Thứ Ba, 02/02/2021, 08:46 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng nước ngoài làm giả con dấu, tài liệu

Ngày 1/2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” xảy ra tại TP Hà Nội.
 
Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố 2 bị can người Trung Quốc là Li Shao Long (SN 1987), Liu Jian Min (SN 1979) về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; 3 bị can Tạ Văn Thuấn (SN 1973), Bùi Thị Thùy Dung (SN 1974), Đặng Thị Hương  (SN 1991), cùng trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.
 
Qua tài liệu của cơ quan Công an, năm 2009, Li Shao Long - là đối tượng bị Công an Quảng Đông, Trung Quốc truy nã về tội “Cố ý gây thương tích” thông qua đối tượng môi giới người Trung Quốc (chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi vào đến lãnh thổ Việt Nam, Li Shao Long thường xuyên thay đổi địa điểm ăn ở.
Các bị can Tạ Văn Thuấn, Đặng Thị Hương, Li Shao Long, Bùi Thị Thùy Dung và Liu Jian Min.
Các bị can Tạ Văn Thuấn, Đặng Thị Hương, Li Shao Long, Bùi Thị Thùy Dung và Liu Jian Min.
Năm 2011, một số người bạn là người Việt Nam đã giúp Long mở cửa hàng mua bán quần áo Trung Quốc tại khu vực quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Sau đó, đối tượng đã tuyển Đặng Thị Hương làm nhân viên bán hàng và giữa hai người nảy sinh tình cảm (đã có 2 con). Tuy nhiên, hiện Hương và 2 con đều đang sinh sống tại Trung Quốc, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang củng cố hồ sơ ra quyết định truy nã đối tượng.
 
Đến năm 2015, Hương và bà Nguyễn Thị Hưng (là mẹ của Hương) mới biết Long là đối tượng đang bị Công an Trung Quốc truy nã. Thay vì tố cáo cơ quan Công an, 2 mẹ con Hương đã giúp sức cho Long làm chứng minh thư nhân dân (CMTND) Việt Nam để đối tượng cư trú tại đây và được Long đưa 15 triệu đồng để lo thủ tục.
 
Sau đó, Hương đã nhờ vợ chồng Tạ Văn Thuấn và Bùi Thị Thùy Dung làm giả CMTND mang tên Đặng Tiến Hiệp (là anh trai của Hương, SN 1989), trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội và hứa khi xong việc sẽ biếu tiền... Lấy được CMTND mang tên Hiếu, bà Dung đưa cho Hương rồi nhận số tiền công 20 triệu đồng (bà Dung khai đã đưa lại số tiền này cho Hương vay).
 
Có CMTND Việt Nam, Long đã sử dụng để làm thủ tục và được cấp hộ chiếu Việt Nam. Đối tượng đã sử dụng hộ chiếu mang tên Hiệp nhưng ảnh trên hộ chiếu là ảnh của Long để hai lần xuất cảnh đi Thái Lan, mở tài khoản tại 2 ngân hàng...
 
Năm 2018, thông qua người bạn Trung Quốc Long và Hương gặp và làm quen với người phụ nữ tên Liu Jian Min - là đối tượng bị Công an Trung Quốc truy nã quốc tế về tội “Lừa đảo”. Theo lời khai của Min, tháng 12/2019, cô ta nhiều lần đưa cho Hương tổng số tiền 400 triệu đồng để nhờ giúp làm căn cước công dân (CCCD) Việt Nam. Hương đã nhờ Dung làm CCCD và hứa giúp đỡ về kinh tế.
 
Dung tiếp tục trao đổi với Thuấn làm CCCD mang tên Đặng Thị Hương cho Min sử dụng. Khi có CCCD mang tên Hương, đối tượng đã đăng ký tạm trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh và mở tài khoản tại ngân hàng.
 
.

Nguồn: CAND

.