Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/bat-giu-doi-tuong-mua-ban-tre-em-ra-nuoc-ngoai-830565/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/bat-giu-doi-tuong-mua-ban-tre-em-ra-nuoc-ngoai-830565/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng mua bán trẻ em ra nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/12/2018, 09:12 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng mua bán trẻ em ra nước ngoài

(Congannghean.vn)-Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, cần tiền của những gia đình có con gái đang tuổi mới lớn, Moong Thị Mùi tiếp cận, rủ rê với chiêu bài sẽ được nhận số tiền lớn. Được bị hại và gia đình đồng ý, thị đã đưa các em sang Trung Quốc bán, lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng Moong Thị Mùi tại cơ quan Công an
Đối tượng Moong Thị Mùi tại cơ quan Công an

Ngày 16/12, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 112T, bắt giữ đối tượng Moong Thị Mùi (SN 1988) trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trẻ em.

Theo đó, vào giữa năm 2018, Công an huyện liên tục nhận được đơn tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân về việc đối tượng Mùi có nhiều biểu hiện rủ rê, dụ dỗ người dân, đặc biệt là phụ nữ, các cháu gái đưa sang Trung Quốc lấy chồng với số tiền cao. Ngay lập tức, Công an huyện đã cử 1 tổ công tác nhanh chóng vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Song, do Mùi thường xuyên vắng mặt tại địa phương, lại không có nghề nghiệp ổn định, nay đây mai đó; mặt khác, người nhà nạn nhân do đã có “thỏa thuận” từ trước nên không có đơn tố giác khiến công tác điều tra có lúc rơi vào bế tắc.

Tuy nhiên, với quyết tâm không để đối tượng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và răn đe các đối tượng khác, góp phần kìm giữ, tiến tới ngăn chặn nạn mua bán người; đồng thời, để tập trung các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án 112T. Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Lô Văn Thao, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Phó ban và huy động sự vào cuộc của trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc.

Sau khi xác lập Chuyên án, trên cơ sở nội dung đơn trình báo, tố giác và các nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, Ban chuyên án đã chủ động tiếp cận bị hại và những người liên quan để thu thập, củng cố các chứng cứ, tài liệu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là đối tượng thường xuyên không có mặt tại địa phương, không giữ liên lạc với người nhà nên không ai biết Mùi đi đâu, làm gì. Do đó, để lần ra dấu vết, nơi ẩn náu của đối tượng, Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng, tăng cường bám, nắm địa bàn và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác; đồng thời, tuyên truyền, vận động người nhà và những người quen biết với đối tượng để nắm rõ hành tung.

Kiên trì triển khai các biện pháp công tác, Ban chuyên án đã xác định được nơi ẩn náu thường xuyên và quy luật di chuyển của Mùi. Vào khoảng 8 giờ ngày 14/12, khi Mùi vừa xuất hiện tại địa phương, Ban chuyên án ngay lập tức ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng.

Tại cơ quan Công an, ban đầu Mùi tỏ ra lỳ lợm, quanh co hòng chối tội. Song, trước các chứng cứ, tài liệu điều tra Ban chuyên án thu thập được, thị đã cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi của mình.

Theo đó, trong 2 năm (2016, 2017), thông qua các mối quan hệ, Mùi quen biết với 1 người phụ nữ tên Tân trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, hiện đang sinh sống và lấy chồng bên Trung Quốc. Sau đó, người phụ nữ này đề nghị Mùi tìm kiếm các bé gái, phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán kiếm tiền tiêu xài.

Vào khoảng đầu năm 2016, thấy gia đình ông Lữ Văn Thuyết (SN 1976) và bà Xeo Thị Loan (SN 1967) trú cùng bản, thuộc diện hộ nghèo đang cần tiền mua gia súc về chăn nuôi nên Mùi đã nhanh chóng tiếp cận. Thị hỏi vợ chồng ông Thuyết: “2 đứa con gái nhà anh chị có đứa nào muốn sang Trung Quốc lấy chồng không, đi họ trả nhiều tiền lắm”. Mùi nói, nếu đồng ý sẽ được trả 100 triệu đồng thì ông Thuyết bảo để về hỏi các con. 2 ngày sau, ông Thuyết liên lạc với Mùi và bảo có Lữ Thị Ch. (SN 2001), là người con thứ hai đồng ý đi. Sau đó, 2 bên đã lập 1 bản cam kết hứa không kiện cáo. 3 ngày sau, Mùi đưa em Ch. bắt xe ra Móng Cái (Quảng Ninh) và được bà Tân đón, đưa sâu vào trong nội địa Trung Quốc. Sau đó, có 1 người đàn ông Trung Quốc mua em Ch. với giá 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng Việt Nam). Tân chia cho Mùi 120 triệu đồng đưa về. Sau khi về Việt Nam, Mùi đưa cho gia đình ông Thuyết 100 triệu đồng, còn lại 20 triệu đồng thị tiêu xài cá nhân.

Cũng bằng phương thức, thủ đoạn trên, vào năm 2017, thấy em Cụt Thị S. (SN 2004) mới bỏ học về ở nhà, Mùi rủ S. đi Trung Quốc lấy chồng thì được nạn nhân và gia đình đồng ý. Sau đó, Mùi đưa S. sang Trung Quốc bán cho 1 người đàn ông Trung Quốc lấy 180 triệu đồng. Thị đưa về cho gia đình S. 100 triệu đồng, còn 20 triệu đồng dùng để tiêu xài cá nhân.

Tại thời điểm Mùi đưa Ch. và S. sang Trung Quốc bán, cả 2 nạn nhân đều chưa đủ 16 tuổi. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Mùi về hành vi mua bán trẻ em dưới 16 tuổi.

.

Thu Thủy

.