Chủ Nhật, 16/06/2019, 08:49 [GMT+7]

Tử hình 2 'ông trùm' mua bán ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Đều là những “ông trùm” lạnh lùng khét tiếng trong giới ngầm mua bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng “khủng”. Tuy nhiên, sau khi nghe Tòa tuyên án tử hình, Kha Văn Công và Lê Hồng Nam không giấu được những giọt nước mắt hối hận khi không còn cơ hội sống và chứng kiến sự đau đớn của người thân, xót xa khi nghe tiếng con thơ gọi “Cha ơi…” giữa sân tòa.

3 bị cáo Lê Hồng Nam, Kha Văn Công và Quang Văn Là tại phiên tòa
3 bị cáo Lê Hồng Nam, Kha Văn Công và Quang Văn Là tại phiên tòa

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Kha Văn Công (SN 1983) trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương; Lê Hồng Nam (SN 1977) trú tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương và Quang Văn Là (SN 1994) trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, trong thời gian lái xe ở Lào, Công có quen biết một người đàn ông tên là Pà Chua (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Người này đặt vấn đề nhờ Công tìm mối bán ma túy. Công nhờ cháu của mình là Quang Văn Là tìm giúp. Sau đó, Là nói với Lê Hồng Nam, Nam đồng ý lấy ma túy. Hai bên thống nhất giá 6.200 USD/kg ma túy đá, 11.000 USD/cặp hêrôin.

Ngày 3/7/2018, Nam đưa cho Công hơn 2,8 tỉ đồng để mua 19 bánh hêrôin và 4 kg ma túy đá của người Lào. Là đi cùng Công để vận chuyển số ma túy trên từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) về xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương giao cho Nam tiêu thụ. Sau khi tính toán, Nam và Là được hưởng số tiền lãi 200 triệu đồng, riêng Công được hưởng 100 triệu đồng. Song, Nam mới cho Công “ứng” 50 triệu đồng, số còn lại sẽ được thanh toán sau khi phi vụ trót lọt.

Tuy nhiên, “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, vào khoảng 8 giờ ngày 4/7/2018, khi Công và Là vận chuyển số ma túy trên chiếc xe bán tải về đến địa phận xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương thì bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Lo sợ số ma túy trên bị phát hiện, Công tăng ga bỏ chạy hòng tẩu thoát nhưng đã bị lực lượng chức năng dùng súng bắn thủng lốp xe và phá cửa kính ôtô bắt giữ cả 2 đối tượng. Tang vật thu giữ trong xe gồm 19 bánh hêrôin và 4 kg ma túy đá. Ngay khi biết tin Công và Là bị bắt, Nam đã nhanh chân bỏ trốn và bị lực lượng Công an truy nã toàn quốc. Nam đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn trong một khu rừng thuộc địa phận huyện Anh Sơn sau 4 tháng bị truy nã toàn quốc.

Tại phiên tòa, 3 bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Biện giải cho hành vi phạm tội của mình, các bị cáo cho rằng vì “hám lợi”. Bị cáo Là nói rằng, “vì nợ nần” nên đã “đâm lao” theo “dượng Công” tham gia đường dây mua bán ma túy để có tiền trả nợ. “Bị cáo không lường được trước hậu quả như thế nào. Để bây giờ, trong khi bị cáo ở trong tù, nợ chồng thêm nợ, vợ con đã khổ, nay còn khổ thêm”, bị cáo Quang Văn Là nói trong nước mắt. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Kha Văn Công và Lê Hồng Nam đều xin HĐXX cho các bị cáo được sống để có cơ hội làm lại cuộc đời, chuộc lỗi với gia đình, xã hội.

HĐXX nhận định, tuy 3 bị cáo Lê Hồng Nam, Kha Văn Công và Quang Văn Là được áp dụng tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố mẹ đẻ của bị cáo Lê Hồng Nam được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến..., nhưng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Vì hám lợi, các bị cáo đã bất chấp tất cả, mua bán ma túy, gieo rắc “cái chết trắng” cho rất nhiều người. 3 bị cáo có một tình tiết tăng nặng, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Nam và Kha Văn Công khung hình phạt cao nhất - tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Còn bị cáo Quang Văn Là bị tuyên phạt án chung thân.

Ngay khi tòa vừa tuyên án, ở phía dưới hàng ghế dự khán, tiếng khóc của vợ con 3 bị cáo càng to hơn. Phiên tòa kết thúc, 3 bị cáo được dẫn giải ra xe bịt bùng, vợ và 2 đứa con của Kha Văn Công vừa khóc nức nở, vừa gọi “Cha Công ơi” khiến bị cáo này không cầm nổi nước mắt. Trong tiếng nấc, Kha Văn Công dặn vợ con: “Nhớ giữ gìn sức khỏe, sống tốt. Đừng buồn vì đây là cái giá mà cha phải trả…”.

.

Đại Nghĩa

.