Thứ Ba, 24/12/2019, 09:30 [GMT+7]

Cảnh giác: Hai bé trai nuốt đinh vào bụng phải đi cấp cứu

Hai bé trai ngập viện vì trong lúc chơi đã vô tình nuốt đinh vào bụng. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi tiêu hóa để lấy dị vật ra ngoài.

Bé trai 9 tháng tuổi, ở Bình Dương, được người nhá đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 thăm khám vì nghi bé nuốt đinh vào bụng. 

Cùng lúc này, một bệnh nhi 15 tháng tuổi, ngụ Gò Vấp, TP.HCM, cũng nhập viện với nghi ngờ nuốt đinh.

Ngay khi 2 bệnh nhi nhập viện, êkip trực đã nhanh chóng hội chẩn phối hợp nội khoa và ngoại khoa. Trên phim chụp cho thấy dị vật còn nằm ở đường tiêu hóa trên. Do đó phải nhanh chóng lấy ra vì là đinh nhọn nếu qua ruột non thì sẽ có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như thủng ruột, tắc ruột.

Toàn bộ ekip đã khẩn trương tiến hành nội soi cấp cứu cho 2 bệnh nhi cùng lúc.

Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật
Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật
Các bác sĩ cho biết, cả 2 trường hợp dị vật đã qua khỏi dạ dày nhưng còn nằm ở đoạn xa của tá tràng nên việc lấy ra tương đối khó khăn, nhưng cuối cùng cũng đã thành công.

Nếu chậm trễ hơn thì dị vật di chuyển xuống ruột non sẽ không thể lấy được bằng nội soi, nguy cơ biến chứng thủng ruột rất cao.

Dị vật trên phim và sau khi được lấy ra
Dị vật trên phim và sau khi được lấy ra
Các bác sĩ cho biết, tại bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ đã không ít lần phải cấp cứu cho những trường hợp nuốt phải vật lạ, đặc biệt trẻ nhỏ.

Trẻ nhỏ thường hay khám phá thế giới xung quanh bằng việc cho mọi thứ vào miệng và tai nạn nuốt dị vật thường xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi.

Trong rất nhiều trường hợp, hệ tiêu hóa sẽ “giải quyết” các vật lạ này bằng cách đẩy ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Nhưng có một số trường hợp các dị vật này bị tắc lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột. Nhiều trường hợp thủng ruột gây viêm phúc mạc nặng do các bé nuốt các viên bi nam châm đồ chơi,...

Một số trường hợp đáng tiếc, vật lạ có thể mắt kẹt ở cổ hoặc thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không cấp cứu đúng cách kịp thời.

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo bố mẹ hoặc những người chăm sóc trẻ nên để những vật nhỏ dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Những vật nuốt phải có đủ loại, phổ biến nhất là: đồng xu, kim băng, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, bulong, kẹp ghim, các cục nam châm nhỏ…

.

Nguồn: Ngô Đồng/Báo CATP HCM