Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/ong-trum-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-sa-luoi-trong-chuyen-hang-cuoi-nam-830762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/ong-trum-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-sa-luoi-trong-chuyen-hang-cuoi-nam-830762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ông trùm' đường dây ma túy xuyên quốc gia sa lưới trong chuyến 'hàng' cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2018, 14:07 [GMT+7]

'Ông trùm' đường dây ma túy xuyên quốc gia sa lưới trong chuyến 'hàng' cuối năm

(Congannghean.vn)-Từng “cõng” án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý, ra tù, Đàn tự thiết lập 1 đường dây ma tuý riêng, với quy mô xuyên quốc gia. Để điều hành đường dây ma tuý “khủng” này, Đàn đã gây dựng và sử dụng hàng loạt “chân rết” từ các tỉnh thành để mua bán, vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam rồi đưa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trong chuyến “hàng” cuối năm, “ông trùm” đã bị sa lưới trong Chuyên án 128M…

“Ông trùm” Trần Thanh Đàn
“Ông trùm” Trần Thanh Đàn

Đường dây ma tuý “khủng”

Từ tháng 6/2018, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý Công an TP Vinh đã phát hiện một số đối tượng có biểu hiện sử dụng địa bàn TP Vinh để trung chuyển ma tuý đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Qua thu thập các nguồn tin, các trinh sát nhanh chóng phát hiện đường dây ma tuý xuyên quốc gia, hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng không chỉ nằm trên địa bàn TP Vinh mà còn rải rác từ các tỉnh.

Trước tình hình đó, các trinh sát nhanh chóng báo cáo lên Lãnh đạo Công an TP Vinh để có kế hoạch đấu tranh. Nhằm tập trung lực lượng, phương tiện để sớm bóc gỡ đường dây ma tuý này, Lãnh đạo Công an thành phố đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 128M, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý làm lực lượng chủ công.

Sau một thời gian dài sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng liên quan, các điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án nắm được quy luật hoạt động của đường dây ma tuý này. Đó là, ma tuý được tuồn từ Lào qua các đường tiểu ngạch thuộc khu vực Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh hoặc khu vực rừng núi thuộc các tỉnh miền Tây Nghệ An rồi tập kết tại huyện Nam Đàn hoặc đưa xuống địa bàn TP Vinh trước khi đưa đi các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh rồi sang Trung Quốc tiêu thụ. Tuy nhiên, để xác định được “ông trùm” điều hành đường dây này không dễ. Bởi đối tượng rất ít khi xuất hiện, hắn chỉ sử dụng đàn em thân tín và thông qua các phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, kiên trì bám địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát trong Ban chuyên án đã xác định được 1 trong những đối tượng chính của đường dây là Trần Thanh Đàn (SN 1963) trú tại khối Yên Khánh, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Hắn từng là đối tượng cộm cán trong đường đây ma tuý lớn từ nhiều năm trước. Năm 1999, đường dây ma tuý này bị Công an huyện Nam Đàn phát hiện, bóc gỡ, Đàn bị Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Ra tù năm 2014, thay vì làm lại cuộc đời, Đàn tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi. Với những mánh lới cũ, Đàn thiết lập hẳn đường dây ma tuý xuyên quốc gia và trực tiếp điều hành. Theo đó, Đàn cài cắm và sử dụng các đàn em thân tín ở nhiều tỉnh thành trong cả nước để làm “chân rết”.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Sa lưới

Chính vì hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, địa bàn rộng nên Đàn tưởng có thể qua mặt được lực lượng chức năng. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, chân dung “ông trùm” đã lộ diện và đường dây do Đàn điều hành đã bị bóc gỡ trong những ngày cuối cùng của năm 2018.

Theo đó, sau một thời gian dài kiên trì bám sát mọi di biến động của đối tượng, các trinh sát trong Ban chuyên án 128M nắm được nguồn tin quan trọng: Đường dây này đang chuẩn bị thực hiện cuộc “giao dịch” lớn. Ngay lập tức, nguồn tin được báo cáo trực tiếp lên Trung tá Trần Đức Thân, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án. Sau khi hội ý nhanh để vạch kế hoạch phá án, hàng chục trinh sát, điều tra viên được huy động vào cuộc vây bắt “ông trùm”.

Theo đó, với nhiều mũi trinh sát bám sát mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây, đến khoảng 11 giờ 10 phút ngày 21/12/2018, khi phát hiện “ông trùm” đang có mặt trước khu vực số 142, đường Phan Chu Trinh thuộc khối 2, phường Đội Cung, TP Vinh, Ban chuyên án lập tức đồng loạt ập đến bắt giữ 2 đối tượng, gồm: “Ông trùm” Trần Thanh Đàn và Nguyễn Văn Trang (SN 1979) trú tại xóm 5, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ của Trang 1 chiếc xe môtô, 5,08 gam ma tuý dạng đá. Riêng “ông trùm”, Ban chuyên án thu giữ 1 chiếc xe ôtô BKS 99K-4537 cùng 1 gam hêrôin.

Ngay lập tức, lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Đàn được thực hiện. Tại đây, Ban chuyên án thu giữ 3 bánh hêrôin có tổng trọng lượng 1,1 kg, 14.000 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 1,5 kg cùng một số tang vật liên quan.

.

Thuỳ Anh

.