Chủ Nhật, 26/07/2020, 16:26 [GMT+7]

Giết bạn chỉ vì lời hứa cho đất xây nghĩa trang

(Congannghean.vn)-Trong lúc ngồi uống rượu, anh T. có trách Dương Văn Chương sao lại thất hứa việc cho đất để xây dựng nghĩa trang. Khi cả hai đã có chút hơi men trong người, lời qua tiếng lại, không làm chủ được bản thân, Chương đã vung dao đâm chém anh T..
 
Từ sáng sớm, chị M. (37 tuổi)  trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn cùng 3 đứa con đến TAND tỉnh để tham dự phiên tòa giết người với tư cách là đại diện bị hại. Trời tháng 7, nắng như đổ lửa, gạt giọt mồ hôi đang chảy dài trên má, chị tâm sự rằng, đến bây giờ chị vẫn không tin được rằng chồng mình đã rời xa mẹ con chị. Nỗi đau ấy vẫn ngày đêm âm ỉ. Nhiều đêm, nằm bên con mà nước mắt chị cứ thế chảy dài. Người lấy đi sự sống của chồng chị không ai khác lại chính là người hàng xóm “tối lửa tắt đèn”, vẫn thường qua nhà uống rượu với chồng chị .
 
Vào khoảng 19 giờ ngày 9/4/2019, sau khi kết thúc một ngày làm việc căng thẳng, anh N.V.T. (SN 1977), chồng chị M. có qua nhà người hàng xóm Dương Văn Chương (SN 1972 ) để uống rượu. Trong lúc uống rượu, anh T. có hỏi Chương việc hứa cho đất xây nghĩa trang nhưng giờ lại thất hứa. Lúc này, cả hai đã có hơi men trong người nên không làm chủ được bản thân, dẫn đến tranh cãi. Anh T. tuyên bố “không sợ ai cả” và đặt mạnh chiếc bát xuống mâm. Thấy thái độ của anh T., Chương liền đáp trả: “Tau đi làm về mà mi không tôn trọng tau”. Anh T. liền thách thức “mười ông tôi không sợ chơ một ông”. Nghĩ rằng, anh T. đến nhà mình uống rượu mà không tôn trọng chủ nhà, nên Chương chạy đi lấy dao đâm anh T. nhưng bị trượt. Khi anh T. cúi xuống cầm chiếc bát lên thì Chương đâm tiếp, trúng vào phần ngực phải của nạn nhân. Thấy anh T. gục xuống, Chương bỏ chạy ra ngoài, nhờ người đưa anh T. đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương đâm trúng chỗ hiểm nên anh T. tử vong ngay sau đó. Khi biết anh T. không qua khỏi, Dương Văn Chương đến Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. 
 
Nghe bị cáo Dương Văn Chương thuật lại quá trình gây án, chị M. chỉ biết mím chặt môi để tiếng khóc không bật ra. Đứng trước bục khai báo, Chương khai rằng, không cố ý giết người mà chỉ vì bực tức trước những lời nói của anh T., đã vậy lại sẵn có hơi men trong người nên không làm chủ được hành vi dẫn đến sự việc đau lòng trên. Được biết, sau khi gây án, Chương rất hối hận với những việc làm mà mình đã gây ra với người hàng xóm, nên đã tác động đến người thân bồi thường 150 triệu đồng cho gia đình bị hại.
Bị cáo Dương Văn Chương
Bị cáo Dương Văn Chương
 
Chồng mất đi, nỗi đau trong lòng chị M. không thể nào nguôi ngoai. Dù có lúc rất căm hận anh Chương, nhưng rồi khi được phát biểu tại tòa, chị đã kìm nén đau thương, chấp nhận sự thật và cũng xin giảm án cho bị cáo. Về mặt dân sự, chị trình bày, “ chồng tôi là trụ cột trong gia đình, từ ngày anh mất, cuộc sống của 4 mẹ con gặp phải rất nhiều khó khăn. Đứa con trai đầu đang học cấp 3, đứa út mới bước vào cấp 1. Một mình tôi trông chờ vào mấy sào ruộng, trong khi sức khỏe ngày càng yếu đi. Do đó, tôi đề nghị về mặt dân sự tòa xem xét, xử theo quy định của pháp luật.”
 
HĐXX nhận định hành vi giết người của bị cáo Chương có tính côn đồ nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, tích cực tác động gia đình bồi thường tổn thất cho gia đình bị hại.
 
Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Dương Văn Chương 18 năm tù về tội giết người. Buộc bị cáo phải bồi thường hơn 199 triệu đồng cho gia đình bị hại và cấp dưỡng cho 3 đứa con của anh T. mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng đến khi trưởng thành.
 
Tòa kết thúc, chị M. cùng 3 đứa con ra về trong lặng lẽ. Chỉ vì chén rượu mà vợ mất chồng, con mất cha, tình làng nghĩa xóm rạn nứt... Đã có không ít vụ án giết người mà nguyên nhân chỉ vì say rượu không làm chủ được hành vi, đó cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người.
.

Phan Tuyết