Chủ Nhật, 22/12/2019, 10:08 [GMT+7]

'Yêu râu xanh' sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong lúc đang đi chăn dê tại khu vực xã Tân Hương, một bé gái 9 tuổi đã bị gã “yêu râu xanh” lợi dụng lúc vắng người, dùng vũ lực thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Nhận được tin báo, Công an huyện Tân Kỳ nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Sau 4 ngày 3 đêm kiên trì bám địa bàn, vượt qua mọi khó khăn, vất vả, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hạnh (SN 1975) trú tại xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần Đình Hoàng, Phó trưởng Công an huyện Tân Kỳ cho biết, sau 4 ngày lẩn trốn, đối tượng Nguyễn Văn Hạnh đã bị bắt giữ. Hiện, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hạnh về tội hiếp dâm.

Đối tượng Nguyễn Văn Hạnh
Đối tượng Nguyễn Văn Hạnh

Theo đó, chiều 6/12/2019, Công an huyện nhận được đơn tố giác tội phạm của chị Trần Thị Nh. (SN 1983) trú tại xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ với nội dung: Vào khoảng 14 giờ cùng này, khi con gái của chị là cháu N.T.B.H. (SN 2010) đang đi chăn dê tại bãi Vạt Má thuộc xã Tân Hương thì bị một người đàn ông chưa rõ danh tính đến và bế cháu đến bụi tre chỗ bờ rào giữa hai vườn ngô, rồi dùng tay bóp cổ cháu. Sau đó, hắn thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu H. mặc cho cháu la hét kêu cứu. 

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của bị hại, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã nhanh chóng họp bàn, cử lực lượng xuống khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của bị hại và những người có liên quan để điều tra, xác minh.

Ngay trong đêm 6/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành giám định pháp y về tình dục đối với cháu H. tại Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An, đồng thời, xác lập Chuyên án mang bí số 1219H nhằm đấu tranh với tội phạm hiếp dâm. Ban chuyên án do Thượng tá Phạm Vũ Cường, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Trần Đình Hoàng, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy triển khai lực lượng điều tra, làm rõ vụ việc.

Một vấn đề khó khăn đối với các trinh sát là do bị hại còn nhỏ tuổi, trong lúc hoảng loạn, sợ hãi không nắm được hình dáng, đặc điểm và lai lịch, nhân thân của đối tượng nên việc xác định đối tượng không hề đơn giản. Tuy nhiên, với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, dựng lên mô hình các đối tượng nghi vấn trong và ngoài địa bàn cũng như rà soát, sàng lọc các đối tượng từng có tiền án, tiền sự liên quan đến các hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm, Ban chuyên án đã xác định được thủ phạm trong vụ án này chính là Nguyễn Văn Hạnh.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hạnh về hành vi hiếp dâm. Tuy nhiên, Hạnh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú ngay sau khi gây án.

Xác minh nhân thân của Nguyễn Văn Hạnh, Ban chuyên án xác định đây là đối tượng đã có 1 tiền án về tội cướp tài sản.  Hắn sinh ra và lớn lên tại huyện Tân Kỳ nên rất thông thuộc địa bàn. Ngoài ra, đối tượng rất manh động, quá trình bỏ trốn, Hạnh mang theo 1 con dao nhằm đối phó với lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt.

Tiếp tục rà soát, truy lùng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tân Kỳ xác định đối tượng đã vượt sông Con và lẩn trốn tại địa bàn rừng núi thuộc khu vực giáp ranh giữa các xã Tân An, Đồng Văn và Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ. Ngay sau khi xác định nơi ẩn náu của đối tượng, Ban chuyên án tiến hành hội ý nhanh, đồng thời, triển khai nhiều phương án chặt chẽ với quyết tâm bắt giữ thành công đối tượng, quyết không để xảy ra sơ suất. Lập tức, 20 CBCS được chia thành 4 mũi công tác, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Phạm Vũ Cường, nhanh chóng tỏa ra các hướng mật phục, truy bắt đối tượng. Ngoài ra, Công an huyện còn huy động Công an các xã Tân Hương, Tân An, Nghĩa Phúc và Tân Long bao vây khu vực đồi núi nơi đối tượng lẩn trốn.

Qua 4 ngày 3 đêm kiên trì bám trụ địa bàn 24/24 giờ, đến khoảng 22 giờ 30 phút ngày 9/12/2019, khi phát hiện Hạnh đang lẩn trốn trong rừng thuộc xóm Thanh Bình, xã Tân An, các mũi công tác nhanh chóng áp sát mục tiêu. Phát hiện lực lượng chức năng, Hạnh bỏ chạy thoát thân. Tuy nhiên, hắn đã bị các mũi trinh sát bao vây, bắt giữ và  áp giải về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi cùng với các lập luận sắc bén của các điều tra viên, Nguyễn Văn Hạnh đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đã hoàn tất hồ sơ xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.