Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/triet-xoa-duong-day-lam-gia-con-dau-tai-lieu-cua-co-quan-to-chuc-831307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/triet-xoa-duong-day-lam-gia-con-dau-tai-lieu-cua-co-quan-to-chuc-831307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/12/2018, 08:49 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Đơn vị vừa khám phá thành công Chuyên án 128T, bước đầu bắt 2 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Qua khám xét, thu giữ nhiều bằng TỐT NGHIỆP cao đẳng cùng các giấy tờ tài liệu, phôi bằng và con dấu…
 
Theo đó, thực hiện đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nắm chắc tình hình địa bàn, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội Cảnh sát Kinh tế (CSKT) phát hiện thời gian gần đây xuất hiện 1 đầu mối có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Đi sâu tìm hiểu, phát hiện đối tượng này từng có tiền án cũng với tội danh trên. Trước tình hình đó, Đội đã báo cáo Lãnh đạo Công an TP Vinh đề xuất xác lập chuyên án để tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, làm rõ. 
2 đối tượng trong chuyên án
2 đối tượng trong chuyên án
Sau khi Chuyên án 128T được xác lập, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội CSKT đã tiến hành bám sát đối tượng nghi vấn. Qua đó, xác định đối tượng chính trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu này là Đậu Thị Tuyết (SN 1969) trú tại khối Tân Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh. Tuy nhiên, do đường dây hoạt động rất tinh vi, mọi giao dịch trao đổi, mua bán con dấu, tài liệu giả đều được thực hiện qua mạng internet nên quá trình đấu tranh gặp không ít khó khăn.
 
Kiên trì bám sát các đối tượng nghi vấn, đến 15 giờ 30 phút ngày 20/12/2018, tại trước số 125, đường Đinh Công Tráng thuộc khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh, Tổ công tác thuộc Ban chuyên án phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Kim Hồng (SN 1967) trú tại khối 16, phường Lê Lợi, TP Vinh đang có hành vi giao dịch giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 bằng tốt nghiệp trung cấp nghề Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Việt Đức Nghệ An, 1 bảng ghi kết quả học tập và các bản sao phôtô công chứng 2 tài liệu trên ghi của UBND phường Lê Lợi, UBND phường Trường Thi cùng nhiều giấy phép lái xe, chứng chỉ, học bạ nghi là giả.
 
Ngay lập tức, đối tượng này được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ. Qua đó, bước đầu đối tượng khai nhận, toàn bộ tài liệu trên là giả, do Đậu Thị Tuyết cung cấp.
Tang vật chuyên án
Tang vật chuyên án
Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Đậu Thị Tuyết. Quá trình khám xét nơi ở của đối tượng, phát hiện 1 bộ máy tính, máy in và 44 tờ giấy A4 màu trắng, được đóng dấu chứng thực bản sao đúng bản chính ngày 13/12/2018 có hình dấu của UBND phường Trường Thi đã có chữ ký của Lãnh đạo phường này, 1 con dấu khắc chữ UBND phường Trường Thi, TP Vinh; 9 tờ giấy A4 ghi chữ Bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề, có đóng hình dấu tròn của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải miền Trung; 2 tờ giấy màu vàng ghi Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học có hình dấu tròn ghi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An và ghi tên Trần Đức Mai cùng một số tài liệu liên quan đến việc làm giả giấy tờ, tài liệu.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Đậu Thị Tuyết khai nhận: Ngày 17/12/2018, ông Hồng điện thoại cho Tuyết đặt làm giả bằng của Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Việt Đức cùng bảng điểm và các giấy tờ công chứng có liên quan. Tuyết nhận lời nên đã lên mạng tìm và liên lạc với 1 người đàn ông không quen biết để đặt mua phôi bằng với giá 500.000 đồng có sẵn con dấu và chữ ký của Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Việt Đức. Không những thế, Tuyết còn đặt thêm 50 tờ phôi có sẵn con dấu và chữ ký của UBND phường Trường Thi, TP Vinh với giá 20.000 đồng/tờ. Sau khi nhận được số phôi nói trên, Tuyết liên hệ với Hồng để lấy thông tin, dùng máy tính chỉnh sửa nội dung thông tin rồi dùng máy in in ra và giao cho Hồng.
 
Được biết, trước đó, năm 2016, Tuyết và Hồng đã bị Công an TP Huế bắt giữ về hành vi môi giới, làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức và bị Toà án nhân dân TP Huế tuyên phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo. Trở về quê, 2 đối tượng này lại tiếp tục cấu kết với nhau để làm và bán bằng giả cho một số đối tượng có nhu cầu. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giữ 2 đối tượng, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố các bị can và tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án.
.

Hải Việt

.