự án.

Không chỉ dừng lại ở việc lập nên Tập đoàn Việt Nam - Cuba "ma", các đối tượng còn thành lập thêm Tập đoàn Sao Việt với các công ty con, các quỹ hỗ trợ thuộc Bộ Nội vụ để tạo lập các văn bản gửi nhiều xã ở khu vực phía Bắc; thông báo rằng, mình được tổ chức điều phối phi Chính phủ giao hướng dẫn doanh nghiệp lập dự toán hồ sơ để nhận tiền hỗ trợ. Sau đó, các đối tượng này đã thu nhiều khoản phí của doanh nghiệp địa phương muốn được nhận dự án.

Tại Nghệ An, mới đây, hoạt động của tổ chức “Trung tâm hỗ trợ người nghèo phát triển nông thôn mới” cũng đã thu hút được số lượng khá đông các thành viên tham gia. Dưới chiêu bài “ủng hộ” để được “hỗ trợ”, không ít người lầm tưởng về một “cơ hội ngàn năm có một”… Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ hành vi vi phạm của tổ chức này và ra quyết định đình chỉ hoạt động.

 Chi nhánh “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” ở Nghệ An hoạt động bất hợp pháp
Chi nhánh “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” ở Nghệ An hoạt động bất hợp pháp

Ngoài ra, hiện còn một số cơ quan, tổ chức khác cũng đang rủ rê, lôi kéo, thuyết phục người dân các địa phương tham gia các “hội nghị”, “hội thảo” để tặng các vật phẩm có giá trị thấp nhưng lại thuyết phục người tham gia mua hàng hóa có giá trị cao hơn nhiều lần giá trị thật của vật phẩm.

Có thể thấy, hầu hết các tổ chức, cá nhân hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ yếu đánh vào nhu cầu và tâm lý chung của người dân về những món lợi kếch xù mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Trước thực trạng nêu trên, để chủ động phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động lợi dụng việc từ thiện, nhân đạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, mới đây, Công an tỉnh đã có văn bản gửi Công an các đơn vị trong toàn tỉnh, tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức rà soát tất cả các tổ chức, cá nhân hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn.

Qua đó, tiến hành xác minh, làm rõ quá trình hoạt động của các tổ chức tại địa phương, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền đình chỉ hoạt động, làm rõ hành vi liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

.

Đức Thắng

.