Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/pha-chuyen-an-118x-bat-giu-doi-tuong-chuyen-moi-gioi-mua-ban-nguoi-830911/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/pha-chuyen-an-118x-bat-giu-doi-tuong-chuyen-moi-gioi-mua-ban-nguoi-830911/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 118X, bắt giữ đối tượng chuyên môi giới mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2018, 08:34 [GMT+7]

Phá Chuyên án 118X, bắt giữ đối tượng chuyên môi giới mua bán người

(Congannghean.vn)-Từng có thời gian lao động bên Trung Quốc nên Huệ quen biết và móc nối với một số đối tượng ở bên này, thiết lập đường dây môi giới, chuyên tìm các “con mồi” là các cô gái trẻ muốn có công việc nhàn hạ lại lương cao, phụ nữ có chồng gặp bất hòa trong cuộc sống để đưa sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của hắn đã bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện.

Đối tượng Cụt Văn Huệ
Đối tượng Cụt Văn Huệ

Ngày 23/12, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 118X, bắt giữ đối tượng Cụt Văn Huệ (SN 1978) trú tại bản Huồi Nhúc, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người. Còn đối tượng Cụt Văn Ba trú tại bản Đồn Boọng, xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan CSĐT Công an huyện đang tiếp tục truy bắt đối tượng. Đây là thành tích xuất sắc liên tiếp đấu tranh với tội phạm mua bán người của Công an huyện Kỳ Sơn. Trước đó, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 112T, bắt giữ đối tượng Moong Thị Mùi cũng về hành vi mua bán người.

Thời gian gần đây, qua công tác bám, nắm địa bàn và nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Công an huyện phát hiện đường dây mua bán người do một số đối tượng tại địa phương cấu kết với các đối tượng ngoài địa bàn nhưng hiện đang sinh sống tại Trung Quốc, lừa các cô gái trẻ, phụ nữ có chồng để bán sang Trung Quốc. Để tập trung lực lượng và các biện pháp điều tra, triệt xóa đường dây này, Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số 118X, huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc. Kiên trì xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên Cụt Văn Huệ có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Đang trong quá trình thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, Công an huyện nhận được đơn tố cáo của chị Moong Thị X. về việc chị bị Huệ bán sang Trung Quốc làm vợ chứ không phải đi làm như hắn đã hứa. Vào tháng 10/2018, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, chị X. đã bỏ trốn và trở về Việt Nam, gửi đơn tố cáo lên cơ quan Công an. Củng cố chứng cứ, tài liệu, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp Cụt Văn Huệ. Tại cơ quan Công an, ban đầu đối tượng quanh co chối tội. Song, trước những chứng cứ không thể chối cãi, hắn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào khoảng giữa năm 2013, Huệ đi lao động bên Trung Quốc và quen biết, móc nối với 1 đối tượng tên là Lô Thị Hợi, người bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, hiện lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Năm 2014, Huệ về Việt Nam và cùng một số đối tượng tìm “con mồi” là các cô gái trẻ có hoàn cảnh khó khăn, muốn làm công việc nhẹ, lương cao, phụ nữ có chồng gặp bất hòa trong gia đình để dẫn mối bán sang Trung Quốc.

Vào giữa năm 2014, đang đi chơi tại thị trấn Mường Xén thì Huệ nhận được điện thoại của anh Cụt Văn Ba hỏi: “Anh đang ở mô đó, có đứa ở Bắc Lý muốn sang Trung Quốc đi làm” và bảo Huệ ra xã Huồi Tụ đón. Tại đây, chị X. cho biết, vì chán chuyện gia đình nên muốn sang Trung Quốc làm việc. Huệ hỏi X.: “Sang bên đó thì em lấy mấy tiền”, X. trả lời: “Nếu sang được bên đó thì em lấy 30 triệu đồng”.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Huệ đưa X. bắt xe khách xuống TP Vinh và tiếp tục bắt tiếp xe khác đi ra TP Móng Cái, Quảng Ninh. Trên đường đi, Huệ điện thoại cho Hợi thông báo đã có “hàng” thì  Hợi nói Huệ cứ đưa ra Móng Cái sẽ có người đón. Khi Huệ và X. đến Móng Cái thì có 1 người đàn ông không quen biết đến đón đưa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa bán được X. nên Hợi nói Huệ cứ về trước, khi nào bán được sẽ gửi tiền về cho, đồng thời đưa cho Huệ 2.500 nhân dân tệ. Khoảng hơn 2 tháng sau, Hợi bán X. cho 1 người đàn ông lấy làm vợ với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương hơn 210 triệu đồng). Song, Hợi chỉ gửi về cho Huệ 31 triệu đồng. Huệ chia cho Ba 20 triệu đồng, số còn lại tiêu xài cá nhân.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cụt Văn Huệ về hành vi mua bán người và đang mở rộng Chuyên án để tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy