Thứ Năm, 26/12/2019, 16:02 [GMT+7]

Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Sáng 26/12, Sở Lao động thương binh và xã hội phối hợp Công an tỉnh Nghệ An tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Tại hội nghị
Tại hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn các chuyên đề phòng chống mại dâm; phòng chống mua bán người – phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An; công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tình hình nghiện ma túy và các hình thức tổ chức cai nghiện. 
 
Đánh giá về tệ nạn mua bán người, mại dâm và ma túy trên địa bàn tỉnh, các chuyên gia khẳng định tại Nghệ An tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó Nghệ An được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy của cả nước.  Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay nổi lên 4 vấn đề sau: số lượng ma túy thu được trong các vụ án ngày càng lớn, nguy cơ Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển; Người nghiện ma túy trẻ hóa và gia tăng nhanh; Tình trạng “ngáo đá” và nhiều đối tượng “ngáo đá” đã gây ra các vụ án nghiêm trọng; xuất hiện các đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam để sản xuất, sử dụng ma túy trái phép. Thời gian qua Công an Nghệ An đã làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, triệt xóa thành công nhiều đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Công tác cai nghiện được các địa phương triển khai quyết liệt tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa cao. 
Cán bộ phòng Cảnh sát hình sự trao nổi nội dung chuyên đề phòng chống tội phạm mua bán người
Cán bộ phòng Cảnh sát hình sự trao nổi nội dung chuyên đề phòng chống tội phạm mua bán người
 
Tại hội nghị này, cán bộ phòng Cảnh sát hình sự, Công an Nghệ An đã cung cấp các nội dung liên quan đến thủ đoạn hoạt động, cách phòng chống tội phạm mua bán người. Thời gian qua tội phạm mua bán người và mua bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn diễn ra tinh vi, phức tạp. Trước tình hình này, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương tập trung đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả với tội phạm này, tăng cường tuyên truyền trong nhân dân nhất là nhân dân vùng sâu vùng xa. Nhờ đó tội phạm mua bán người đã giảm hẳn, đặc biệt đã chặt đứt các đường dây mua bán bào thai tại các huyện miền núi, rẻo cao; giải cứu thành công nhiều phụ nữ. Bên cạnh đó, Công an Nghệ An cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, chính quyền địa phương đã hỗ trợ tinh thần, vật chất, tạo công ăn việc làm để các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng.
 
Thông qua lớp tập huấn góp phần trang bị, nâng cao trình độ, nhận thức cho đội ngũ làm công tác phòng chống TNXH trên địa bàn tỉnh từ đó góp phần tích cực, phát huy vai trò của đội ngũ này trong công tác đấu tranh phòng ngừa TNXH trên địa bàn.
.

Huyền Thương

.