Thứ Ba, 05/05/2020, 08:17 [GMT+7]

Hiệu quả 5 năm đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc

(Congannghean.vn)-Những năm qua, tình hình hoạt động của tệ nạn cờ bạc tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An có xu hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, trong 5 năm qua (từ 2015 - 2020), Đội Cảnh sát ĐTTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Tân Kỳ đã triển khai lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với loại tệ nạn và tội phạm này. Từ đó, đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Nhiều đối tượng tham gia đánh bạc bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ
Nhiều đối tượng tham gia đánh bạc bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ
Mới đây, vào đầu tháng 4/2020, một tụ điểm đánh bạc với quy mô lớn dưới hình thức xóc đĩa vừa được Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an Tân Kỳ triệt phá thành công. Lực lượng chức năng bắt giữ gần 30 đối tượng, tịch thu số tiền mặt mà các đối tượng “sát phạt” gần 250 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý, trong vụ việc này có sự tham gia của nhiều đối tượng có máu mặt về cờ bạc, một số đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến tội đánh bạc. Không những thế, các con bạc đến từ nhiều địa phương khác nhau, không chỉ đàn ông mà nhiều phụ nữ cũng tham gia. Đặc biệt, sới bạc này được tổ chức tại khu vực rừng núi giáp ranh giữa 2 xã Tân Hợp và Giai Xuân, tiếp giáp với địa bàn xã Châu Lý, Hạ Sơn (Quỳ Hợp) với thủ đoạn hoạt động tinh vi, kín kẽ, chặt chẽ, được bố trí cảnh giới, bảo vệ từ xa. Phải mất rất nhiều thời gian, công sức và lên phương án cụ thể, tỉ mỉ, đơn vị mới “dọn” được ổ bạc này.  
 
Theo Đại úy Hồ Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện thì qua các vụ án mà đơn vị triệt xóa trong thời gian qua cho thấy, các đối tượng tham gia đánh bạc đủ các thành phần xã hội, nhưng đa phần không có công ăn việc làm ổn định, ham chơi, hạn chế về nhận thức pháp luật, dễ bị lôi kéo dụ dỗ. Do “nghiện đỏ đen” nên họ sẵn sàng tụ tập vào bất cứ thời gian nào, ngày cũng như đêm, ở bất cứ đâu, có thể trong rừng sâu, trên đồi núi, hay ngay tại nhà riêng, quán cà phê, trong đám cưới, đám giỗ, đám tang, sau mỗi cuộc vui… Cũng thông qua các vụ việc, có thể thấy ngoài hình thức đánh bạc “truyền thống” như xóc đĩa, đánh liêng, chương, tiến lên thì giới cờ bạc trên địa bàn còn sát phạt nhau bằng các trò chơi trực tuyến và cá độ qua mạng.
 
Còn nhớ vào tháng 7/2018, đơn vị đã triệt xoá thành công 1 đường dây đánh bạc dưới phương thức cá độ bóng đá trực tuyến tại địa bàn xã Tân Phú, do đối tượng Hoàng Tuấn Anh (SN 1989) trú tại xóm Việt Thắng, xã Nghĩa Hoàn cầm đầu cùng với sự giúp sức của 2 đối tượng Văn Bá Hiệp (SN 1990) trú tại xóm Việt Thắng, xã Nghĩa Hoàn và Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1989) trú tại xóm Tân Thái, xã Tân Phú. Chỉ cần 1 chiếc điện thoại di động hoặc máy tính được nối mạng và mở 1 tài khoản ngân hàng, các con bạc có thể tham gia cá độ một cách dễ dàng. Sau khi các trận đấu kết thúc, các đối tượng tham gia cá độ chung độ trực tiếp hẹn nhau tại 1 địa điểm để thanh toán tiền hoặc chuyển khoản. Để đối phó với cơ quan chức năng, các “nhà cái” liên tục thay đổi hình thức giao dịch, tại những địa điểm “kín cổng cao tường”, gây khó khăn cho công tác điều tra.
 
Sau nhiều tháng trời kiên trì điều tra theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu, đến sáng 16/7/2018, nắm được thông tin nhóm đối tượng đang giao dịch với nhau trong trận chung kết giữa đội tuyển Pháp và đội Croatia tại nhà Nguyễn Ngọc Thắng ở xóm Tân Thái, xã Tân Phú, chờ thời cơ chín muồi, đơn vị đã triển khai nhiều mũi trinh sát đồng loạt ập vào nhà bắt quả tang 12 đối tượng tham gia đánh bạc; tịch thu trên 900 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.
 
Trước tình trạng tệ nạn và tội phạm đánh bạc đang diễn ra phức tạp, hàng năm, lãnh đạo đơn vị thường xuyên đề ra các kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng CBCS, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tạo sự liên tục, kiên trì trong phòng ngừa, đấu tranh kiềm chế và làm giảm tội phạm. Bên cạnh đó, luôn đề cao trách nhiệm, quyết tâm cao, nhạy bén trong nắm bắt tình hình, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm; kết hợp giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm. Đặc biệt, tập trung lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ kịp thời đấu tranh ngăn chặn, không để nạn cờ bạc phát triển và lan rộng trên địa bàn huyện. Theo thống kê trong 5 năm (từ 2015 - 2020), Công an huyện Tân Kỳ đã phát hiện, bắt giữ 142 vụ, 783 đối tượng đánh bạc, thu tổng số tiền 1.134.800.000 đồng; tiến hành khởi tố 42 vụ, 240 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 100 vụ, 543 đối tượng. 
 
Tội phạm và tệ nạn cờ bạc dẫn tới nhiều hệ lụy cho xã hội, làm gia tăng nhiều loại tội phạm khác như cho vay nặng lãi, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí là giết người…, gây ảnh hưởng lớn đến ANTT và bức xúc trong xã hội. Vì vậy, thời gian tới, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Tân Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm cờ bạc ra khỏi địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Song với nhiều loại hình cờ bạc tinh vi, công tác đấu tranh không dễ dàng. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp ngành, sự chung tay góp sức của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn cờ bạc. 
.

Hằng Nga

.