Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/pha-chuyen-an-ma-tuy-thu-giu-1-banh-heroin-830467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/pha-chuyen-an-ma-tuy-thu-giu-1-banh-heroin-830467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án ma túy, thu giữ 1 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/12/2018, 09:35 [GMT+7]

Phá chuyên án ma túy, thu giữ 1 bánh hêrôin

Từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, lại có thời gian dài tiếp xúc với nhiều đối tượng thuộc các thành phần xã hội khác nhau, Trần Quang Hải (SN 1965) trú tại xóm 2, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương thừa độ tinh vi, ma mãnh để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, sau thời gian kiên trì đấu tranh, vừa qua, đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Hải cầm đầu đã bị Công an huyện Đô Lương triệt xóa. 
 
Trần Quang Hải là con thứ ba trong gia đình có 4 anh chị em. Sau khi lấy vợ, do không có việc làm ổn định, Hải sang Lào làm ăn, kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, sau những chuyến đi chẳng mang lại tiền bạc gì nhiều cho vợ con, trái lại, Hải nhanh chóng “bập” vào ma túy. Và rồi, những chuyến vượt biên sang Lào không đủ để Hải trang trải nhu cầu thuốc mỗi khi lên cơn. Như một lẽ tất yếu cho vết trượt dài, hắn tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2009, Hải bị Công an Nghệ An bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa án xử phạt tù. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Hải trở về địa phương sinh sống. Không đi sang Lào làm ăn như trước, Hải sống khép kín hơn. Tuy nhiên, hàng xóm vẫn không khỏi thắc mắc khi thỉnh thoảng, Hải chi tiêu khá phóng khoáng, dù thu nhập gia đình không ổn định.
Đối tượng Trần Quang Hải và tang vật
Đối tượng Trần Quang Hải và tang vật
Đầu tháng 11/2018, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Đô Lương phát hiện trên địa bàn gần đây xuất hiện 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Đối tượng cầm đầu là người ngoài địa bàn, thường xuyên di chuyển đến các xã trung tâm của huyện bán ma túy cho các đối tượng nghiện. Sau khi Trung tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT báo cáo với lãnh đạo Công an huyện, với quyết tâm triệt xóa đường dây trên, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, Chuyên án 219M được xác lập. Thượng tá Thái Khắc Thống, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Trần Đức Thịnh, Phó trưởng Công an huyện làm Phó Trưởng ban Chuyên án. Các trinh sát trong Tổ Ma túy được huy động vào Ban chuyên án, đồng thời CBCS các tổ, đội nghiệp vụ cũng yêu cầu phối hợp triển khai để phá án.
 
Bước đầu đấu tranh, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong việc soát xét và dựng đối tượng nghi vấn trong đường dây. Di biến động bất thường, cộng với là người ngoài địa bàn nên việc theo dõi đối tượng không thuận lợi. Khắc phục khó khăn, Ban chuyên án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bám sát các địa bàn có đối tượng nghi vấn, điều kiện hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy để tập trung đấu tranh. Diện nghi vấn tập trung về đối tượng là 1 người ở huyện Thanh Chương; đồng thời, dựng lên mối quan hệ cần tập trung đấu tranh. Việc đối tượng thoắt ẩn thoắt hiện, lại thường “cắt đuôi” khi bị lực lượng chức năng khép vòng vây càng khiến công tác bắt giữ thêm phần vất vả.
 
Qua thời gian theo dõi, vào đầu tháng 12/2018, các trinh sát phát hiện đối tượng chuẩn bị “giao dịch” một lượng ma túy lớn tại các xã của các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn và Yên Thành. Nhận định đây là thời cơ phá án, Ban chuyên án tập trung lực lượng, phân công nhiệm vụ ngày đêm theo dõi di biến động của đối tượng.  Đến sáng 9/12, đối tượng nghi vấn xuất hiện trên địa bàn huyện Đô Lương. Lúc đầu, sau khi trà trộn với hành khách trên xe bus, đối tượng bắt xe dọc đường rồi di chuyển xuống xã Đà Sơn. Xác định thời cơ chín muồi để siết chặt vòng vây, ngay khi y vừa lẩn vào khu rừng tràm chuẩn bị tiến hành “giao dịch”, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT lập tức hành động. Thấy lực lượng chức năng, y liền vứt toàn bộ tư trang trên người, định chạy thoát. Tuy nhiên, các gọng kìm đã khóa chặt đối tượng. Tại gần nơi đối tượng bị bắt, lực lượng chức năng thu giữ 1 bọc ni lông chứa 35 gam hêrôin.
 
Tại cơ quan Công an, đối tượng khai là Trần Quang Hải. Tuy nhiên, hắn ngoan cố không thừa nhận 35 gam hêrôin là của mình, cho rằng mình chỉ là người qua đường. Tiếp tục khám xét nhà ở của Hải, lực lượng Công an thu giữ thêm 245 gam hêrôin và nhiều tang vật liên quan. Trước những lập luận sắc bén và chứng cứ không thể chối cãi, Hải đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, số ma túy trên hắn mua lại từ 1 người ở biên giới Việt - Lào vào ngày 7/12/2018, với giá 90 triệu đồng. Đến ngày 9/12, Hải chia lẻ ma túy rồi định mang đến xóm 9, xã Đà Sơn bán lại cho khách để kiếm lời thì bị bắt giữ. 
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Quang Hải về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng thời đấu tranh mở rộng nhằm xác định, truy bắt đối tượng liên quan.
.

MAI HẬU

.