Thứ Ba, 24/12/2019, 09:38 [GMT+7]

Về nơi thắp sáng ước mơ

(Congannghean.vn)-Trung tâm Công tác xã hội  - Quỹ bảo trợ trẻ em, tư vấn, giáo dục nghề nghiệp, phục hồi chức năng cho người khuyết tật Hà Tĩnh từ lâu được biết đến là nơi cưu mang, chăm sóc, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng kém may mắn trong xã hội. Sống tại Trung tâm, những số phận không may mắn ấy đã và đang được chăm lo và nhận được sự thương yêu, sẻ chia của cộng đồng xã hội.

Ông Đinh Viết Quyền, Giám đốc Trung tâm chia sẻ về những nỗ lực  của Trung tâm trong năm qua
Ông Đinh Viết Quyền, Giám đốc Trung tâm chia sẻ về những nỗ lực của Trung tâm trong năm qua
Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ bảo trợ trẻ em, tư vấn, giáo dục nghề nghiệp, phục hồi chức năng cho người khuyết tật Hà Tĩnh có nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn dịch vụ, giới thiệu việc làm và phục hồi chức năng cho người tàn tật... Xác định tầm quan trọng và sứ mệnh ý nghĩa các hoạt động của đơn vị, trong năm 2019, đơn vị đã huy động được số tiền gần 10,6 tỉ đồng để cưu mang và nuôi dưỡng những số phận trẻ em bất hạnh, những mảnh đời không may mắn, trao cơ hội học tập, định hướng nghề nghiệp phù hợp để họ có thể tự mình vươn lên trong cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.
 
Không dấu nổi niềm vui, ông Đinh Viết Quyền, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã huy động được gần 8,3 tỉ đồng, hỗ trợ trực tiếp cho 7.555 lượt trẻ em trong toàn tỉnh với các hoạt động cụ thể như tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho 2.566 trẻ em bị các bệnh về tim, hỗ trợ phẫu thuật cho 35 em bị bệnh tim; 40 em bị sứt môi, hở vòm miệng”. Bên cạnh đó, đơn vị đã trao tặng  218 xe đạp, 5 hợp đồng bảo hiểm; 804 suất học bổng, 150 cặp sách, đồ dùng học tập cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng mới 4 thư viện thân thiện, hỗ trợ hoạt động và trao tặng sách cho 59 thư viện tại trường tiểu học, THCS và mầm non”. 
 
Song song với công tác bảo trợ trẻ em, năm 2019, công tác xã hội đã huy động được số tiền 800 triệu đồng để thực hiện các hoạt động như: Xây dựng mô hình Trung tâm Công tác xã hội cung cấp dịch vụ bình đẳng giới với mức kinh phí 400 triệu đồng để thực hiện các chương trình như: Mua các trang thiết bị phục vụ hoạt động; tổ chức 4 lớp tập huấn cho 280 đối tượng là trưởng thôn, người có uy tín tại các vùng núi và biển ngang; tổ chức 8 lớp tư vấn, mỗi lớp 50 người về chính sách pháp luật bình đẳng giới...
 
Bên cạnh hai hoạt động trên, năm qua, trong công tác giới thiệu và giải quyết việc làm, Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ tìm và giải quyết việc làm cho 15 học viên tại Công ty may Thành Công và giải quyết việc làm tại xưởng in của Trung tâm cho 6 học viên.
 
Vốn sống và làm việc trong môi trường rất đặc thù, gắn bó với công việc chăm sóc và nuôi dưỡng nên đội ngũ cán bộ của Trung tâm như những người cha,  người mẹ, những người thân thấu hiểu được nỗi bất hạnh của những mảnh đời kém may mắn. Nhưng vượt lên tất cả, họ đã không ngại khó khăn, sự nguy hiểm của công việc, giúp người bệnh bằng tất cả tình cảm của mình để chăm sóc cho những đứa trẻ được sạch sẽ, ăn uống đầy đủ và luôn được sinh sống và học tâp trong một môi trường tốt nhất.
 
Có thể nói, mặc dù cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt nơi đây còn nhiều thiếu thốn nhưng bằng sự tận tâm, tình cảm chân thành và một lòng yêu nghề vô bờ bến, các cán bộ tại Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ bảo trợ trẻ em, tư vấn, giáo dục nghề nghiệp, phục hồi chức năng cho người khuyết tật Hà Tĩnh luôn coi đây là mái ấm, là chỗ dựa tinh thần, là điểm tựa để những người kém may mắn vượt qua số phận để trở thành những người có ích cho xã hội.
 
Mong rằng, các cấp, ngành cùng với sự chung tay của cộng đồng sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ để Trung tâm ngày càng phát triển và là nơi chắp cánh cho trẻ em, những người thiếu may mắn trong cuộc sống này.
.

Văn Hảo - Hải Nam

.