Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/giet-nguoi-chi-vi-mot-cau-noi-vu-vo-trong-dien-thoai-830478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/giet-nguoi-chi-vi-mot-cau-noi-vu-vo-trong-dien-thoai-830478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết người chỉ vì một câu nói vu vơ trong điện thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/12/2018, 10:22 [GMT+7]

Giết người chỉ vì một câu nói vu vơ trong điện thoại

Chỉ vì một câu nói vu vơ trong điện thoại, nghĩ mình bị xúc phạm mà Nguyễn Bá Chín (SN 1975) trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc đã dùng dao đâm vào ngực anh Nguyễn Bá Quý (SN 1983) trú tại xóm 3, cùng xã. Bị đâm, anh Quý đã dùng gậy đánh vào đầu Chín. Hậu quả, anh Quý tử vong trên đường đi cấp cứu, Chín bị tổn hại sức khỏe 61%.
 
Ngày 19/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bá Chín về tội giết người.
Bị cáo Nguyễn Bá Chín
Bị cáo Nguyễn Bá Chín
Theo cáo trạng, vào khoảng 11 giờ ngày 4/2/2018, Chín đi sang nhà anh Đức ở xóm 1, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc mượn 1 dao nhọn để làm thịt bò giúp trong đám cưới, đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì xong. Trong lúc ngồi ăn cơm và uống rượu, Chín có dùng điện thoại di động gọi cho bạn là Trần Văn Lợi (SN 1980) trú tại xóm 1A, xã Nghi Kiều với nội dung: “Ở mô về ăn cơm để làm giúp một tay cho nhanh”. Lúc đó, anh Lợi không nói gì, nhưng Chín nghe tiếng ai đó nói vọng vào trong máy điện thoại với lời lẽ tục tằn. Nghe vậy, Chín hỏi lại “Ai đó?” nhưng không thấy trả lời mà tắt máy. Bức xúc vì nghĩ mình bị xúc phạm, Chín cầm con dao nhọn dắt vào xe máy đi tìm anh Lợi. Khi đến quán bi-a của anh Hồ Thanh Chung ở xóm 3, xã Nghi Kiều, Chín nhìn thấy anh Lợi đang đánh bi-a trong quán nên dừng xe máy ngoài cổng rồi cầm con dao nhọn dắt vào túi quần bên phải đi vào trong. Tại đây, Chín nhìn thấy Lợi đang đánh bi-a cùng anh Nguyễn Bá Quý và một số người khác liền đi vào hỏi Lợi khi gọi điện thoại nói gì.
 
Anh Lợi trả lời “Thằng Quý nói nhưng đùa cho vui thôi”. Lúc này, Chín nói lại “Đùa răng được” thì anh Quý thách thức “Dừ anh thích chi”. Anh Quý vừa nói xong, Chín rút con dao từ trong túi quần ra đâm anh Quý 1 nhát vào vùng ngực. Do bị đâm bất ngờ, sẵn đang cầm cây gậy bi-a bằng gỗ trong tay, anh Quý giơ lên vụt xuống đầu của Chín 2 - 3 phát, làm Chín ngã xuống đất. Lúc này, con dao trên ngực anh Quý cũng rơi xuống khiến nạn nhân gục tại chỗ. Mọi người chạy đến đưa cả hai đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Quý đã tử vong ngay sau đó. Riêng Chín được đưa vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An cấp cứu và điều trị. Hậu quả, Chín bị tổn hại sức khỏe 61%, hiện một phần hộp sọ đang được nuôi cấy, chưa đủ điều kiện kinh tế để phẫu thuật ghép. Ngày 29/9, khi sức khỏe của Chín đã ổn định, được cho xuất viện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Chín để phục vụ điều tra.
 
Phiên tòa xét xử Nguyễn Bá Chín rất đông anh em, họ hàng, làng xóm của bị cáo. Nhìn hình ảnh Chín với chiếc đầu đầy sẹo, một bên hộp sọ chưa được ghép khiến đầu méo mó làm những người dự khán không khỏi chạnh lòng. Vì điều kiện sức khỏe nên Chín được HĐXX cho phép ngồi trong quá trình xét xử. Ánh mắt bị cáo đỏ hoe khi kể lại sự việc. “Bị cáo và anh Quý từ trước đến giờ không có gì mâu thuẫn. Chỉ vì câu nói vu vơ nghe được từ trong điện thoại, lại bị anh Quý thách thức, bị cáo có uống chút rượu nên không làm chủ được bản thân…”, bị cáo Nguyễn Bá Chín phân trần. Khi được nói lời sau cùng, Chín gửi lời xin lỗi đến người nhà bị hại, mong HĐXX giảm nhẹ án để bị cáo còn có cơ hội được trở về làm lại cuộc đời.
 
Tòa nghị án, được sự cho phép của lực lượng Công an, 2 đứa con gái của Chín chạy lên ôm chầm lấy bố khóc nức nở. 43 tuổi, Chín vướng vào vòng lao lý, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Chín là lao động chính trong gia đình, rồi mai này không biết ai sẽ chăm lo cuộc sống cho 3 đứa con khi người vợ đau ốm thường xuyên. Được biết, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình anh Quý 30 triệu đồng. Tại phiên tòa hôm nay, vợ của bị cáo Chín tiếp tục bồi thường cho vợ và mẹ anh Quý thêm 10 triệu đồng.
 
Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Chín 17 năm tù về tội giết người. Về phần dân sự, buộc bị cáo Chín phải bồi thường cho gia đình bị hại 151 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con nhỏ của bị hại mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi, cấp dưỡng cho mẹ bị hại 500 nghìn đồng/tháng.
.

Phan Tuyết

.