Thứ Ba, 24/12/2019, 08:47 [GMT+7]

Cuối năm lên cấp CMND ở miền Tây xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối năm 2019, dù bộn bề, vội vã với các công việc thường xuyên và đột xuất nhưng những cán bộ thuộc đội Cảnh sát QLHC về TTXH tại Công an các huyện miền núi, rẻo cao của tỉnh Nghệ An vẫn dành thời gian xuống tận các bản, làng để làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho những người dân có hoàn cảnh đặc biệt. Nghe các anh, em trong Công an huyện kể nhiều về những kỷ niệm vui khi xuống bản làm CMND, chúng tôi đã sắp xếp và xin đi cùng tổ công tác của Công an một số huyện miền núi, biên giới của tỉnh Nghệ An để có dịp trải nghiệm, hiểu thêm về công việc của các anh.

Công an huyện Kỳ Sơn làm thủ tục cấp CMND miễn phí tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn
Công an huyện Kỳ Sơn làm thủ tục cấp CMND miễn phí tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn
Từ TP Vinh phải mất 4 giờ đồng hồ, chúng tôi mới có mặt tại Công an huyện Quế Phong theo lịch hẹn để đi cùng CBCS Công an huyện đến tận bản để làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho bà con. Tiết trời mùa này ở các huyện rẻo cao của xứ Nghệ lạnh hơn nhiều so với vùng đồng bằng, sương phủ cũng dày hơn, càng làm đẹp thêm hình ảnh những bước chân của CBCS Công an huyện Quế Phong khi đến tận nơi cư trú của người dân tại xã Cắm Muộn để làm thủ tục cấp CMND miễn phí. Trường hợp được Công an huyện làm thủ tục cấp CMND đầu tiên trong chuyến công tác lần này là ông Lô Văn Vòng (62 tuổi), nhà ở bản Pún, xã Cắm Muộn.
 
Ông Vòng bị cụt 1 chân nên đi lại rất khó khăn. Khi biết tin được cán bộ Công an đến làm thủ tục cấp CMND, ông xúc động tâm sự: "1 chân tôi bị nhiễm trùng uốn ván đã cắt bỏ từ lâu nên đi lại rất khó khăn. Nay được làm CMND tại nhà, lại được miễn phí nữa thì tôi rất vui. Cảm ơn các chú Công an huyện nhiều lắm". Với thái độ ân cần, niềm nở, các cán bộ Công an huyện đã nhanh chóng hoàn thành mọi thủ tục cấp CMND cho ông Vòng. Công việc cứ đều đặn, khẩn trương như vậy, chỉ trong một buổi sáng, tổ công tác đã hoàn thành thủ tục cấp CMND cho 7 người dân tại bản Pún. Tranh thủ giữa giờ trưa, Tổ công tác rời bản Pún đến bản Mòng, xã Cắm Muộn để làm thủ tục cấp CMND cho người già yếu, bệnh tật. 
 
Thượng tá Hồ Minh Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Quế Phong tâm sự: "Anh em làm CMND ở địa bàn người dân tộc thiểu số sinh sống nên gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người không biết tiếng Kinh nên cán bộ Công an phải ghi giúp họ bản khai, rồi hướng dẫn, giải thích mọi thắc mắc cho bà con hiểu cũng mất khá nhiều thời gian". Cũng theo Thượng tá Hồ Minh Sơn, qua mỗi đợt công tác như thế này, giúp cho CBCS hiểu thêm về phong tục, tập quán của bà con dân bản; từ đó có những điều chỉnh trong giao tiếp, ứng xử để giúp đỡ bà con được hiệu quả hơn. Quá trưa công việc cũng gần xong, khi bà con dân bản ngỏ ý mời cơm trưa, Tổ công tác của Công an huyện đành từ chối khéo để tranh thủ thời gian đầu giờ chiều còn đến các bản khác để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ nguy hiểm. Qua mỗi chuyến công tác như thế này, Công an huyện Quế Phong đã thu giữ được hàng trăm khẩu súng kíp, dao kiếm nguy hiểm do bà con dân bản tự giác giao nộp. 
 
Tiếp tục chuyến công tác tại các huyện miền Tây xứ Nghệ, từ huyện Quế Phong, ngược lên Quốc lộ 48A, rồi rẽ dọc theo Quốc lộ 7, mất khoảng 2 tiếng đồng hồ đường dốc, quanh co, chúng tôi đã có mặt tại huyện biên giới Kỳ Sơn. Khác với các huyện biên giới khác, mùa đông ở đây thời tiết rét buốt, có nơi xuất hiện băng giá, tầm 9 giờ sáng, sương mới bắt đầu tan bớt. Chúng tôi theo chân các cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn vào 2 xã biên giới Keng Đu, Hữu Kiệm để làm các thủ tục cấp, đổi CMND cho công dân. Do đã được thông báo trước đó một tuần, ông Vừ A Chừ, bản Huồi Phuôn 1, xã Keng Đu cùng nhiều người dân khác trong xã đã tập trung khá đông đủ về nhà văn hóa bản để làm CMND. Ông Chừ phấn khởi cho biết: "Khi nghe tin có cán bộ Công an huyện về tận bản làm CMND, tôi rất vui mừng. Vì đường sá cách trở và xa xôi, trong khi tôi lại rất cần CMND để giải quyết nhiều công việc và làm hồ sơ vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế". Cũng chung tâm trạng phấn khởi đó, dù vẫn đang bận bịu công việc chăm sóc con nhỏ nhưng chị Hờ Y Cờ, ở bản Huồi Phuôn 1 vẫn cõng theo đứa con nhỏ của mình đi bộ hơn 4 km đường rừng đến nhà văn hóa bản Huồi Phuôn để lần đầu tiên làm  CMND. Chị Y Cờ chia sẻ: “Tôi năm nay 22 tuổi rồi, đã có 2 đứa con nhưng chưa có cái CMND. Cũng muốn ra huyện làm lắm, nhưng con còn nhỏ quá, đường đi thì xa nên không đi được. Hôm nay nghe nói có Công an về làm ở trong xã ta cũng đi làm để có việc còn dùng đến”.
Công an huyện Thanh Chương làm thủ tục cấp CMND                                                cho người bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn
Công an huyện Thanh Chương làm thủ tục cấp CMND cho người bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn
Ông Lương Văn Ngam, Chủ tịch UBND xã Keng Đu chia sẻ: “Keng Đu là xã biên giới, đường giao thông đi lại rất khó khăn, nhiều người chưa biết tiếng Kinh nên rất ngại ra trung tâm huyện để làm các thủ tục trong việc cấp mới, làm lại một số giấy tờ cá nhân. Được tin Công an huyện phối hợp với chính quyền xã đi các bản làm thủ tục cấp CMND cho bà con nên họ rất phấn khởi. 
 
Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Năm 2019, đã có 6.461 người dân được các cán bộ hướng dẫn cấp, đổi CMND; trong đó Công an huyện miễn phí cho gần 800 người dân thuộc diện hộ nghèo, diện khó khăn, tàn tật trên địa bàn huyện. Qua những chuyến công tác xuống bản, song song với cấp, đổi CMND cho người dân, Đội cũng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến bà con. Cùng với đó, các CBCS cũng triển khai công tác nắm tình hình, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Nhờ đó, công tác nắm tình hình đã được nâng lên, nhiều “điểm nóng”, tụ điểm về ma túy hoạt động ở các bản làng gây bức xúc cho người dân được triệt xóa, bắt giữ, điều tra thành công nhiều chuyên án ma túy lớn.
 
Đến tận nhà của người bị bệnh hiểm nghèo, người nhiễm chất độc da cam để làm thủ tục cấp CMND miễn phí là những hình ảnh đẹp mà chúng tôi ghi lại được khi theo tổ công tác của Công an huyện Thanh Chương. Chị Nguyễn Thị Hải (38 tuổi), bị nhiễm chất độc da cam, nằm một chỗ tại xã Thanh Phong, Thanh Chương là một trong số 4 trường hợp được Công an huyện trực tiếp xuống tận nhà để làm thủ tục cấp CMND miễn phí. Đại úy Nguyễn Thị Nga, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện trao đổi: Hàng năm, Công an huyện đã làm gần 20.000 CMND, trong đó có gần 2.000 CMND được làm tại nhà cho người dân; việc làm này đã được Đội thực hiện trong suốt hơn 7 năm qua, với hơn 21.000 CMND đã được cấp cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Nghệ An có 10 huyện miền núi, trong đó có 5 huyện rẻo cao biên giới, với dân số hơn 1,2 triệu người sinh sống. Năm 2019, Công an các huyện khu vực biên giới đã cử hàng trăm lượt CBCS đến nơi cư trú, cơ sở y tế để cấp hơn 10.000 CMND miễn phí cho người dân. Cuối năm dù bộn bề công việc, nhưng nhìn bà con dân bản vui tươi, phấn khởi khi được làm CMND miễn phí như tạo thêm động lực để CBCS Công an thêm vững bước trong những chuyến công tác tiếp theo.
.

Đức Vũ

.