Thứ Sáu, 23/10/2020, 09:22 [GMT+7]

Kìm giữ tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình hình tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội diễn ra phức tạp. Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa nhằm kéo giảm tình trạng này. 

Hiện trường vụ án mạng tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai
Hiện trường vụ án mạng tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai
Cách đây chưa lâu, những người dân ở phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai bàng hoàng khi phát hiện chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1993) trú tại khối Quyết Tiến, phường Quỳnh Thiện bị chồng dùng dao đâm tử vong. Sự việc xảy ra vào hồi 3 giờ ngày 24/9, khi cả 2 vợ chồng đang ngủ. Do nghi ngờ vợ ngoại tình nên 2 vợ chồng xảy ra cãi cự, Hoàng Văn Hùng - chồng chị Tuyết đã không kiềm chế được cơn nóng giận, lấy dao đâm vào bụng vợ khiến nạn nhân tử vong. Hoàng Văn Hùng làm nghề khai thác, đánh bắt hải sản nên thường xuyên xa nhà. Thời gian gần đây, Hùng hay ghen tuông, nghi ngờ vợ nên mỗi chuyến ra khơi trở về nhà, hai vợ chồng lại lục đục nên mới dẫn đến cơ sự này. Sau khi dùng dao đâm chết vợ, Hùng đã đến Công an TX Hoàng Mai đầu thú. Trong ngôi nhà tuềnh toàng của vợ chồng Hùng, bàn thờ của chị Tuyết vẫn nghi ngút khói hương. Bản thân Hùng sau khi sát hại vợ cũng đã vô cùng ăn năn hối hận. Tại cơ quan Công an, Hùng đã không ngăn nổi những dòng nước mắt. Thế nhưng điều ấy chẳng thể biện minh cho hành vi của mình. Vợ mất, chồng vướng vào vòng lao lý, để lại sự mất mát, nỗi đau nhức buốt cho người ở lại, nhất là những đứa trẻ. 
 
Khi dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án mạng tại Hoàng Mai thì tại Quế Phong, một vụ án mạng kinh hoàng khác lại diễn ra khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng. Sự việc xảy ra vào khoảng 6 giờ ngày 24/9, bà Vi Thị Cường và con dâu là Lô Thị Chi (SN 1999) trú tại bản Cắm Pỏm, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong đi đến lán của anh Vi Văn Tím (SN 1975) để thăm Vi Văn Cư. Trong lúc anh Tím vào lấy nước mời khách thì ở bên ngoài Cư đã dùng dao chém liên tiếp vào người chị Chi và bà Cường khiến chị Chi tử vong tại chỗ, bà Cường bị thương nặng. Anh Tím chạy vào can ngăn nhưng không được, thậm chí còn bị Cư dùng dao tấn công.  Rất may anh Tím đã cướp được con dao và vứt đi. Tuy nhiên, đối tượng vẫn chưa chịu dừng lại, tiếp tục đấm đá vào người anh Tím khiến nạn nhân ngất xỉu rồi bỏ chạy vào rừng. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với các phòng nghiệp vụ triển khai truy bắt đối tượng Vi Văn Cư và tổ chức khám nghiệm hiện trường. Sau gần một ngày truy tìm, lực lượng Công an phát hiện Vi Văn Cư trốn tại lán trại của anh Tím trong tình trạng sùi bọt mép, sức khỏe yếu, mắt trợn. Lực lượng Công an đã đưa Cư đi cấp cứu nhưng đối tượng đã chết trên đường. Được biết, sau khi gây ra vụ việc, biết lực lượng Công an truy đuổi, Cư đã ăn lá ngón tự vẫn. 
 
Thời gian qua, Công an Nghệ An đã triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Mặc dù vậy, tình trạng giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội vẫn còn diễn ra. Để chủ động đấu tranh với tội phạm này, Công an Nghệ An đã triển khai quyết liệt, toàn diện công tác phòng, chống tội phạm giết người nói chung, giết người do nguyên nhân xã hội nói riêng, trong đó thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Công an tỉnh về việc thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung điều tra, xử lý các vụ án, nhanh chóng điều tra, truy bắt các đối tượng gây án, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương. 
 
Song song với công tác đấu tranh, Công an Nghệ An đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền có các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phát động mạnh mẽ nhân dân tố giác tội phạm, phát huy hiệu quả của các tổ hòa giải ở cơ sở để kịp thời xử lý, giải quyết những mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân. 
 
Theo phân tích của lực lượng chức năng, mỗi vụ án giết người có tính chất, mức độ và hậu quả khác nhau xuất phát từ động cơ, mục đích gây án của đối tượng. Tuy nhiên, qua theo dõi hầu hết các vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn, xung đột cá nhân, ghen tuông tình ái…; cá biệt có những vụ án mạng xảy ra là người thân trong gia đình rất thương tâm. Sự thiếu hiểu biết pháp luật, sự suy đồi về đạo đức, nhân cách dẫn đến đối tượng có hành vi bạo lực. Cách đây vài ngày, tại Tân Kỳ, một vụ án mạng hết sức đau lòng đã xảy ra. Chỉ vì những mâu thuẫn về tiền bạc nên con trai là Nguyễn Xuân Tú (SN 1979) trú tại xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ đã dùng dao chém nhiều nhát vào mẹ mình, khiến bà B.T.L. tử vong tại chỗ. Sau khi sát hại mẹ, Tú cũng đã dùng dao tự tử, tuy nhiên Tú được người dân đưa đi cấp cứu.
.

Anh Quân

.