Thứ Hai, 26/10/2020, 08:42 [GMT+7]

Nghẹt thở với màn đấu trí, truy bắt 'trùm' ma túy trong mưa bão

(Congannghean.vn)-Một cuộc rượt đuổi, dầm mình trong mưa bão để truy bắt tên “trùm” ma túy của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh đã diễn ra đầy nghẹt thở, kịch tính vào ngày 18/10 vừa qua. Với kế hoạch phá án cụ thể, chi tiết mà Ban chuyên án đề ra từ trước; cùng với đó là bản lĩnh, kinh nghiệm và sự mưu trí, dũng cảm, các CBCS đã nhanh chóng quật ngã, khống chế thành công đối tượng chỉ sau 1,5 km truy đuổi; thu giữ số lượng lớn tang vật là chất ma túy tổng hợp (MTTH).
 
Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa cung cấp, vào chiều 18/10, ngay khi vừa kết thúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp thì đơn vị đã tổ chức đấu tranh, khám phá thành công chuyên án ma túy lớn; bắt 2 đối tượng, thu giữ 24.000 viên MTTH cùng nhiều tang vật liên quan.
2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ
 
Đường dây ma túy từ Lào về TP Vinh tiêu thụ
 
Trước đó, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Công an TP Vinh đã huy động 100% lực lượng, tập trung bám cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn với các băng ổ nhóm, tội phạm hoạt động trên địa bàn. Nổi bật trong số đó là phá chuyên án ma túy, bắt 2 đối tượng mua bán trái phép 24.000 viên MTTH diễn ra trên địa bàn vào chiều 18/10 vừa qua.
 
Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào mang về TP Vinh tiêu thụ. Tiến hành điều tra, xác minh và thu thập các thông tin liên quan, lực lượng trinh sát xác định đối tượng cầm đầu đường dây nói trên là Và Bá Xâu (SN 1996) trú tại bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Xâu sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nhôn Mai, huyện Tương Dương - nơi luôn được xem là “điểm nóng” về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy của tỉnh Nghệ An. Chính vì vậy, y nhanh chóng móc nối, cấu kết với nhiều đối tượng cộm cán hình sự ở Lào và TP Vinh để hình thành nên đường dây mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn.
 
Ngoài ra, qua điều tra, được biết “mắc xích” quan trọng trợ giúp đắc lực cho tên “trùm” ma túy Và Bá Xâu chính là Và Bá Lồng (SN 1992) cũng trú tại bản Huồi Cọ, là anh trai của hắn. Chúng tạo thành 1 đường dây ma túy có tổ chức với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt. Tiếp tục bí mật theo dõi, lực lượng trinh sát nắm bắt được tên “trùm” ma túy Và Bá Xâu hết sức manh động, liều lĩnh. Hắn luôn thủ sẵn “hàng nóng” trong người để sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.
 
Củng cố các thông tin, tài liệu từ các trinh sát báo về, nhận thấy quy mô, phạm vi hoạt động của đường dây ma túy nói trên rất lớn, phức tạp và nguy hiểm, chính vì vậy, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy xác lập  chuyên án để đấu tranh, triệt phá.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Đánh án giữa mưa bão
 
Sau một thời gian “nếm mật, nằm gai” trên những khu vực rừng núi hiểm trở ở huyện Tương Dương cũng như địa bàn TP Vinh để tiến hành điều tra, xác minh, nắm bắt quy luật hoạt động của 2 đối tượng cùng đường dây ma túy nói trên. Tuy nhiên, Xâu và Lồng là anh em nên việc tiếp cận, nắm bắt thông tin của lực lượng trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.
 
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao cùng việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhanh chóng nhận được nguồn tin chính xác: 2 đối tượng trên đã gặp 1 đối tượng người Lào để mua ma túy và đưa về nhà trọ tại số 14, ngõ 1, đường Bùi Huy Bích thuộc xã Hưng Lộc, TP Vinh để đợi kết nối, giao dịch với một số đối tượng cộm cán tại TP Vinh.
 
Cũng trong thời điểm này, lực lượng của đơn vị phải tập trung tối đa tham gia trực tiếp bảo vệ các hoạt động của Đại hội Đảng bộ tỉnh đang diễn ra ngay trên địa bàn. Tuy nhiên, nhận định thời cơ đã chín muồi, việc đấu tranh với tội phạm là không thể trì hoãn, do vậy, Thượng tá Trần Đình Vinh,  Phó Trưởng Công an thành phố, Trưởng ban Chuyên án đã ra quyết định phá án. Lúc này, một cuộc họp khẩn trương diễn ra dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng ban Chuyên án để đề ra kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ nhằm bắt quả tang các đối tượng cùng tang vật; đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng cũng như nhân dân xung quanh.
 
Vận dụng kế hoạch một cách linh hoạt trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như tình hình thời tiết khắc nghiệt, mưa to gió lớn, Ban chuyên án đã bố trí 1 tổ công tác bí mật theo dõi, mật phục tại nhà trọ của các đối tượng. Đến 17 giờ cùng ngày, sau khi vừa kết thúc Đại hội Đảng bộ tỉnh thành công tốt đẹp, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã huy động 100% lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, chia thành 5 tổ công tác, tỏa ra nhiều hướng, lối ra của nhà trọ để mật phục và siết chặt vòng vây.
 
Chỉ sau đó khoảng 30 phút, giữa thời tiết mưa to, đường ngập nước, tầm nhìn bị che khuất, các trinh sát phát hiện đối tượng Và Bá Xâu sử dụng xe máy BKS 26B2-144.31 đi từ nhà trọ ra đường Bùi Huy Bích với tốc độ rất cao. Vì vậy, 2 tổ công tác chốt chặn tại 2 ngã rẽ đã nhanh chóng ập ra, chặn xe đối tượng. Biết bị phát hiện, hắn rất manh động, quay xe hòng tẩu thoát. Ngay lúc này, 1 tổ công tác khác đã kịp thời khoá đuôi, tổ chức vây bắt. Với sự lỳ lợm, manh động vốn có của mình, hắn rút dao nhọn trong người và đâm điên loạn vào các CBCS rồi vứt xe, bỏ chạy vào ngõ số 5, đường Bùi Huy Bích.
 
Với diễn biến tình hình có sẵn trong kế hoạch mà Ban chuyên án nhận định từ trước, nhằm ngăn ngặn đối tượng vào trong khu vực đông dân cư để bắt con tin, uy hiếp hòng trốn thoát, Tổ công tác đã nhanh chóng rượt đuổi, bao vây đối tượng. Và chỉ sau 1,5 km truy đuổi, lực lượng chức năng đã quật ngã, khống chế thành công Và Bá Xâu ngay tại khu vực trước nhà số 5, ngõ 5, đường Bùi Huy Bích; thu giữ số tang vật gồm 24.000 viên ma túy tổng hợp, 1 dao nhọn dài 20 cm, 1 xe máy và 1 điện thoại di động. Cùng thời điểm đó, 1 tổ công tác khác trong Ban chuyên án đã ập vào và bắt thành công đối tượng Và Bá Lồng ngay tại phòng trọ của 2 đối tượng.
 
Tại cơ quan Công an, ban đầu các đối tượng tỏ thái độ chống đối, không hợp tác. Tuy nhiên, với những chứng cứ xác đáng mà các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đưa ra, 2 đối tượng Xâu và Lồng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Quang Phong

.