Thứ Sáu, 23/10/2020, 09:15 [GMT+7]

Cái kết cho những kẻ vận chuyển thuê ma túy

(Congannghean.vn)-Mặc dù biết rõ tác hại của ma túy nhưng vì hám lợi từ vận chuyển thuê mà nhiều người đã bất chấp pháp luật, để rồi nhận được là những bản án thích đáng, đôi khi phải trả giá bằng cả mạng sống của mình.
Bị cáo Hoàng Văn Sâm lĩnh án tử hình
Bị cáo Hoàng Văn Sâm lĩnh án tử hình
Thò Chờ Danh năm nay vừa tròn 34 tuổi, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Danh vốn là một người đàn ông lương thiện. Gia cảnh nghèo khó, 4 đứa con lần lượt chào đời khiến cho cuộc sống của gia đình ngày càng túng bấn hơn. Trưa 12/6/2020, khi Danh đang đi bộ ở xã Tri Lễ thì gặp một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chủ cụ thể). Người này ngỏ ý nhờ Danh vận chuyển ma túy sẽ trả 300.000 đồng tiền công. Mặc dù biết rõ tác hại của ma túy, nhưng nghĩ không khó khăn khi vận chuyển “hàng” nên Thò Chờ Danh gật đầu đồng ý. 
 
Sau đó, người đàn ông đưa cho Danh 1 gói nilong màu trắng chứa 4 viên hồng phiến cùng chiếc xe máy và trả luôn 300.000 đồng tiền công, đồng thời, không quên dặn dò rằng, “hàng” để trong cốp xe, khi gặp khách thì đưa 4 viên hồng phiến cho họ dùng thử. Nếu khách đồng ý mua thì lấy trong cốp xe ra bán. Danh nhận tiền và bỏ 4 viên ma túy vào túi.
 
Khoảng 13 giờ cùng ngày, Danh điều khiển xe máy đến khu vực ngã ba xã Châu Thôn. Vừa dựng xe bên lề đường, khách đâu chưa thấy, chỉ thấy một tổ công tác Công an huyện Quế Phong đang đi tuần tra. Lúc này, Danh lấy ma túy trong túi quần vứt bên đường nhưng hành vi của y đã bị Công an phát hiện. Sau khi phát hiện và thu giữ tang vật, tổ công tác đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong cốp xe của Danh đi 3 gói ma túy, có trọng lượng 58,1 gam. Thò Chờ Danh bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Tại tòa, bị cáo thừa nhận chỉ vì cần 300.000 đồng mà bị cáo đã làm liều, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để trở về với vợ con, có cơ hội làm lại cuộc đời.
 
Với Hoàng Văn Sâm (45 tuổi) trú tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương lại bị chính đứa cháu ruột (con chị gái) của mình “nhờ” vận chuyển ma túy với số tiền công lên đến hàng chục triệu đồng, để rồi cái giá mà Sâm phải trả là tự mình tước đi mạng sống của chính mình. Trước đó, vào ngày 15/2/2020, Sâm nhận được điện thoại của Hoàng - con chị gái, gọi Sâm bằng cậu nhờ đi vận chuyển “hàng”. Thấy cháu nhờ, Sâm hỏi tiền công bao nhiêu thì được cháu trả lời nếu trót lọt, “cậu sẽ nhận được 10 triệu đến 15 triệu đồng”. Hoàng Văn Sâm đồng ý.
 
14 giờ cùng ngày, theo lời dặn của cháu, Sâm đi xe máy đến địa phận cầu Kẻ Nính, thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu thì thấy chiếc xe ôtô vượt lên rồi đi chậm lại. Người đàn ông ngồi trên xe đưa cho Sâm hai túi đồ và dặn một túi đựng thức ăn, túi còn lại đựng tiền, cứ đi giao cho họ. Khi đi đến điểm hẹn ở xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Sâm đưa cho người nhận hai túi đồ để nhận lại 1 túi chứa nến đất và thuốc phiện. Người này dặn Sâm đưa đồ về Nghĩa Đàn sẽ có người trả tiền công. Tuy nhiên, khi Sâm đi đến địa phận xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu thì bị Công an bắt giữ. Tang vật thu được là 2.230,12 gam methaphetamine, 354,7 gam hêrôin và 983,5 gam ketamine.
 
Mới đây, Hoàng Văn Sâm bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa, Sâm khai rằng, bản thân không biết túi hàng đó là ma túy. Chỉ đến khi bị Công an bắt, bị cáo mới biết. Tuy nhiên, trước những bằng chứng được đưa ra, cuối cùng Sâm cũng cúi đầu nhận tội.
 
Thực tế, với những vụ vận chuyển ma túy, các đối tượng khi bị bắt giữ đều khai rằng, không biết đó là “hàng trắng” và những thông tin về người thuê mà các bị cáo cung cấp đều khá mập mờ. Thậm chí không có tên tuổi, địa chỉ cụ thể, bọn chúng giấu kín tung tích, không lộ mặt. Trong vụ án Hoàng Văn Sâm, người đàn ông tên Hoàng không thừa nhận đã thuê Sâm vận chuyển ma túy. Do đó, cơ quan điều tra nhận thấy chưa đủ căn cứ để xử lý Hoàng.
 
Chỉ vì hám lợi mà bất chấp pháp luật, để rồi kết cục các đối tượng vận chuyển thuê ma túy phải đối mặt với những bản án thích đáng bởi hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, Thò Chờ Danh lĩnh án 15 năm tù; Hoàng Văn Sâm phải chịu mức án tử hình.
.

Phan Tuyết

.