Thứ Tư, 19/06/2019, 07:46 [GMT+7]

Nổi máu tham, chiếm giữ 30 triệu đồng chuyển nhầm vào tài khoản

(Congannghean.vn)-Mặc dù không phải tiền của mình nhưng khi được chuyển nhầm một số tiền lớn vào tài khoản, Lê Trọng Bính đã nổi máu tham, chiếm giữ làm của riêng. Hành vi của Bính đã nhanh chóng bị cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai lật tẩy.

Đối tượng và tang vật tại cơ quan điều tra
Đối tượng và tang vật tại cơ quan điều tra

Công an TX Hoàng Mai vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Trọng Bính (SN 1997) xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản. Đối tượng đã chiếm giữ số tiền 30 triệu đồng bị chuyển nhầm vào tài khoản ngân hàng của mình.

Trước đó, ngày 24/5, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Hoàng Mai. Trong đơn chị Tâm nêu rõ, ngày 23/1, chị Tâm thực hiện giao dịch chuyển tiền đi theo yêu cầu của khách hàng L.T.Y. với số tiền 1.000.000 đồng cho tài khoản ngân hàng mang tên Lê Trọng Bính, số tài khoản là 100868992030, mở tại Ngân hàng Vietinbank. Vào thời điểm trên, một khách hàng khác là chị N.T.S. trú tại Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai đến ngân hàng giao dịch, yêu cầu chuyển số tiền 30.000.000 đồng vào tài khoản cho một người ở Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giao dịch, chị Tâm đã chuyển nhầm số tiền 30 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng mang tên Lê Trọng Bính.

Sau khi chuyển nhầm, chị Tâm đã lập tức liên hệ với ngân hàng Vietinbank để xác minh tài khoản ngân hàng Lê Trọng Bính thì được biết tài khoản này vừa thực hiện giao dịch, chuyển số tiền 30 triệu đồng sang một tài khoản khác qua dịch vụ chuyển tiền trên điện thoại, số máy 0358.147.597. Trong tài khoản của Lê Trọng Bính chỉ còn 4 triệu đồng. Chị Tâm liên lạc qua số điện thoại này thì người này xác nhận tên là Lê Trọng Bính nhưng không biết về số tiền trên, đồng thời nói rằng, tài khoản ngân hàng đã chuyển cho người em dùng từ lâu. Bính cũng cung cấp cho chị Tâm một số điện thoại, tuy nhiên khi chị Tâm gọi điện thì lại không liên lạc được. Theo chị Tâm, mặc dù chị nhiều lần liên lạc để xin lại số tiền nhưng Bính một mực cho rằng mình không hề biết số tiền này nên chị Tâm phải “cầu cứu” cơ quan Công an.

Từ đơn trình báo của bị hại, Thủ trưởng CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã giao cho Đội Điều tra Tổng hợp vào cuộc xác minh. Do đối tượng là người ngoại tỉnh, vì vậy công tác xác minh gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Công an TX Hoàng Mai đã xác lập Chuyên án 519CG, khẩn trương truy tìm tung tích của đối tượng. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã, Trưởng ban Chuyên án; Trung tá Chu Văn Đức, Phó Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Phó ban Chuyên án, các thành viên Ban chuyên án đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với phía ngân hàng tập trung xác minh thông tin đối tượng.

Qua công tác xác minh và làm việc với Ngân hàng Vietinbank, tài khoản mang tên Lê Trọng Bính, số tài khoản là 100868992030 mở tại Ngân hàng Vietinbank, số CMND 032010480; điện thoại đăng ký sử dụng tài khoản là 0358.147.596. Từ những thông tin này, cơ quan Công an đã xác định được nhân thân, địa chỉ của đối tượng. Theo đó, đối tượng hiện đang sinh sống tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, là đối tượng lao động tự do.

Sau khi số tiền 30 triệu đồng được chuyển vào tài khoản của Lê Trọng Bính thì người sử dụng tài khoản này đã chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng này trên điện thoại sang một tài khoản khác. Đây là số điện thoại Bính đăng ký tại ngân hàng. Theo nguyên tắc chuyển tiền, muốn thực hiện giao dịch trên điện thoại, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn mã số OTP để xác nhận giao dịch chuyển tiền. Vì vậy, muốn chuyển được tiền, người sử dụng tài khoản ngân hàng Lê Trọng Bính phải có mã số OTP được gửi về trong điện thoại. Tại thời điểm trên, điện thoại vẫn đăng ký tên Bính và sử dụng bình thường. Vì các lẽ trên, cơ quan điều tra có đủ cơ sở Bính là người đã nhận được số tiền 30 triệu đồng mà chị Tâm chuyển nhầm vào tài khoản.

Về phía Lê Trọng Bính, mặc dù chị Tâm nhiều lần gọi điện xin lại số tiền nhưng Bính một mực phủ nhận và không tiết lộ thông tin về mình. Thấy chị Tâm liên tục làm phiền, Bính sợ vụ việc bị phát hiện nên thời gian này thường đi khỏi địa phương. Từ số điện thoại của Bính, cơ quan Công an đã tiếp cận đối tượng qua mạng xã hội và thu thập các thông tin về đối tượng này. Sau nhiều ngày thu thập thông tin về đối tượng, một ngày đầu tháng 6/2019, xác định đối tượng trở về nhà, Ban chuyên án đã tức tốc xuất quân ra Hải Phòng thực hiện lệnh bắt giữ. Lê Trọng Bính bị bắt khi đang trên đường rời khỏi nhà tại xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ sắc bén của điều tra viên, Lê Trọng Bính đã cúi đầu nhận tội, thừa nhận vì lòng tham, muốn chiếm đoạt số tiền nên sau khi nhận được tiền đã nhanh tay chuyển sang tài khoản khác để cất giấu. Hiện Bính đã giao nộp số tiền trên cho cơ quan Công an. Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Trọng Bính về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản, quy định tại Khoản 1, Điều 176, Bộ luật Hình sự 2015.

.

Huyền Thương

.